Thị trường

Giá vàng miếng SJC giảm sâu, thị trường Hải Dương không có giao dịch

HÀ KIÊN 01/06/2024 18:39

Cũng giống như cả nước, giá vàng miếng SJC ở Hải Dương đang trên đà giảm “không phanh”, giá bán đã hạ nhiệt và không phát sinh giao dịch.

00:00

z5497863514447_50975f716f76735053d549b8548d291b.jpg
Tại 3 cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải, PNJ, Doji, các khách hàng đến chỉ tham khảo giá chứ không có nhu cầu giao dịch vàng miếng SJC

Tìm hiểu của phóng viên Báo Hải Dương tại 3 cửa hàng kinh doanh vàng miếng SJC trên địa bàn TP Hải Dương, gồm Bảo Tín Mạnh Hải, PNJ và Doji, trong nhiều ngày nay, nhất là từ ngày 30/5 (thời điểm giá vàng SJC bắt đầu “rơi tự do” khi Ngân hàng Nhà nước công bố phương án bình ổn mới) đến 17 giờ ngày 1/6, các cửa hàng này không ghi nhận bất kỳ giao dịch mua, bán vàng miếng SJC nào.

Theo đại diện một cửa hàng, khách đến chỉ tham khảo giá chứ không có nhu cầu giao dịch. “Tâm lý chung của khách hàng là chưa biết giá giao dịch hiện tại, dù đang giảm rất sâu so với 3 ngày trước, đã phải mức giá cuối cùng hay chưa. Hay nói cách khác, khách hàng đang chờ tín hiệu của thị trường sau ngày 3/6, là ngày các ngân hàng lớn sẽ thực hiện bán vàng SJC ra thị trường. Hơn nữa, chênh lệch giữa giá mua và bán hiện chưa ổn định”, đại diện một cửa hàng lý giải.

Thời điểm 17 giờ ngày 1/6, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hải Dương giao dịch quanh mức bán ra 83,4 triệu đồng/lượng, mua vào 81,1 triệu đồng/lượng, giảm 1,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, giảm 800.000 đồng/lượng chiều mua vào so với giá giao dịch mở phiên đầu giờ sáng cùng ngày; đồng thời giảm 3,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, giảm 1,95 triệu đồng/lượng chiều mua vào so với giá chốt phiên giao dịch cuối ngày 31/5.

Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC thu hẹp từ mức 3,85 triệu đồng/lượng cuối phiên giao dịch ngày 31/5 về mức 2,3 triệu đồng/lượng lúc 17 giờ ngày 1/6.

Ngày 29/5, Ngân hàng Nhà nước công bố dừng đấu thầu vàng miếng, đưa phương án bình ổn mới là bán vàng miếng ra thị trường thông qua nhóm các ngân hàng Big 4 (Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV). Trước động thái này, vàng SJC đã quay đầu giảm giá và “rơi tự do” từ đầu phiên giao dịch sáng 30/5 đến nay.

Nếu người dân mua vàng SJC trong ngày 29/5 và bán ra chiều 1/6 sẽ bị lỗ gần 10 triệu đồng/lượng.

Liên quan đến việc các ngân hàng thuộc nhóm Big 4 sẽ bán vàng miếng SJC ra thị trường, trước mắt nhóm ngân hàng này sẽ bán tại một số chi nhánh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Việc mở rộng mạng lưới bán vàng SJC tại Hải Dương cũng như các tỉnh, thành phố khác sẽ được triển khai sau. Các ngân hàng này sẽ chỉ bán ra chứ không mua vào.

Nhóm 4 ngân hàng này sẽ thống nhất mức giá bán và hoàn toàn công khai. Người dân có nhu cầu đến để mua vàng SJC cần mang theo căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân, làm thủ tục theo hướng dẫn tại quầy giao dịch. Sau khi thống nhất số lượng mua, giá mua và đáp ứng các yêu cầu sẽ nhận vàng mang về. Các ngân hàng sẽ xuất hóa đơn điện tử cho người dân mua vàng SJC.

Tại Hải Dương, người dân có thể giao dịch vàng miếng SJC tại 3 cửa hàng nói trên. Như chúng tôi từng đưa tin, để mua vàng SJC, tại PNJ khách hàng phải thanh toán 100% trị giá đơn hàng (từ 1 cây vàng trở lên), sau đó đợi từ 2-3 tuần để nhận vàng. Tại Bảo Tín Mạnh Hải, tùy kế hoạch kinh doanh từng ngày, nhưng cơ bản với đơn hàng dưới 10 cây vàng khách hàng có thể giao dịch ngay; với đơn hàng từ 10 cây vàng trở lên, sau khi thanh toán khách hàng cần đợi từ 7-10 ngày để nhận vàng.

HÀ KIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng miếng SJC giảm sâu, thị trường Hải Dương không có giao dịch
    ss