Gỡ khó cho cơ sở kinh doanh karaoke

11/05/2023 15:10

Đến nay, tất cả 367 cơ sở kinh doanh karaoke tại Hải Dương vẫn chưa hoạt động trở lại.

Bà Trương Thị Vĩnh ở xã Quang Phục (Tứ Kỳ) mong muốn sớm được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để cơ sở kinh doanh karaoke Đức Vĩnh của gia đình được hoạt động trở lại

Việc siết chặt các quy định, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại Hải Dương gặp nhiều khó khăn do không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để hoạt động. Thời gian gần đây, cơ quan chức năng trong tỉnh đã có những việc làm bước đầu nhằm tháo gỡ các khó khăn này.

Nhiều khó khăn

Tất cả 367 cơ sở kinh doanh karaoke ở Hải Dương hiện vẫn chưa đủ điều kiện để hoạt động trở lại. Tuy nhiên, có nơi vẫn hoạt động “chui”. Việc dừng hoạt động kéo dài khiến nhiều cơ sở đứng trước nguy cơ phá sản.

Tháng 4 vừa qua, tập thể 33 doanh nghiệp, hộ kinh doanh karaoke ở các huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang, Thanh Miện và TP Hải Dương có đơn đề nghị, khẩn thiết “cầu cứu” tỉnh sớm tháo gỡ khó khăn. Trong đơn, các cơ sở phản ánh các cơ quan chức năng yêu cầu cơ sở kinh doanh karaoke thực hiện theo Thông tư 06/2022/TT-BXD ban hành QCVN 06:2022/BXD của Bộ Xây dựng về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, thì nhiều cơ sở phải phá bỏ toàn bộ nội thất để cải tạo lại. Các chủ cơ sở cũng kiến nghị Bộ Công an lùi thời gian thực hiện quy định liên quan để đủ thời gian sửa chữa, cải tạo; tổ chức đối thoại giữa các cơ quan chức năng với các cơ sở kinh doanh karaoke tìm giải pháp khắc phục...  

Hiện có hơn 200 tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đang có hiệu lực thi hành, kèm theo nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó có nhiều quy chuẩn đối với các cơ sở kinh doanh karaoke. 

Theo tìm hiểu của phóng viên tại một số cơ sở kinh doanh karaoke ở TP Hải Dương, các huyện Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, khó khăn chủ yếu của các cơ sở là bảo đảm lối thoát hiểm và sử dụng các vật liệu cách âm, cách nhiệt, trang trí trong phòng hát bằng vật liệu không cháy, khó cháy. Nhiều chủ cơ sở kinh doanh karaoke trong khu đô thị phản ánh vì nhà xây liền kề, nhiều vị trí không thể bố trí cầu thang thoát hiểm.

Ông Mai Văn Song, chủ một cơ sở kinh doanh karaoke tại khu đô thị Việt Mỹ (thị trấn Cẩm Giàng) cho biết sau khi cơ quan chức năng kiểm tra phòng cháy, chữa cháy vào năm 2022, gia đình đã đầu tư vài chục triệu đồng để khắc phục hạn chế... nhưng sau đó vẫn nhận được thông báo tạm dừng hoạt động do chưa bảo đảm quy định.

"Đề nghị cơ quan chức năng cần sớm có hướng dẫn cụ thể để các cơ sở sớm được hoạt động trở lại", ông Song nói.

Bắc Giang có 13 cơ sở karaoke được phép hoạt động

Ngày 9.5, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) thông tin, toàn tỉnh hiện có tổng số 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke được phép hoạt động. 

6 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke mới được phép hoạt động trở lại gồm: Karaoke Hương Quê, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam; Karaoke Huyền Trang 2, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng; các cơ sở Karaoke Việt Tiến, xã Việt Tiến, Karaoke Paris (8X), thị trấn Nếnh, Karaoke Vĩnh Phát, thị trấn Bích Động, Karaoke Viva, xã Vân Trung (cùng huyện Việt Yên). 

Trước đó, 7 cơ sở đã được hoạt động là karaoke Bảo Ngọc III, thôn Đanh, xã Minh Đức; Karaoke Hồng Anh, thôn Chằm, xã Thượng Lan; Karaoke G8 Group, Karaoke V10 Group, Karaoke V11Group cùng tổ dân phố Ninh Khánh, thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên); Karaoke Sky KTV, thôn Chiền, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng; Karaoke Góc Phố, tổ dân phố Lý Viên, thị trấn Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa.

Ngoài việc đồng hành với các cơ sở trong sửa chữa, khắc phục hạn chế, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và công an các huyện, TP thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm quy định an toàn phòng cháy.

Theo Báo Bắc Giang


Vẫn đang tháo gỡ

Ngày 5.4.2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có Công điện số 220/CĐ-TTg về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trong đó giao thủ trưởng các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các mục 3 và 4 Công điện số 220/CĐ-TTg; giao Công an tỉnh tổng hợp khó khăn, vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, tham mưu giải quyết, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan đối với những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết.

Công an tỉnh Hải Dương đã ban hành Kế hoạch số 1224/KH-CAT-PC07 ngày 12.4 về việc hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các dự án, công trình và các cơ sở có thiếu sót trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, UBND các cấp đã ban hành văn bản rà soát, đánh giá khó khăn, vướng mắc và đề ra biện pháp xử lý các vấn đề liên quan, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy. Tháng 4 vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát chuyên đề các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, trong đó có hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke mong muốn sớm được mở cửa trở lại

Đối với 33 cơ sở kinh doanh karaoke có đơn đề nghị, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành xử lý, nghiên cứu, tìm biện pháp tháo gỡ để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, đưa các cơ sở vào hoạt động, hoàn thành trước ngày 20.5. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) phối hợp Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Cẩm Giàng và TP Hải Dương đang tiến hành kiểm tra đối với 33 cơ sở trên.

Đến nay, Tổ công tác hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Công an tỉnh đã được thành lập để kịp thời nắm bắt thông tin, lắng nghe ý kiến phản ánh của các tổ chức, cá nhân về những khó khăn, vướng mắc. 

Với một số vấn đề vượt thẩm quyền, UBND tỉnh Hải Dương đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm có hướng dẫn, xử lý các vướng mắc. Chẳng hạn, đối với cơ sở karaoke tập trung đông người, UBND tỉnh đề nghị bỏ quy định bắt buộc phải sử dụng vật liệu trang trí là vật liệu không cháy; đề nghị quy định bắt buộc đơn vị thiết kế, thi công hệ thống điện phải bảo đảm tư cách pháp nhân về các điều kiện an toàn kỹ thuật điện; mỗi phòng hát phải bố trí ít nhất 2 người phục vụ trong quá trình hoạt động được tập huấn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

PV

(0) Bình luận
Gỡ khó cho cơ sở kinh doanh karaoke