Giúp cửa hàng bán lẻ kinh doanh hiệu quả

10/09/2014 15:16

Những bí quyết sau đây sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ bán hàng hiệu quả.


Trước tiên các cửa hàng cần phải tìm hiểu về khách hàng để biết họ muốn mua gì. Nên nhớ rằng, những khách hàng khác nhau có những nhu cầu khác nhau, vì thế những lợi ích cửa hàng mang lại cho khách hàng này có thể không có hiệu quả đối với khách hàng khác. Bạn nên nhấn mạnh những lợi ích qua việc nói chuyện với khách hàng hay qua việc chuẩn bị thư chào hàng. Các cửa hàng hãy cố gắng thu hút khách bằng cách động viên họ hỏi những câu hỏi liên quan đến sản phẩm và sẵn sàng thay đổi để sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách hàng, chủ động tư vấn về chất lượng và chức năng của sản phẩm đang giới thiệu đến khách hàng.

Các chủ cửa hàng cũng nên xem xét các yếu tố liên quan đến thị trường, đến nhu cầu tiêu thụ, đến tiềm lực phát triển trong tương lai của dòng sản phẩm để có thể nhập hàng về bán phù hợp với thị hiếu của người mua. Thái độ và cách phục vụ của nhân viên bán hàng là một trong những yếu tố tạo thiện cảm với khách hàng, vì thế việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng là rất quan trọng. Một trong những điều kiện cần và đủ ở một người nhân viên bán hàng là đạo đức và sự trung thành. Ngoài ra, nhân viên bán hàng còn cần những kỹ năng như: lắng nghe, giao tiếp, nhạy bén trong việc nắm bắt yêu cầu của người khác, phong thái lịch sự, tự tin… Không gian của cửa hàng thời trang, điện thoại, máy tính, phụ kiện chỉ cần vừa đủ so với khối lượng hàng bày bán, nếu rộng quá khách hàng sẽ cảm thấy ít mẫu mã. Liên tục thay đổi những mẫu ở phía trước để tạo cảm giác phong phú. Ngược lại kinh doanh hàng tạp hóa cần phải bày biện đầy đặn, phong phú, khoa học để tạo cảm giác nhiều lựa chọn cho khách hàng. Bất cứ khách hàng nào cũng đều muốn cảm thấy quyết định mua sắm của mình là đúng đắn. Việc gọi điện cho khách hàng sau bán hàng, viết một lá thư cảm ơn hay làm những gì đúng như đã hứa, hoặc đơn giản chỉ hỏi xem ngày đầu tiên của khách hàng diễn ra như thế nào sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng sẽ bảo đảm rằng các khách hàng cảm thấy họ được chăm sóc chu đáo và quyết định mua sắm của họ thật sự có một giá trị nào đó. Bạn cũng nên hỏi khách hàng về thời điểm thích hợp nhất để liên lạc.

Với những thông tin này, bạn nên xây dựng một kế hoạch hậu mãi dài hạn phù hợp nhất đối với từng nhóm hoặc từng khách hàng.

Theo Tạp chí Kinh doanh


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp cửa hàng bán lẻ kinh doanh hiệu quả