Tài chính - Ngân hàng

Giao dịch chuyển tiền ngân hàng đã thông hơn sau 3 ngày thực hiện sinh trắc học

L.A (theo báo Tin tức) 04/07/2024 05:36

Nếu như 2 ngày đầu tháng 7/2024, nhiều người dân đã gặp trục trặc khi áp dụng xác thực sinh trắc học, tới ngày 3/7, lượng người xếp hàng tại các điểm giao dịch của các ngân hàng đã thông hơn.

Chú thích ảnh
Sau những “trục trặc” ban đầu, đến nay, các giao dịch chuyển tiền của khách hàng đã trở lại bình thường và thông suốt

Khách tới điểm giao dịch ngân hàng nhờ hỗ trợ đã giảm

Tại phố Láng Hạ, quận Đống Đa (Hà Nội) ngày 3/7, lượng khách tới các phòng giao dịch ngân hàng để cập nhật thông tin sinh trắc học đã giảm nhiều so với 2 ngày đầu tháng 7/2024. Tình trạng quá tải xếp hàng chờ hỗ trợ đã không còn xảy ra.

Các điểm giao dịch của các ngân hàng: BIDV, MB, TPBank, Techcombank trên hố Láng Hạ (quận Đống Đa) đều “giảm nhiệt”, hầu hết người dân đến giao dịch đều có thể hoàn thành việc xác thực sinh trắc học dưới sự tư vấn của các nhân viên ngân hàng.

Chị Thu Hằng (trú tại phố Nguyễn Phúc Lai, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Lo ngại tình trạng quá tải khi có quá nhiều người truy cập App trong những ngày đầu tháng 7/2024, chị Hằng đã cập nhật sinh trắc học từ cuối tháng 6/2024. Tuy nhiên, chị Hằng cũng gặp tình trạng thông báo việc xác thực khuôn mặt không thành công khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng. Ngày 2/7, việc truy cập ổn định hơn, chị Hằng mới chuyển được tiền.

Chiều 3/7, chị Nguyễn Lê Phương Ngọc, ở phố 3/32 An Dương, quận Tây Hồ (Hà Nội) chia sẻ: “Khi biết thông tin phải áp dụng sinh trắc học để chuyển tiền có giá trị lớn, tôi khá lo lắng. Tuy nhiên, khi cập nhật sinh trắc học, tôi thấy khá đơn giản. Ban đầu, tôi cũng băn khoăn độ nhạy quét của các App ngân hàng khác nhau, nhưng khi cập nhật sinh trắc học của tài khoản 3 ngân hàng TCB, MB, VCB đều thực hiện dễ dàng”.

Theo khảo sát của phóng viên báo Tin tức ngày 3/7, nhiều chi nhánh ngân hàng ở khu vực quận Thanh Xuân, Cầu Giấy (Hà Nội) cũng vãn khách tới cập nhật sinh trắc học. Đối với khách hàng sử dụng thiết bị không tương thích hoặc không thể tự thực hiện, các ngân hàng tiếp tục triển khai phương án hỗ trợ đặc biệt tại quầy giao dịch.

Một nhân viên ngân hàng Techcombank chi nhánh Thanh Xuân cho biết, trong ngày 3/7, lượng khách tới xác thực sinh trắc học giảm nhiều. Trước đó, phòng giao dịch luôn trong tình trạng kín người xếp hàng, nhân viên nhiều thời điểm làm xuyên trưa. Đặc biệt, thời gian cao điểm rơi vào 2 tuần cuối tháng 6/2024 và ngày đầu tháng 7/2024, khi người dân chú ý tới quy định mới. Đa phần khách hàng cần hỗ trợ quét NFC, phần lớn là người lớn tuổi.

Chiều 3/7, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho hay, Agribank đã có gần 1 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học thành công, phần lớn là khách hàng tự thực hiện cài đặt, chỉ có khoảng 60.000 khách hàng thực hiện tại quầy giao dịch ở các chi nhánh.

Ngoài cách hướng dẫn qua đường dây nóng, đã có nhiều chi nhánh của Agribank còn thành lập các Tổ lưu động để hỗ trợ xác thực sinh trắc học khi nhận được những yêu cầu giúp đỡ của các khách hàng như: Trường đại học, cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu cho cán bộ nhân viên. "Với những khách hàng phản ánh việc sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC hoặc có hỗ trợ NFC vẫn bị trục trặc khi quét dữ liệu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản hướng dẫn đến trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ (khách hàng chỉ phải cập nhật thông tin sinh trắc học một lần tại ngân hàng)", đại diện Agribank cho biết.

Đã có 13 triệu người làm xác thực sinh trắc học

Theo thống kê từ NHNN, tính đến 22 giờ ngày 2/7, việc chuyển tiền đã trở lại bình thường so với các ngày khác, tỷ lệ số món chuyển tiền trên 10 triệu đồng là 8,24%, cao hơn mức bình quân trong tháng 6/2024 (8%). Tính đến nay, tổng số người dân đã làm xác thực sinh trắc học xong là 13 triệu lượt người sẵn sàng làm giao dịch trên 10 triệu đồng, trong khi mỗi ngày chỉ có 1,8 triệu món giao dịch trên 10 triệu đồng.

Cụ thể, số lượng giao dịch chuyển tiền trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng trong ngày 2/7 là hơn 1,8 triệu lượt, giá trị giao dịch đạt 136.270 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 8,4% trên tổng số lượng giao dịch chuyển tiền trên toàn hệ thống. Còn ngày 1/7 đạt 1,7 triệu lượt, với 133.213 tỷ đồng, tỷ lệ 8,01%.

Còn trong tháng 6/2024 (trước khi Quyết định 2345 có hiệu lực), tỷ lệ bình quân số món chuyển trên 10 triệu đồng trong tháng chỉ đạt 8%. Để khách hàng từng bước làm quen và thực hiện việc xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thuận lợi trong những ngày đầu thực hiện và ổn định thời gian tới, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho rằng: Bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, các TCTD cũng đã xác định tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn khách hàng, đặc biệt là chăm sóc và xử lý kịp thời vướng mắc phát sinh.

Trước việc lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi thực hiện thu thập sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng để "hỗ trợ" cài đặt sinh trắc học và chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Hiện, Agribank, Vietcombank, Sacombank, ACB… đều khuyến cáo: Khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng của ngân hàng mở tài khoản thanh toán. Không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ website hay ứng dụng nào khác. Các ngân hàng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ… qua điện thoại hoặc đường link. Trường hợp khách gặp khó khăn trong quá trình thu thập sinh trắc học có thể liên hệ tổng đài hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của ngân hàng nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Theo quy định tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345), từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển khoản trực tuyến 10 triệu đồng trở lên hoặc quá 20 triệu mỗi ngày bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học.

L.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Giao dịch chuyển tiền ngân hàng đã thông hơn sau 3 ngày thực hiện sinh trắc học
ss