Ngôi trường hạnh phúc

11/11/2019 07:04

Mỗi ngày đến Trường Mầm non Thanh Bình, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) đều là một ngày tràn ngập niềm vui, hạnh phúc với các bé, các cô giáo và cả các bậc phụ huynh.

Trẻ chủ động chọn cách chào cô giáo

Màn chào hỏi đặc biệt

Hoạt động đầu tiên của một ngày mới tại đây là màn chào hỏi đặc biệt giữa cô và trò. Các bé đến lớp sẽ chủ động chọn cách chào giáo viên trong menu biểu tượng hành động cảm xúc dán ngay trên cửa lớp.

Các biểu tượng được thể hiện đơn giản qua hình vẽ, màu sắc bắt mắt như cái bắt tay, hình nốt nhạc, hình trái tim… Tùy từng lựa chọn của trẻ, cô giáo sẽ đập tay, nhún nhảy hay ôm đón chào các bé.

Màn chào hỏi tuy đơn giản nhưng đã truyền cảm hứng, giúp các bé tự tin, hòa đồng hơn, thiết lập cảm xúc lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt cho trẻ. Không chỉ với học trò mà ngay cả giáo viên, màn chào hỏi cũng giúp họ có hứng khởi cho cả ngày làm việc.

Cô giáo Phan Thị Thanh Hương chủ nhiệm lớp 3 tuổi A, cho biết mỗi một cái ôm, cái bắt tay là một cách cô trao cho các bé tình yêu thương. “Khi trao đi chúng tôi cũng được nhận lại tình cảm từ các con. Từ đó, hình thành sợi dây kết nối tình cảm cô trò và giúp bản thân chúng tôi có được nguồn năng lượng cho cả ngày làm việc”, cô giáo Hương nói.

Còn với các bậc phụ huynh, mỗi ngày đưa con đến lớp, cảm nhận sự yêu thương chân thành các cô dành cho con, thấy con vui vẻ… khiến họ cảm thấy yên tâm, tin tưởng.

Chị Phạm Thị Hảo ở ngõ 157, đường Phạm Văn Đồng, phường Thanh Bình có con học ở đây cho biết các cô đón con rất ân cần, gần gũi. Về nhà, con thể hiện tình cảm với bố mẹ bằng cách tái hiện lại hành động chào hỏi cô ở lớp. “Thấy con vui vẻ, ngày nào cũng đòi đi học, tôi cảm thấy rất yên tâm”, chị Hảo nói.

Màn chào hỏi đặc biệt này do cô giáo Phan Thị Thanh Hương đề xuất khi nhà trường xây dựng chương trình lớp học, trường học hạnh phúc. Hoạt động này ngay sau khi lan tỏa tác dụng đã được đồng loạt triển khai ở tất cả các lớp học.

Nhiều trải nghiệm thú vị

Học sinh Trường Mầm non Thanh Bình trải nghiệm chăm sóc vườn rau

Không chỉ có màn chào hỏi bắt đầu ngày mới, Trường Mầm non Thanh Bình còn có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị trong ngày cuốn hút trẻ.

Điển hình là hoạt động chăm sóc, thu hoạch rau xanh. Các bé được mặc trang phục của nhà nông, tham gia xới đất, nhổ cỏ, bắt sâu, tưới và thu hoạch rau ngay tại vườn của trường. Sau khi thu hoạch, các con còn được trải nghiệm nhặt rau, phụ các bác đầu bếp, phục vụ bữa ăn của chính mình.

Cùng với đó là chuỗi hoạt động cho các con tự tay làm hoa quả dầm, sữa chua với nguyên liệu được chuẩn bị sẵn và được sự hướng dẫn của các cô giáo. “Việc tự tay làm các món ăn cho mình khích lệ các con ăn nhiều hơn, giúp các con biết trân trọng giá trị lao động.

Việc cùng tham gia hoạt động tập thể còn giúp các con hòa đồng với các bạn”, bà Vũ Thị Chi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Bình nói.

Để có được vườn rau cho các con trải nghiệm, ở tất cả 4 điểm trường, các cô giáo đã tận dụng tường, rào và khu vực lan can… treo hơn 600 khay nhựa, đổ đất, trồng các loại rau cải, mồng tơi, cà chua, dưa chuột, các loại rau gia vị…

Riêng điểm trường tại khu Đức Minh, nhà trường còn tận dụng trên 70 m2 sân thượng, đổ đất trồng rau. Vườn rau của nhà trường cung cấp đủ nhu cầu rau ăn lá cho các bé, trung bình 75 kg/tuần. Các loại bầu, bí, su su cũng sắp cho thu hoạch.

Một hoạt động ý nghĩa khác của nhà trường là cho trẻ làm quen với một số quy định của Luật Giao thông đường bộ qua các mô hình sa bàn giao thông trên sân trường. Trẻ được đóng vai cảnh sát điều tiết giao thông. Các bé còn lại tham gia giao thông qua các ngã tư theo đèn tín hiệu. Hoạt động này không chỉ giúp trẻ làm quen với một số quy định cơ bản mà còn rèn cho trẻ ý thức tham gia giao thông ngay từ khi còn nhỏ.

Còn rất nhiều các hoạt động giáo dục thể chất, nghệ thuật khác như đá bóng, bóng rổ, múa, vẽ… Bà Vũ Thị Chi cho biết sắp tới, nhà trường sẽ tiếp tục hình thành các góc trưng bày về thế giới động vật, thực vật; làm thư viện, tổ chức các sự kiện, triển lãm để các bé được trải nghiệm, khám phá nhiều hơn.

Trường Mầm non Thanh Bình có trên 500 học sinh với 20 lớp. Các hoạt động trải nghiệm đều được lồng ghép vào chương trình giáo dục, có lịch cụ thể cho từng lớp. Trong bối cảnh nhiều trường học, nhất là các trường tư thục thường xuyên tổ chức các chuyến dã ngoại, mô hình trải nghiệm tại trường vừa đỡ tốn kém lại giúp trẻ được trải nghiệm thường xuyên hơn, phù hợp với khả năng, sức khỏe, tâm sinh lý của trẻ.

“Xuất phát từ yêu cầu đổi mới trong chương trình giáo dục, lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng trường học, lớp học hạnh phúc, chúng tôi muốn dành những điều kiện tốt nhất sẵn có của nhà trường cho trẻ”, bà Chi nói.

LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi trường hạnh phúc