Xây dựng Đảng - Chính quyền

Giải quyết tốt chế độ cho cán bộ dôi dư khi sáp nhập

TRƯƠNG HÀ 16/01/2024 06:00

Để kịp thời giải quyết chế độ cho người dôi dư khi sáp nhập, vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư.

thanh-xa-1-.jpg
Qua rà soát, xã Thanh Xá (Thanh Hà) có 3 trường hợp tự nguyện xin nghỉ khi sáp nhập đơn vị hành chính

Tự nguyện xin nghỉ sớm

Dự kiến, xã Thanh Quang và xã Quốc Tuấn (Nam Sách) sẽ sáp nhập để thành lập đơn vị hành chính mới là xã Quốc Tuấn. Qua rà soát, nắm bắt, xã Thanh Quang có 3 công chức: Tư pháp, Văn hóa - Xã hội, Địa chính và 2 cán bộ gồm Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã đều có nguyện vọng xin nghỉ công tác để hưởng chế độ theo Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 của HĐND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang, sau khi có chủ trương sáp nhập xã Thanh Quang và xã Quốc Tuấn, nhất là khi chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư sau sáp nhập được HĐND ban hành, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức nhiều cuộc họp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức. Qua nắm bắt, hầu hết các cán bộ, công chức không còn đủ tuổi tái cử, còn ít thời gian công tác đã sẵn sàng xin nghỉ trước tuổi.

“Tôi thấy chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức dôi dư do sáp nhập rất thỏa đáng. Ngoài việc được nghỉ hưu trước tuổi, tôi còn được hưởng chính sách hỗ trợ bằng tiền một lần của tỉnh. Mặc dù còn hơn 2 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu (kể từ khi đơn vị hành chính mới được thành lập) nhưng tôi đã tự nguyện xin nghỉ”, ông Thảo nói.

Khi có chủ trương sáp nhập xã Thanh Xá và Thanh Thủy (Thanh Hà), đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Xá đã xin nghỉ trước tuổi từ ngày 1/12/2023. Hiện chức danh này cũng được xã Thanh Xá thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của cấp trên là tạm dừng tuyển dụng, bầu các chức danh cán bộ cấp xã. Ông Cao Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xá cho biết qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, có 1 đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy có thông báo nghỉ hưu từ ngày 1/5/2024; 1 đồng chí Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, 1 đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã và 1 công chức Địa chính xã cũng đã có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi khi thực hiện sáp nhập.

Theo ông Cường, ngoài chính sách nghỉ theo diện tinh giản biên chế của Nhà nước, các cán bộ, công chức người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc do dôi dư còn được tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND tỉnh nên các cán bộ, công chức tại địa phương đều đồng thuận cao.

Một số thắc mắc

nhuoc-cam-che(1).jpg
Ông Vũ Văn Nhược, công chức Tư pháp xã Cẩm Chế (Thanh Hà) băn khoăn vì nghỉ trước thời điểm đến hạn nâng lương nên bản thân sẽ thiệt thòi

Dự kiến xã Tái Sơn và xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) sẽ sáp nhập với nhau thành xã Kỳ Sơn. Qua rà soát, xã Tái Sơn có 2 trường hợp đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế gồm đồng chí Chủ tịch UBND xã và Phó Chủ tịch HĐND xã. Đồng chí Nguyễn Thế Thọ, Chủ tịch UBND xã Tái Sơn cho biết khi có chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính, ông đã có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập, ông băn khoăn liệu xin nghỉ trước tuổi thì có bị trừ % do chưa đủ năm công tác hay không.

Giai đoạn 2023 - 2025, dự kiến xã Cẩm Chế và xã Việt Hồng (Thanh Hà) sẽ sáp nhập. Qua rà soát của xã Cẩm Chế, xã có 2 trường hợp không đủ điều kiện về trình độ gồm công chức Tư pháp và Chủ tịch Hội Nông dân. Cả 2 trường hợp này đều sẵn sàng nghỉ theo quy định. Ông Vũ Văn Nhược, công chức Tư pháp xã Cẩm Chế cho biết theo quy định, tháng 8/2025 ông đủ tuổi nghỉ hưu. Cũng theo chính sách về nâng lương định kỳ thì đến tháng 5/2025 ông sẽ được nâng lương. Nhưng nếu ông nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách của tỉnh từ ngày 1/7/2024 thì sẽ thiệt thòi vì mất 1 bậc lương. Điều này khiến ông băn khoăn.

Ông Hoàng Quốc Huy, Trưởng Phòng Tổ chức biên chế và Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) cho biết chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập của tỉnh là để cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách yên tâm nghỉ việc khi bị dôi dư. Ngoài hưởng chính sách về tinh giản biên chế theo quy định của Nhà nước, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập còn được hưởng thêm chính sách hỗ trợ của tỉnh. Các cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ trước tuổi, thôi việc do dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các quy định về độ tuổi nghỉ hưu, tinh giản biên chế theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, Nghị định số 29/2023/NĐ-CP... của Chính phủ.

Cũng theo ông Hoàng Quốc Huy, quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ sẽ phát sinh những tình huống cụ thể. Khi đó, các đơn vị, địa phương tổng hợp, báo cáo gửi UBND cấp huyện để được hướng dẫn, giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Nội vụ sẽ có hướng dẫn trả lời cụ thể. Quan điểm của tỉnh là bảo đảm quyền lợi tối đa cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư khi sáp nhập.

Dự kiến giai đoạn 2023-2025, toàn tỉnh có 60 xã, phường, thị trấn thực hiện sắp xếp. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, dự kiến toàn tỉnh dôi dư 719 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Trong đó, cán bộ cấp xã 278 người, công chức cấp xã 195 người, người hoạt động không chuyên trách cấp xã 246 người. Để giải quyết tốt chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập, ngày 8/12/2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc do dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Theo nghị quyết, trường hợp nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế của Chính phủ sẽ được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng nghỉ hưu trước tuổi, tối đa không quá 100 triệu đồng/người. Trường hợp thôi việc theo chính sách tinh giản biên chế của Chính phủ được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng làm việc có đóng bảo hiểm xã hội, tối đa không quá 60 triệu đồng/người. Trường hợp thôi việc theo nguyện vọng được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng làm việc có đóng bảo hiểm xã hội, tối đa không quá 150 triệu đồng/người.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết tốt chế độ cho cán bộ dôi dư khi sáp nhập