Giải quyết mâu thuẫn nhờ hòa giải viên

15/11/2021 08:18

 Làm việc công tâm, trách nhiệm, nhiều tổ hòa giải ở thôn, khu dân cư của huyện Ninh Giang đã kịp thời giải quyết mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư tại các địa phương.   


Ông Nguyễn Xuân Mỳ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trung, xã Hiệp Lực (bên phải) tuyên truyền pháp luật tới người dân

  “Thấu tình đạt lý”

16 năm liền giữ cương vị Bí thư Chi bộ cũng là từng đó thời gian ông Nguyễn Xuân Mỳ, Trưởng thôn Trung, xã Hiệp Lực gắn bó với công tác hòa giải ở cơ sở. Ông Mỳ chia sẻ chuyện làng, chuyện xóm, trong gia đình bên cạnh những truyền thống tốt đẹp thì vẫn có những xích mích, cãi cọ, tranh chấp, vi phạm pháp luật… Những mâu thuẫn nhỏ nếu không được xử lý kịp thời rất có thể sẽ trở thành vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của thôn, xã.

Ông Mỳ kể lại, đầu năm 2020, ở địa phương có vụ tranh chấp đất đai của hai anh em ruột. Mảnh đất hơn 300 m2 của người mẹ chia cho 2 người cháu, 1 phần để làm nơi thờ tự. Trong đó 100 m2 thuộc về thừa kế của con của người anh, 100 m2 thuộc về thừa kế của con người em. Tuy nhiên, hai anh em không bảo được nhau, có mâu thuẫn bất đồng. Đỉnh điểm là gia đình xảy ra cãi vã, đánh nhau khiến có người phải nhập viện. Khi tiếp nhận vụ việc, tổ hòa giải thôn Trung đã tìm hiểu về nguồn gốc đất, tâm nguyện của người mẹ, mời dòng họ cùng tham gia hòa giải với thành viên tổ hòa giải, gặp gỡ trực tiếp mỗi bên gia đình. Tổ hòa giải đã phân tích đúng sai, quy định pháp luật, đạo lý gia đình cho các bên. Với sự phân tích thấu tình đạt lý, tổ hòa giải của thôn đã giải quyết thành công vụ việc. Hai gia đình đã ngồi nói chuyện, xin lỗi nhau và hàn gắn lại tình cảm.

Khu dân cư số 4, thị trấn Ninh Giang nhiều năm liền đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Đạt được kết quả đó phải kể đến hiệu quả của tổ hòa giải nơi đây. Ông Phạm Huy Điệu, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 4, Tổ phó Tổ hòa giải khu dân cư số 4 cho biết mỗi vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp không phải vụ nào cũng giống vụ nào nên việc giải quyết hòa giải cũng phải linh hoạt. Việc hòa giải phải hợp tình, hợp lý, có sự đồng thuận của các bên. Khi hòa giải, các thành viên tổ hòa giải nắm kỹ pháp luật liên quan để tuyên truyền, vận động người hòa giải hiểu và thực hiện.

Theo ông Điệu, có những câu chuyện tưởng chừng như không có gì nhưng lại tạo ra mâu thuẫn. Đơn cử như chuyện tiền điện trong gia đình cũng trở thành lý do để bố mẹ chồng, con dâu và con trai xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Khi bố mẹ và con không thể thống nhất, tổ hòa giải của khu dân cư đã dàn xếp mâu thuẫn bằng cách bày ra ý kiến là tách công tơ riêng, bên nào dùng nhiều, dùng ít thì tự thanh toán tiền, gia đình thấy hợp lý nên làm theo, mâu thuẫn từ đó cũng được hóa giải…


Một buổi tập huấn nghiệp vụ hòa giải qua video bài giảng tại UBND xã Tân Quang (Ninh Giang)

Hòa giải thành công gần 93% số vụ việc

Xã Hiệp Lực hiện có 4 tổ hòa giải ở 4 thôn với tổng số 55 thành viên. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 15 vụ việc, hòa giải thành 15 vụ, đạt 100%. Đây là một trong những điển hình của huyện về công tác hòa giải ở cơ sở.

Theo ông Hà Văn Vương, Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Hiệp Lực, để công tác hòa giải đạt hiệu quả, địa phương chú trọng kiện toàn đội ngũ hòa giải viên. Thành viên tổ hòa giải ở các thôn được lựa chọn là những người có uy tín trong cộng đồng, hiểu biết pháp luật, có kinh nghiệm trong tuyên truyền hoặc là trưởng các ban, ngành, đoàn thể của thôn. Thông qua hoạt động, tổ hòa giải đã dàn xếp các mâu thuẫn nhỏ, tranh chấp tại cộng đồng dân cư để gìn giữ tình làng nghĩa xóm, góp phần hàn gắn những mâu thuẫn.

Theo Phòng Tư pháp huyện Ninh Giang, toàn huyện hiện có 98 tổ hòa giải với 767 hòa giải viên gồm 535 nam và 232 nữ. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải trong huyện đã tiếp nhận 165 vụ việc, hòa giải thành công 153 vụ việc, đạt gần 93%.

Hằng năm, ngoài các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức, huyện Ninh Giang cũng tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho hòa giải viên. Khi hòa giải, cùng với việc giải thích, thuyết phục các bên ứng xử phù hợp trên nguyên tắc tôn trọng pháp luật, đạo đức xã hội, các hòa giải viên còn tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho những người được hòa giải, góp phần đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống.

PV

(0) Bình luận
Giải quyết mâu thuẫn nhờ hòa giải viên