Thị trường

Giảm 2% thuế giá trị gia tăng: Một mũi tên trúng nhiều đích

THÀNH LONG 21/11/2023 06:00

Giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) là một chính sách được cả người tiêu dùng, doanh nghiệp Hải Dương phấn khởi đón nhận.

00:00

img_0969.jpg
Nhờ áp dụng giảm 2% thuế giá trị gia tăng và các chương trình khuyến mãi, siêu thị GO Hải Dương thu hút trung bình 3.000 lượt khách mua hàng/ngày

Hàng hóa giảm giá, sức mua tăng

Nhiều đơn vị bán hàng trên địa bàn Hải Dương đang áp dụng chính sách giảm 2% thuế VAT. Ngoài ra, các điểm bán lẻ còn có nhiều chương trình khuyến mãi khác để hỗ trợ người tiêu dùng.

GO Hải Dương là 1/35 siêu thị thuộc Tập đoàn Central Retail trong toàn quốc chuyển đổi thương hiệu từ Big C trước đây. Trong hơn 20.000 mặt hàng đang bán trong siêu thị này có trên 80% được áp dụng giảm 2% thuế VAT. Ngoài ra, siêu thị liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu như “1.000 sản phẩm rẻ hơn”, giảm 10% giá bán cho thực phẩm tươi sống trong thời gian từ 8-10 giờ từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần; ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thành viên “Mua nhiều, tiết kiệm nhiều”…

GO Hải Dương hiện thu hút bình quân khoảng 3.000 lượt khách/ngày thường và tăng thêm 50% khách hàng trong các ngày nghỉ.

img_0979.jpg
Nhiều chương trình khuyến mãi được GO Hải Dương thực hiện nhằm kích cầu tiêu dùng

“Việc áp dụng giảm 2% thuế VAT đã tác động tích cực góp phần kích cầu, đồng thời tạo thuận lợi hơn trong thỏa thuận của chúng tôi với các nhà cung cấp hàng hóa nhằm hỗ trợ nhiều nhất cho người tiêu dùng”, bà Vũ Thị Sen, Giám đốc GO Hải Dương cho biết.

BRGmart Hải Dương nằm trong chuỗi siêu thị của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và bán lẻ Hà Nội. Trong khoảng 13.000 mặt hàng bán trong siêu thị này cũng có tới 80% được áp dụng giảm 2% thuế VAT. Cũng giống GO Hải Dương, BRGmart Hải Dương còn triển khai thêm nhiều chương trình khuyến mãi khác như “mua 1 tặng 1” đối với bánh kẹo, nước giải khát, sữa; một số đồ gia dụng đang được giảm tới 40-50% giá…

img_1023.jpg
Nhiều đồ gia dụng tại BRGmart Hải Dương đang được giảm giá tới 50%

“Trong 4 tháng áp dụng giảm 2% thuế giá trị gia tăng, sức mua đều tăng khoảng 5% so với 6 tháng đầu năm và cao hơn khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước. Hiện hằng ngày chúng tôi thường đón khoảng 700 lượt khách hàng và tăng thêm 20-30% trong các ngày nghỉ”, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc BRGmart Hải Dương cho biết.

img_0995.jpg
Nhiều cửa hàng giảm giá hàng tồn kho để kích cầu

Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Thành Công (TP Hải Dương) là chủ siêu thị Hoàng Gia và chuỗi 50 cửa hàng vật liệu xây dựng cao cấp trong toàn tỉnh. Cùng việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng, để kích cầu doanh nghiệp đã thỏa thuận với các nhà cung cấp lớn như Viglacera, Prime, Caesar… giảm giá một số dòng sản phẩm và tăng khuyến mãi. Bà Lê Thị Hải Vân, Giám đốc công ty này cho biết: “Chúng tôi phấn đấu giảm hết hàng tồn kho trong năm nay”.

Người tiêu dùng phấn khởi

Có những người không quan tâm tới việc giảm 2% thuế VAT nhưng nhiều người thu nhập trung bình hoặc thấp thì rất hoan nghênh chính sách này. Chị Bùi Thị Phượng ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) bày tỏ: " Tôi làm công nhân gần chục năm nhưng lương cũng chỉ trên 10 triệu đồng/ tháng. Để tiết kiệm tôi hay vào siêu thị GO Hải Dương mua hàng vì ở đây thường có những đợt giảm giá, lợi hơn khi mua ở chợ. Từ khi siêu thị áp dụng giảm 2% thuế giá trị gia tăng, tôi tiết kiệm thêm khoảng 260.000 đồng/tháng tiền mua hàng thiết yếu".

img_1002.jpg
Nhiều thiết bị nội thất gia đình thương hiệu mạnh cũng đang được khuyến mãi

Gia đình ông Nguyễn Văn Phương ở thị trấn Gia Lộc sắp về nhà mới nên cần mua sắm nhiều mặt hàng gia dụng. Ông dự định sẽ vào các cửa hàng lớn, siêu thị... để “săn” hàng giảm giá. "May mắn là gia đình tôi mua hàng đúng dịp được giảm thuế giá trị gia tăng. Tuy không phải là con số lớn nhưng do tôi mua nhiều nên cũng tiết kiệm được khá. Thời buổi kinh tế khó khăn, đây đúng là sự chia sẻ lớn với người dân", ông Phương cho biết.

Thực hiện Nghị quyết 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội, ngày 30/6/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8% có hiệu lực từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2023, áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Đây là đợt thứ 2 thực hiện chính sách này (lần 1 đã áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2022) nên việc triển khai khá thuận lợi, nhất là đối với các cơ sở bán lẻ, đã sử dụng các phần mềm kế toán bán hàng thông minh.

Ngoài làm lợi cho người mua, theo một số doanh nghiệp, chính sách giảm 2% thuế VAT như mũi tên trúng nhiều đích, không chỉ góp phần giảm giá bán sản phẩm mà còn giảm chi phí sản xuất. Từ đó, doanh nghiệp có thể mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm; kích thích phục hồi...

Theo ông Bùi Đức Thanh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hải Dương, nhờ chủ động và triển khai thống nhất nên việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng khá thuận lợi, bảo đảm theo quy định. “Thực tế việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng ảnh hưởng không nhiều đến tổng thu ngân sách. Chính sách này tác động tích cực đến kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ phục hồi kinh tế, phát triển sản xuất, kinh doanh nên dự toán thu ngân sách vẫn được bảo đảm”, ông Thanh chia sẻ.

Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 đã được Chính phủ đồng ý và đang trình Quốc hội. Tuy nhiên, nhiều đại diện doanh nghiệp đề xuất thay vì chỉ giảm thuế giá trị gia tăng 2% cho một số loại hàng hóa nên xem xét mở rộng thêm nhiều loại hàng hóa, với mức giảm sâu hơn để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng.

THÀNH LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm 2% thuế giá trị gia tăng: Một mũi tên trúng nhiều đích