Giáo dục

Giải thể 20 trung tâm Apax Leaders tại TP Hồ Chí Minh

T.H (theo VnExpress) 09/04/2024 14:40

Sở Giáo dục và Đào tạo đã giải thể 20 trung tâm và xem xét phương án tương tự với 19 trung tâm khác của Apax Leaders.

Trung tâm anh ngữ Apax Leaders tại quận Phú Nhuận, sáng 26/3. Ảnh: Đình Văn
Trung tâm anh ngữ Apax Leaders tại quận Phú Nhuận, sáng 26/3

Theo chỉ đạo ngày 8/4 của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo được giao phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường phối hợp trong giải quyết các sự việc liên quan đến trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo đã ra quyết định giải thể 20 trung tâm của Apax hồi cuối tháng 3. 19 trung tâm khác đang được Sở phối hợp cơ quan quản lý địa phương rà soát, đánh giá tình trạng thực tế việc "vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý, tổ chức, hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học" theo Nghị định 46/2017. Với vi phạm này, 19 trung tâm còn lại đứng trước nguy cơ bị giải thể.

Riêng trung tâm tại quận 6 và Phú Nhuận, phía Apax báo cáo sẽ di dời mặt bằng và mở lại vào tháng 6, tuy nhiên, Sở đang Sở đang xem xét việc đình chỉ hoạt động giáo dục đối với hai trung tâm này vì lý do khách quan không thể bảo đảm hoạt động bình thường.

Để bảo đảm quyền, lợi ích của học viên, Sở vận động các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn hỗ trợ tiếp nhận học sinh của Apax Leaders với học phí ưu đãi trong trường hợp hai trung tâm này không đảm bảo điều kiện tiếp tục hoạt động.

Những phụ huynh, học viên có tranh chấp với Apax được Sở hướng dẫn liên hệ các cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ em thuộc hệ sinh thái Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy. Từ cuối năm 2022, chuỗi bị nhiều phụ huynh tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng khiếu nại vì nhiều trung tâm đóng cửa, chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

Apax có gần 11.300 học sinh ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi 39/41 trung tâm dừng hoạt động, phụ huynh của 4.400 em muốn rút học phí, 6.000 em bảo lưu và 839 em đang học.

Sau nhiều lần thương lượng, đến tháng 3 năm ngoái, các phụ huynh được Apax Leaders chia thành hai nhóm với lộ trình trả nợ khác nhau. Nhiều phụ huynh nhóm 1 đã nhận lại toàn bộ tiền, thông qua ba đợt, kéo dài từ tháng 6 tới tháng 8/2023.

Nhóm thứ hai được hứa trả lại học phí trong 5 đợt, mỗi đợt 20%, dự kiến từ tháng 10/2023 đến tháng 4/2024. Tuy nhiên, sau đó công ty không thực hiện cam kết và đề xuất lộ trình trả nợ mới, kéo dài tới cuối năm 2025, trước khi thông báo mất khả năng thanh toán vào cuối năm 2023.

Tại TP Hồ Chí Minh, Apax Leaders cho biết còn nợ phụ huynh gần 94 tỷ đồng học phí. Ngoài ra, đơn vị này còn nợ 11,5 tỷ đồng tiền lương và chậm đóng 32 tỷ đồng các loại bảo hiểm cho giáo viên, nhân viên; 9 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng.

Sau khi ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Egroup, bị bắt vì cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản hồi cuối tháng 3, phía Apax thông báo ngừng hoàn trả học phí, ngừng xác nhận công nợ với phụ huynh.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải thể 20 trung tâm Apax Leaders tại TP Hồ Chí Minh