Grammy giảm số lượng đề cử cho các giải chính

21/06/2023 05:00

Lễ trao giải Grammy là một sự kiện âm nhạc quan trọng hàng năm do Viện Hàn lâm Thu âm của Mỹ tổ chức. Viện này đã quyết định giảm số lượng đề cử cho 4 hạng mục chính của giải thưởng.

Chú thích ảnh

Những chiếc cúp giải Grammy

Thay đổi này được đưa ra sau cuộc họp hằng năm của Ban lãnh đạo viện trên cùng với nhiều quy định mới khác, trong đó có quy định mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), theo đó chỉ có các tác giả là con người mới được đề cử giải thưởng. Tuy nhiên, do công nghệ AI còn đang phát triển nên quy định này đi kèm với nhiều rào cản để bảo đảm sự công bằng trong việc đánh giá giải thưởng.

Trước đây, số lượng đề cử cho các hạng mục chính của giải Grammy đã được mở rộng từ 8 lên 10 trong tháng 11.2021, song quyết định này đã gây ra sự bất ngờ và khó hiểu cho nhiều người vì thông thường những thay đổi như vậy sẽ được áp dụng sau khi Viện hàn lâm Thu âm họp ban quản trị hàng năm. Điều này đã khiến nhiều người nghi ngờ rằng quyết định trên được đưa ra nhằm đảm bảo rằng nữ ca sĩ Taylor Swift sẽ nhận được đề cử Album của năm cho album Evermore và tăng cơ hội xuất hiện của cô trên chương trình, từ đó tăng tỷ lệ xem cho lễ trao giải. Có thể thấy rằng việc mở rộng số lượng đề cử đã giúp cho nhiều nghệ sĩ khác có cơ hội được đề cử, điển hình là album Donda của Kanye West.

Sau 2 năm thực hiện việc đề cử 10 ứng cử viên cho các hạng mục chính, Viện Hàn lâm Thu âm nhận thấy rằng công việc này là khó khăn và gây mất cân đối cho giải thưởng. Việc giảm số lượng đề cử xuống 8 cho các hạng mục chính được coi là một nỗ lực để làm cho quá trình đề cử trở nên cạnh tranh và hiệu quả hơn. Ngoài ra, điều này cũng giúp tránh tình trạng chia phiếu cho các ứng cử viên cùng thể loại âm nhạc.

Việc thực hiện quyết định giảm số lượng đề cử cho các hạng mục chính của giải Grammy được xem là một bước tiến mới nhằm làm cho giải thưởng này trở nên chất lượng hơn và đem lại sự công bằng cho các nghệ sĩ xuất sắc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Grammy giảm số lượng đề cử cho các giải chính