Giải bài toán điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu đất

21/02/2023 12:30

Sau thời gian dài rà soát, cân đối, đến nay bài toán điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu (PBCT) một số loại đất cấp tỉnh để phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội đã có lời giải.


Một số địa phương được tăng diện tích đất ở cho các dự án có giá trị tạo động lực cao


Đây là cơ sở để các địa phương hoàn thành điều chỉnh kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất theo quy định, đồng thời cập nhật thông tin vào quy hoạch tỉnh.

Rà soát, điều chỉnh

Tháng 3.2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 326/QĐ-TTg về việc PBCT quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025. Trên cơ sở này, tháng 5.2022, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 1404 phê duyệt nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên PBCT một số loại đất cấp tỉnh và Quyết định số 1411/QĐ-UBND tỉnh về việc PBCT một số loại đất cấp tỉnh để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 và phân kỳ thực hiện giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Sau khi có quyết định này, quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập.

Qua tìm hiểu của phóng viên, đối với chỉ tiêu đất khu công nghiệp (KCN), tại thời điểm cơ quan chức năng tham mưu cho tỉnh PBCT đất, Hải Dương đang đề nghị Chính phủ cho phép thành lập khu kinh tế chuyên biệt trên địa bàn 2 huyện Thanh Miện và Bình Giang với quy mô khoảng 10.000 ha. Khi đó tỉnh chưa PBCT đất KCN cho huyện Thanh Miện. Tuy nhiên, hiện nay đề án thành lập khu kinh tế chuyên biệt không được Chính phủ PBCT đất để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, chỉ tiêu đất KCN đã phân bổ trên địa bàn huyện Thanh Hà là 125 ha, thấp hơn diện tích đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận (400 ha).

Đối với chỉ tiêu đất cụm công nghiệp (CCN), tại thời điểm phân bổ đất, trên địa bàn tỉnh ngoài 33 CCN thành lập trước năm 2017, còn có 25 CCN mới. Trong 25 CCN mới này mới có 3 CCN được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết, 22 CCN còn lại mới có quyết định thành lập nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất cho phép PBCT đất cho mỗi CCN này là 15 ha. Tuy nhiên, việc phân bổ này sẽ khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường và không bảo đảm việc triển khai xây dựng hạ tầng đồng bộ. Mặt khác, hiện nay một số nhà đầu tư CCN đã triển khai tích cực các thủ tục nên một số CCN cần được ưu tiên phân bổ đất để triển khai thực hiện.

Đối với chỉ tiêu đất ở đã được phân bổ, trong quá trình rà soát, tham mưu phương án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị và quy hoạch vùng huyện, Sở Xây dựng nhận thấy chỉ tiêu đất ở của một số địa phương như TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn lớn hơn quy chuẩn quy hoạch xây dựng cho phép.

Trước thực tế này, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan phối hợp các địa phương tập trung rà soát, tham mưu đề xuất điều chỉnh, bổ sung nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên PBCT một số loại đất phù hợp với tình hình và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Bài toán khó

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc điều chỉnh chỉ tiêu phân bổ một số loại đất cấp tỉnh là việc làm không dễ. Nguyên nhân do chỉ tiêu đất được phân bổ có hạn, trong khi nhu cầu sử dụng để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương rất lớn. Việc cắt giảm một số loại đất của địa phương này bổ sung cho địa phương khác và điều chỉnh loại đất này để bổ sung cho loại đất khác phải được tính toán cụ thể, kỹ lưỡng, nhằm phát huy cao nhất hiệu quả sử dụng đất, đồng thời bảo đảm cho mục tiêu phát triển của mỗi địa phương, tạo động lực bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, lấy ý kiến, thống nhất phương án điều chỉnh. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến. Tại Thông báo kết luận số 866-TB/TU ngày 14.12.2022 và 904-TB/TU ngày 4.1.2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo, trong đó lưu ý việc điều chỉnh PBCT các loại đất phải bảo đảm tuân thủ theo Quyết định số 326 của Thủ tướng Chính phủ. Ưu tiên bố trí diện tích đất cho các KCN, CCN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao chủ đầu tư có đủ điều kiện, năng lực triển khai thực hiện, phân kỳ cụ thể cho từng giai đoạn. Đối với đất KCN, trước mắt phân bổ cho 23 KCN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các KCN trong khu kinh tế chuyên biệt. Đối với đất ở, cần tập trung ưu tiên bố trí, phân bổ đủ diện tích cho các dự án có quy mô lớn, có giá trị cao, tạo động lực phát triển cho tỉnh...


Điều chỉnh chỉ tiêu phân bổ đất để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất. Trong ảnh: Cụm công nghiệp Đoàn Tùng (Thanh Miện) được bổ sung thêm chỉ tiêu đất. Ảnh: 
NHÂN CHÍNH

Ngày 17.1 vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chỉ tiêu phân bổ một số loại đất cấp tỉnh để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và phân kỳ thực hiện giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 1411. Theo đó, diện tích đất KCN Thanh Hà được tăng thêm 25 ha, KCN Cộng Hòa mở rộng (Chí Linh) được bổ sung thêm 40 ha. KCN Thanh Miện 1 và 2 được phân bổ 400 ha đất. Một số KCN được điều chuyển thời gian thực hiện sang giai đoạn sau năm 2030 để bổ sung diện tích cho các KCN trên. Diện tích đất CCN trong giai đoạn 2021-2025 được điều chỉnh giảm 150 ha để bổ sung chỉ tiêu diện tích đất ở cho các dự án có quy mô lớn, có giá trị tạo động lực cao trên địa bàn huyện Thanh Hà, Gia Lộc, Nam Sách, TP Hải Dương…

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực, trên cơ sở điều chỉnh được phê duyệt, các địa phương sẽ căn cứ vào các chỉ tiêu sử dụng đất, danh mục dự án, công trình được cấp tỉnh phân bổ để điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất theo quy định. Các chỉ tiêu phân bổ đất sẽ được cơ quan chức năng cập nhật thông tin vào quy hoạch tỉnh Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025). Các sở, ban, ngành liên quan có căn cứ để cập nhật thông tin, điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành cho phù hợp...

PHAN ANH

(0) Bình luận
Giải bài toán điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu đất
ss