Giúp việc thời Covid

13/03/2022 15:43

- Này, sao lúc nào cũng thấy bà tất bật thế?



- Ôi! mệt mỏi lắm bạn ơi. Bà giúp việc về ăn Tết xong rồi xin nghỉ luôn vì sợ dịch.

- Thế nhờ bà nội!

Nghe cô bạn đồng nghiệp gợi ý, Toan giật mình. Cô thầm nghĩ, nếu muốn nhờ mẹ chồng thì từ trước đã chẳng thuê người giúp việc. Đã hơn 5 năm vợ chồng Toan lập nghiệp trên thành phố, những tưởng tự do thoải mái khi thuê được người giúp việc, không ngờ cái "con Covid" nó ác thế, tìm người giúp việc mùa Covid còn khó hơn cả tìm người giỏi chuyên môn cho các doanh nghiệp. Nhà của vợ chồng cô trên thành phố lại cách xa nhà bố mẹ chồng hơn chục cây số, không thể một chốc một lát mà mẹ chồng chạy đi chạy lại được. Không có người giúp việc nên mấy ngày nay, hai vợ chồng cứ phải luôn tay với biết bao việc. Có hôm phải đến 10 giờ đêm mà Toan vẫn phải bê chậu quần áo đi giặt, vì sợ mai đi làm sớm không kịp phơi phóng. Chồng Toan thấy vợ vất vả cũng thương lắm, về tới nhà là lật đật lau nhà, dọp dẹp, phụ giúp cơm nước. Thấy không ổn, chồng Toan bảo: 

- Hay chủ nhật này, anh tranh thủ về rồi nhờ mẹ lên giúp. 

Toan đồng ý. Chủ nhật vợ chồng cô vội vàng phóng xe máy về quê. Sau khi nghe anh chị bày tỏ nguyện vọng, mẹ chồng Toan nhất trí ngay:

- Nhưng có một điều kiện, nếu các con đồng ý thì mẹ lên, còn không thì thôi!

 Chồng Toan nhanh nhảu: 

- Ôi! Mẹ đừng ngại, có mười điều kiện, chúng con cũng nhất trí.

- Mẹ sẽ lấy tiền công, bằng tiền chúng mày thuê người! Vừa rồi, cũng có người đến đặt vấn đề nhờ mẹ đi làm giúp việc mỗi tháng 6 triệu. Làm cho chúng mày, ngoài việc trông cháu, cơm nước còn phải lo đủ thứ, lẽ ra phải hơn. Mà nhớ là phải thanh toán vào đúng ngày 12 hằng tháng đấy!

Nghe mẹ nói vậy, vợ chồng Toan hơi bất ngờ. Toan nghĩ thầm: “Không ngờ, mẹ cũng tính toán quá”. Nhưng trong tình thế bí bách, vợ chồng Toan cũng phải chấp nhận. Toan tự an ủi: "Mẹ sòng phẳng thì càng dễ! Bà vốn sạch sẽ, cẩn thận. Để con cho bà, cũng yên tâm hơn!". Tuy nhiên, Toan đã nhầm, chưa đến ngày 12, bà đã nhắc đến tiền công để vợ chồng cô chuẩn bị. Ra giêng chưa có lương thưởng nên cả nhà cả cửa chỉ còn hơn 5 triệu đưa cho bà, vậy mà bà dứt khoát không chịu. Toan bực lắm, nhưng vì đã thỏa thuận, nên cũng đành vui vẻ. Biết vợ buồn, chồng Toan cũng không thể làm gì hơn. Anh động viên, có bà lên giúp, mình cũng thấy công việc thuận buồm xuôi gió, có thời gian làm thêm, chăm sóc bản thân. 

Buổi tối, cả nhà đã đi nghỉ, Toan quên bình nước uống nên chạy ra phòng chung đun nước đổ phích giữ nhiệt. Chợt thấy phòng mẹ chồng còn hé cửa, tiếng bà đang gọi điện cho ai đó dưới quê: "Cháu nhớ thu xếp cho bác thành 300 triệu nhé, bác đang cần gấp! Có gì bác nói chuyện sau!". Toan vội về phòng kể lại cho chồng, không quên bình luận: "Bà cần việc gì mà lắm tiền thế, hẳn nào cứ nằng nặc đòi tiền vợ chồng mình?". Chồng Toan ớ ra không lý giải nổi! Bỗng dưng, trong lòng Toan gợn lên nỗi hoài nghi, buồn bực!

Mẹ chồng về quê cúng rằm tháng giêng, nhưng lúc lên thành phố, lại đi cùng đứa cháu ruột con bà dì của chồng Toan:

- Hôm trước biết anh chị hỏi vay tiền mua trả góp cái xe ô tô để phục vụ công việc nay tiện bà lên em đi cùng đưa cho anh vay 300 triệu đồng! Cũng không cần phải giấy tờ gì đâu, anh chị chỉ ấn định là vay trong khoảng bao lâu để em chủ động!

Mẹ chồng Toan vội gạt đi: "Thôi cứ cho anh nó vay 3 năm nhé! Tầm ấy mới trả hết được!"

Thấy không thể đừng được nữa, Toan bất ngờ hỏi mẹ chồng!

- Mẹ, giữa 300 triệu hôm nay với 300 triệu hôm mẹ gọi điện thoại thì có liên quan không ạ?

Thoáng chút lúng túng trong mắt mẹ chồng Toan, rồi bà hỏi:

- Thế ra con nghe hết chuyện hôm mẹ gọi điện về quê hả? Hôm đồng ý lên đây, mẹ tính kiểu gì cũng cố giúp chúng mày ba năm. Lúc đấy thằng Ben cũng đi học lớp 1, mà mẹ chắc tầm ấy cũng không còn khỏe như bây giờ. Biết hai đứa cần chiếc xe ô tô để làm thêm ngoài, mà còn thiếu 300 triệu, mẹ vừa tiết kiệm được hơn 100 triệu nên tính vay thằng cháu đây cho đủ 300 triệu, chỗ còn phải vay mẹ sẽ đi tích cóp dưới hình thức nhận tiền giúp việc cho hai đứa. Vì mẹ thấy hai đứa cứ chi tiêu hoang phí thế này thì làm sao có tiền mua xe. Trong khi thu nhập của cả hai đứa còn hạn hẹp.

Rồi bà nói tiếp: 

- Vì thế, nếu không nhận giúp việc cho chúng mày thì không thể bắt hai đứa tiết kiệm ra một khoản 6 triệu hằng tháng được. Mẹ buộc các con phải tiết kiệm, ít nhất cũng bằng số tiền mà hằng tháng cái Toan trả cho mẹ. Coi như mẹ giữ hộ. Mẹ đã đưa cho em nó hơn 100 triệu, số còn lại mẹ vẫn tiếp tục nhận của chúng mày đúng với công sức mẹ bỏ ra.

- Ôi, mẹ ơi! Thế mà có lúc con đã nghĩ xấu cho mẹ. Con xin lỗi mẹ.

Toan ôm chầm mẹ chồng. Mẹ chồng vỗ vai Toan:

- Thôi, chuyện đã bị lộ rồi thì chúng ta vẫn phải bảo đảm các quy ước cũ nhé!

Cả nhà cùng cười vui. 

BÙI THU HẰNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp việc thời Covid