Văn hóa - Giải trí

"Giày chậu hoa" cao 20 cm của thái hậu, hoàng hậu thời Thanh

Theo VnExpress 11/09/2023 19:45

Thái hậu, hoàng hậu và các phi tần thời Thanh, Trung Quốc thường đi giày hình chậu hoa, có thể cao tới 20 cm.

Chân dung Từ Hy thái hậu (1835-1908), theo trang Gansu Museum, một đôi giày của bà có thể tốn 700 nghìn lạng bạc (theo Xinhua, cuối thời Thanh, một lạng bạc tương đương 200 nhân dân tệ ngày nay). Từ Hy sở hữu đôi giày gắn ngọc trai, đá quý, phỉ thúy, kiểu dáng giày cũng đa dạng. Đức Linh - một cung nữ thân cận Từ Hy - viết trong cuốn Ghi chép về cuộc sống của Từ Hy hậu: Sống trong cung mấy năm, chẳng có ngày nào không thấy giày phượng hoàng mới được dâng đến. Mỗi ngày, ít thì một hai đôi, nhiều thì năm sáu đôi.

Chân dung Từ Hy thái hậu (1835-1908). Theo trang Gansu Museum, một đôi giày của bà có thể tốn 700 nghìn lạng bạc (cuối thời Thanh, một lạng bạc tương đương 200 nhân dân tệ ngày nay). Từ Hy sở hữu đôi giày gắn ngọc trai, đá quý, phỉ thúy, kiểu dáng giày cũng đa dạng. Đức Linh - một cung nữ thân cận Từ Hy - viết trong cuốn "Ghi chép về cuộc sống của Từ Hy hậu": "Sống trong cung mấy năm, chẳng có ngày nào không thấy giày phượng hoàng mới được dâng đến. Mỗi ngày, ít thì một hai đôi, nhiều thì năm sáu đôi".

Họa sĩ Mỹ Katharine Augusta Carl vẽ chân dung Từ Hy khi về già, với đôi giày đế hình chậu hoa.

Họa sĩ Mỹ Katharine Augusta Carl vẽ chân dung Từ Hy khi về già, với đôi giày đế hình chậu hoa. Từ Hy thái hậu từ nhỏ đã vào cung làm phi cho vua Hàm Phong. Năm 1856, bà sinh cho Hàm Phong con trai là Đồng Trị - người sau này lên ngôi hoàng đế.

Ảnh Từ Hy thái hậu chụp năm 1903, cho thấy bà đeo trang sức ngọc trai, đi giày chậu hoa. Theo trang web Bảo tàng Cố Cung, đây là một trong ba loại giày phổ biến ở hậu cung thời Thanh.

Ảnh Từ Hy thái hậu chụp năm 1903, cho thấy bà đeo trang sức ngọc trai, đi "giày chậu hoa". Theo trang web Bảo tàng Cố Cung, đây là một trong ba loại giày phổ biến ở hậu cung thời Thanh.

Thái hậu mang giày chậu hoa, ngồi kiệu.

Thái hậu mang giày chậu hoa, ngồi kiệu, chụp năm 1903.

Đôi giày cao 17 cm, dài 21,5 cm, từng là đồ vật của phụ nữ ở hậu cung thời Thanh. Phần trên may từ vải lụa, thêu hoa sinh, đính đá. Mũi giày trang trí bằng chỉ thêu.

Kiểu giày từng được Từ Hy sử dụng, hiện lưu giữ ở Bảo tàng Cố cung. Đôi giày cao 17 cm, dài 21,5 cm, phần trên may từ vải lụa, thêu hoa sen, đính đá. Mũi giày trang trí bằng chỉ thêu.

Đôi giày cao 20,5 cm, dài 23 cm, đính các loại đá quý tạo hình chữ Vạn Thọ, thời vua Quang Tự. Phía trên được may từ vải satin, may đè các họa tiết hoa lá. Đế giày bằng gỗ, bên ngoài bọc lớp vải cotton sau đó được tô lớp sơn trắng. Theo trang web Bảo tàng Cố cung, đôi này thuộc dạng giày chậu hoa, từng là đồ dùng của hoàng hậu thời vua Quang Tự.

Đôi giày cao 20,5 cm, dài 23 cm, đính các loại đá quý tạo hình chữ "Vạn Thọ", thời vua Quang Tự. Phía trên được làm từ vải satin, may đè các họa tiết hoa lá. Đế giày bằng gỗ, bên ngoài bọc vải cotton sau đó được tô lớp sơn trắng. Theo trang web Bảo tàng Cố cung, đây từng là vật dụng của hoàng hậu thời vua Quang Tự.

Đôi thêu hình cây trúc và bươm bướm, dài 22 cm, cao 18 cm. Các viên đá đính trên đế mang ý nghĩa vạn đại phúc thọ. Theo Chinatimes, dạng giày này khó sử dụng, dễ ngã nhưng vẫn thịnh hành trong cung và giới quý tộc bởi khi di chuyển, dáng người cao, thẳng hơn, uyển chuyển hơn.

Đôi thêu hình cây trúc và bươm bướm, dài 22 cm, cao 18 cm. Các viên đá đính trên đế mang ý nghĩa "vạn đại phúc thọ". Theo Chinatimes, dạng giày này khó sử dụng, dễ ngã nhưng vẫn thịnh hành trong cung và giới quý tộc bởi khi di chuyển, dáng người cao, thẳng, uyển chuyển hơn.

Một mẫu giày khác của phụ nữ trong cung thời nhà Thanh, cao 17 cm. Ngoài tác dụng làm đẹp dáng, loại giày thể hiện địa vị cao sang của người sử dụng. Chỉ những người được rèn luyện mới có thể sử dụng thành thạo, người dân lao động không thể đi loại cao đế này.

Một mẫu giày khác của phụ nữ trong cung thời nhà Thanh, cao 17 cm. Ngoài tác dụng làm đẹp dáng, loại giày thể hiện địa vị cao sang của người sử dụng. Chỉ những người được rèn luyện mới có thể sử dụng thành thạo, người dân lao động không thể đi loại cao đế này.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Giày chậu hoa" cao 20 cm của thái hậu, hoàng hậu thời Thanh