Gỡ vướng để đẩy nhanh cấp tài khoản định danh điện tử

05/11/2022 10:30

Cơ quan công an các cấp trong tỉnh đang tích cực phối hợp thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.


Trung tá Phạm Duy Đằng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Thanh Hà) hướng dẫn người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Đẩy nhanh tiến độ

Nhiều ngày nay, sau khi được lực lượng công an vận động, ông Nguyễn Huy Vẩn (sinh năm 1955, ở xã Tân Kỳ, Tứ Kỳ) tạm gác việc đồng áng để đi làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử. "Tuổi cao, lúc nhớ lúc quên các giấy tờ cá nhân mỗi khi rời khỏi nhà nên tôi muốn sớm có tài khoản định danh điện tử để tích hợp các giấy tờ vào. Các loại giấy tờ cá nhân tôi mang đến tích hợp vào tài khoản định danh điện tử của mình là căn cước công dân gắn chip, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế", ông Vẩn nói. Cũng tại hội trường UBND xã Tân Kỳ thời gian này, đông đảo người dân địa phương tranh thủ thời gian đến làm tài khoản định danh điện tử.

Theo Công an huyện Tứ Kỳ, lực lượng công an của huyện tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân sử dụng tài khoản định danh điện tử, nhất là tài khoản mức độ 2. Tính đến ngày 1.11, Công an huyện Tứ Kỳ là đơn vị có số hồ sơ thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cao nhất tỉnh với tổng số 9.146 hồ sơ.

Để đẩy nhanh cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân, Công an huyện Thanh Hà đã chủ động tham mưu huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền các xã, thị trấn vận động người dân từ đủ 14 tuổi trở lên sử dụng tài khoản này. Trước mắt, huyện động viên công nhân, học sinh THPT, công chức, viên chức, người có nhu cầu làm hồ sơ cấp, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Chị Phạm Thị Thắm ở xã Thanh Khê (Thanh Hà) cho biết: "Tôi làm việc tại một công ty trên địa bàn huyện. Sau khi làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, tôi đã kích hoạt để phục vụ những công việc liên quan".

Từ sự nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể và tham gia của người dân, đến ngày 1.11, Công an tỉnh đã thu nhận được 27.657 hồ sơ làm tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Tuy nhiên, kết quả này còn rất thấp so với chỉ tiêu.

Sẵn sàng hỗ trợ người dân

Tài khoản định danh điện tử cá nhân có 2 mức độ. Mức độ 1, người dân tự tạo trên điện thoại thông minh cài ứng dụng VNeID, mức độ 2 người dân phải đến cơ quan công an để làm hồ sơ cấp theo quy định.


Người dân xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Hiện theo phản ánh của nhiều người dân thì vấn đề thường gặp khi vào ứng dụng VNeID để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 thì tốc độ chậm, khó thao tác. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 chủ yếu mới hiện được căn cước công dân gắn chip, một số loại giấy tờ khác như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế... chưa hiện. Nguyên nhân do các ngành liên quan đang trong thời gian làm sạch dữ liệu để đồng bộ lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, các ứng dụng, phần mềm hoạt động chưa trơn tru. Do việc đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử cá nhân phải thực hiện trên điện thoại thông minh nên người chưa có điện thoại thông minh không làm được...

Thời gian qua, các cấp, ngành, nhất là cơ quan công an đã tích cực tháo gỡ khó khăn này. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được tác dụng, ý nghĩa của việc sử dụng tài khoản định danh điện tử. Hiện nay, một số người dân sử dụng số điện thoại di động không chính chủ nên gặp khó khăn trong việc kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Về việc này, Công an tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, chỉ đạo các nhà mạng làm sạch dữ liệu SIM điện thoại, nhắn tin đến các thuê bao khi nhận được tin nhắn của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) thì kích hoạt theo hướng dẫn.

Trung tá Tạ Đức Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Tứ Kỳ) cho biết: Đối với những trường hợp sử dụng số điện thoại không chính chủ, khi người dân đến làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử, cơ quan công an hướng dẫn họ thực hiện đăng ký lại theo tên của mình. Trong quá trình làm hồ sơ, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, lực lượng công an sẵn sàng hỗ trợ người dân khi cần. 

Nhiều người cho rằng việc thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cần được đơn giản hơn để tiết kiệm thời gian, công sức như sử dụng lại dữ liệu vân tay, ảnh chân dung của người dân từ đợt cấp căn cước công dân gắn chip. Các phần mềm, ứng dụng liên quan cần đơn giản để người dân dễ sử dụng. Các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh chuyển đổi số, làm sạch, đồng bộ dữ liệu để người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử thuận lợi, hiệu quả...

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng để đẩy nhanh cấp tài khoản định danh điện tử