Giá xe gắn máy liên tục dao động vào thời điểm hiện nay một phần do thị hiếu của người tiêu dùng và một phần khác do các quy định riêng biệt do được phép điều chỉnh giá của các hãng đối với các đại lý ủy quyền.
|
Hầu hết các dòng xe gắn máy đều tăng giá song vẫn đông khách hàng mua, nhất là người mua xe tay ga |
Gần Tết là dịp người tiêu dùng bỏ tiền dành dụm cả năm để mua sắm và xe máy là một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn. Cũng chính vì thói quen này, mỗi dịp cuối năm, giá xe máy lại "nhảy múa", không theo một biểu đồ nào. Trong khi biện pháp kiểm soát, bình ổn của các cơ quan chức năng chưa thực sự quyết liệt thì sự tăng giá vô tội vạ đang làm người tiêu dùng chịu thiệt, còn lợi nhuận vẫn liên tục rót đầy hầu bao của các doanh nghiệp kinh doanh loại sản phẩm này.
Dạo qua các cửa hàng và đại lý bán xe máy lớn nhất ở TP Hải Dương, điều dễ nhận thấy là hầu hết các mẫu xe tay ga tầm trung đều tăng giá. Đại lý Honda ủy nhiệm ở 143 Nguyễn Lương Bằng của Công ty TNHH Tiên Tiến hiện đang trưng bày 4 - 5 mẫu xe tay ga, song khách chủ yếu chỉ chọn mua loại xe Honda Air Blade và Honda Lead. Đây là 2 mẫu xe tầm trung đắt khách nhất trong dịp này. Giới thiệu với chúng tôi về 2 mẫu Air Blade đen và đỏ, nhân viên cửa hàng cho biết, 2 sản phẩm này đang có giá khoảng 44 triệu đồng. Cũng một chiếc Air Blade, song sở hữu sơn "độc" màu đồng thì có giá lên tới 50 triệu đồng. Theo giới thiệu của nhân viên, đây là hàng nhập nguyên chiếc, được phun sơn 3D nên giá cao hơn. Cũng như Honda Air Blade, Honda Lead hiện đã tăng khoảng 1 triệu đồng. Điều đặc biệt là tất cả các dòng xe này dù giá tăng, song chế độ đãi ngộ khách hàng đều chỉ áp dụng như thông thường, bảo hành 2 năm hoặc 20 nghìn km. Thấy khách có vẻ lưỡng lự, nhân viên cũng không mặn mà: Các anh cứ nghiên cứu đi, nhưng có khi chiều là không còn xe nào đâu. Cửa hàng không đặt trước thì bây giờ cũng chẳng có hàng mà bán!
Đúng như thông tin của nhân viên Công ty TNHH Tiên Tiến, cách đó vài trăm mét, ở cửa hàng số 91 Nguyễn Lương Bằng của Công ty CP Hùng Anh, khách tìm mỏi mắt cũng không có xe tay ga tầm trung như Air Blade, Click hoặc Lead... Đến đây, khách được chào mời mua xe Spacy nhập nguyên chiếc, với giá 37,5 triệu đồng. Tìm hiểu kỹ mới biết, dòng xe này mới xuất hiện ở thị trường Hải Dương và được nhập nguyên chiếc từ nhà máy Honda của Nhật ở Trung Quốc. Dòng sản phẩm này hiện chỉ có màu đen và do hầu như chưa có khách hàng sử dụng nên chưa thể kiểm định chất lượng bằng thực tế. Tại cửa hàng này, vợ chồng ông Trung ở Thượng Đạt (TP Hải Dương) đang nhờ nhân viên tư vấn mua hàng. Vợ chồng ông chỉ chọn mua các xe có giá từ 30 triệu đồng trở xuống. Theo kinh nghiệm của ông Trung, chất lượng các xe hiện nay tương đối đồng đều, dùng đúng kỹ thuật thì tuổi thọ phương tiện sẽ khá cao. Do đó, không nhất thiết phải mua xe đắt tiền. Đồng thời, những dòng xe số có giá từ 30 triệu đồng trở xuống tốn ít nhiên liệu, nếu có hư hỏng thì phụ tùng thay thế có sẵn nên không đáng ngại. Tuy nhiên, qua khảo sát, hầu hết các dòng xe Jupiter, Sirius hoặc Super Dream... đều cũng đã tăng giá từ 1 - 1,5 triệu đồng tùy các cửa hàng. Theo một số người có kinh nghiệm trong nghề buôn bán xe gắn máy, hiện nay, chiếc xe máy không còn xa xỉ, hầu như gia đình nào cũng có 1 đến 2 xe, nên nếu mua thêm mọi người thường "nâng cấp" từ xe số lên xe ga. Đây cũng là lý do chính khiến hầu hết các mẫu xe tay ga tầm trung đều tăng giá vào thời điểm này.
Trong khi các xe tay ga tầm trung đồng loạt tăng giá thì các dòng xe tay ga cao cấp hầu như giữ giá và áp dụng chế độ khuyến mãi và hậu bán hàng rõ ràng hơn. Các mẫu xe tại đại lý Piaggio ở đường Nguyễn Lương Bằng đều bán đúng giá niêm yết. Thậm chí, dòng xe cao cấp Piaggio Beverly 125 i.e vừa xuất hiện trên thị trường vừa được bán cho một khách hàng ở TP Hải Dương đúng giá 143 triệu đồng (như giá niêm yết trên trang web chính thức của Piaggio Việt Nam). Các dòng xe LX đều giữ đúng giá như cách đây vài tháng... Khi mua xe khách hàng còn được khuyến mãi 2 mũ bảo hiểm chất lượng cao.
Có thể lý giải, giá xe gắn máy liên tục dao động vào thời điểm hiện nay một phần do thị hiếu của người tiêu dùng. Nắm được điều này các nhà bán lẻ đã tự ý nâng giá. Tuy nhiên, một phần khác do các quy định riêng biệt do được phép điều chỉnh giá của các hãng đối với các đại lý ủy quyền. Các hãng xe hiện nay hầu hết chỉ áp giá cho đại lý cấp 1 nhưng không quy định cụ thể mức bán đối với từng dòng sản phẩm. Theo quy định của pháp luật về niêm yết giá, các nhà bán lẻ không được phép đẩy giá xe gắn máy theo giá ngoại tệ. Đồng thời, phải niêm yết giá sản phẩm rõ ràng, tránh gây hiểu lầm cho khách hàng. Tuy nhiên, những quy định này hầu hết chưa được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, trong dịp cuối năm này, hầu hết khách hàng mua xe gắn máy đang chịu thiệt.
TIẾN HUY