Thị trường

Giòn ngọt ổi lê Tân Hồng

HOÀNG QUÂN 27/09/2023 21:12

Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, ổi lê của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy ở xã Tân Hồng (Bình Giang) được nhiều người biết đến.

W_oi-1.jpg
Ổi lê của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Năm 2014, trong một lần đến thăm người quen ở Văn Giang (Hưng Yên) và được thưởng thức quả ổi lê nơi đây, bà Nguyễn Thị Thúy ở thôn My Cầu, xã Tân Hồng (Bình Giang) đã quyết định mang giống ổi này về trồng. Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, sự chăm chỉ, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình chăm bón, giống ổi này đã cho năng suất cao, quả thơm, giòn ngọt.

Ổi lê là loại cây trồng đầu tư ít, không tốn nhiều công chăm bón. Sau mỗi đợt thu hái quả, nông dân phải cắt bỏ các cành già cỗi, sâu bệnh hoặc mọc quá dày nhằm tạo sự thông thoáng cho cây ổi phát triển. Việc cắt tỉa còn giúp cho cây ổi giảm thiểu sâu bệnh hại, tăng khả năng ra hoa, đậu quả. Giống ổi này có khả năng sinh trưởng khỏe, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi. Bà Thúy còn cố định các cành ổi ở độ cao vừa phải để chăm bón thuận tiện.

Theo bà Thúy, một trong những khâu quan trọng nhất và quyết định chất lượng quả ổi chính là bón phân. Thay vì phân hóa học, bà Thúy dùng phân hữu cơ hoai mục để bón cho cây ổi. Từng giai đoạn chăm bón, phải thường xuyên quan sát, kịp thời phát hiện sâu bệnh để xử lý.

Giống ổi lê có thể cho quả quanh năm, nhưng bà Thúy cho cây tập trung ra quả từ tháng 9 đến tháng 12 vì thời điểm này ổi cho quả to hơn, khi có gió hanh cũng giòn, ngọt hơn.

Ngay từ khi quả ổi còn nhỏ, bà Thúy đã bọc cẩn thận bằng túi ni lông để bảo đảm mẫu mã, hạn chế sâu bệnh phá hoại. Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đúc kết, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình trồng và chăm bón, những luống ổi của gia đình bà cây nào cây nấy đều sai trĩu quả.

Năm 2022, bà Thúy lựa chọn ổi lê để tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và được công nhận OCOP 3 sao. Sau đó, ổi lê của gia đình bà được nhiều người biết đến. Vào vụ thu hoạch, các thương lái, khách hàng đến tận vườn thu mua. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và một số địa phương lân cận.

Ổi lê Tân Hồng có hương vị thơm và giòn ngọt hơn các giống ổi truyền thống nên được nhiều người ưa chuộng. Bà Thúy còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình trồng và chăm sóc ổi lê cho những nông dân trong xã.

W_oi-2.jpg
Ổi lê Tân Hồng có hương vị thơm và giòn ngọt hơn các giống ổi truyền thống

Vườn ổi của gia đình bà Thúy rộng khoảng 3.600m2, cho năng suất bình quân khoảng 8 tấn/vụ. Vào vụ chính, giá mỗi cân ổi lê từ 20.000-25.000 đồng, vườn ổi của bà Thúy cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm.

HOÀNG QUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giòn ngọt ổi lê Tân Hồng