Giá thực phẩm vô cớ đu theo gia xăng

06/04/2011 10:32

Vin vào giáxăng tăng, nhiều tiểu thương nâng giá các loại thực phẩm lên cao chóng mặt,trong khi các gia đình phải tính toán chi li để đảm bảo chi tiêu, nhiều người đã bỏ thói quen ra ngoài ăn sáng, tự nấu ăn ởnhà...

Giá thực phẩm tăng cao khiến nhiều bà nội trợ phải cân nhắc, tính toán trong từng bữa ăn. Nguồn: Trần Việt/TTXVN

Ngaysau khi xăng tăng giá được ba ngày, đồng loạt tiểu thương bán hàng tươisống tại các chợ ở Hà Nội đều báo giá tăng các loại thực phẩm.

Người bán thịt lợn tại chợ Thành Công cũng báo giá thịt nạc thăn là120 nghìn đồng/kg, thịt mông, vai là 110 nghìn đồng/kg, sườn thăn 110 nghìn đồng/kg. Ngay cả ba chỉ, trước đó chỉ khoảng 90 nghìn đồng/kg, cũng đãtăng lên 100 nghìn đồng/kg.

Nhiều gia đình thu nhập thấp ở Hà Nội đang phải thắt chặt chi tiêu trước sự biến động giá này.


“Đục nước béo cò”

Không chỉ có chợ Thành Công mà nhiều chợ khác tại Hà Nội, giá thực phẩm cũng tăng chóng mặt.

Tại chợ Đồng Tâm, khu chợ vốn được coi là “giá cả phải chăng” so vớinhiều chợ khác trên địa bàn thành phố cũng được đà "ăn theo" theo giáxăng. Giá thịt gà tại chợ lớn hay chợ tạm hiện nay đều tăng lên đáng kể,dao động 70.000 đến 75.000 đồng/kg với gà công nghiệp, gà ta 100 nghìnđến 110 nghìn đồng/kg, gà ta mổ phổ biến 140 nghìn đồng/kg.

Tăng mạnh nhất có lẽ là thịt bò, tôm. Sau Tết, giá thịt bò thăn loạingon ở mức 160n ghìn đồng/kg nhưng thời điểm này ở hầu hết các chợ GiaLâm, Thành Công, Cầu Giấy, giá bán đều phổ biến ở mức 190-200 nghìnđồng/kg. Giá tôm sú trước là 280 nghìn đồng, giờ lên 350 nghìn đồng/kg; cátrắm cỏ hiện là 100 nghìn đồng/kg, tăng 30 nghìn đồng/kg so với trước…


Ngay cả những hàng bán hàng rong, vốn được nhiều bà nội trợ yêu thíchvì giá rẻ, cũng bắt đầu nâng giá. Chị Cảnh, một người thường xuyên đichợ tạm tại phường Bồ Đề, Long Biên than thở: “Vừa hôm trước tôi mua mớrau cải canh 3.000 đồng, hôm nay đã tăng lên 4.000 đồng một mớ, đậu phụcũng phải 2.500 đồng một miếng. Tôi hỏi người bán hàng thì họ lại cađiệp khúc muôn thuở 'xăng tăng cái gì chả tăng.' Trong một tháng giá cảnhảy nhót đến mấy lần, đi chợ mà phát bực, cứ như gặp phải cướp ngàyấy.”


Nhiều bà nội trợ còn cho biết, trong cùng một chợ nhưng nếu mình vàobên trong chợ mua thì bao giờ giá cũng cao hơn so với các chợ tạm từ10- 20 nghìn đồng/kg. Theo giải thích của các bà là do các tiểuthương trong chợ phải mất phí thuê mặt bằng và một số chi phí khác nênbao giờ giá cũng cao hơn. Chính vì vậy, các chợ tạm thường đông kháchvà hết hàng sớm hơn.


Nguyên nhân giá thực phẩm, rau củ tăng được nhiều người bán hàng chorằng, hiện giá xăng đã tăng lên đến 21.300 đồng. Như vậy, mỗi lần vậnchuyển thực phẩm về các chợ cả đi và về lên đến 60-70 km nên tiền xăngcũng tăng thêm vài chục ngàn.

Chị Nguyễn Thị Vĩ, bán thịt lợn tại chợ Thái Hà cho hay, sau khi xăngtăng giá, người giao hàng cho chị cũng tăng giá vận chuyển từ 20 nghìnđồng lên 25 nghìn đồng mỗi lượt cho quãng đường khoảng 5km.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Văn Đoàn, chủ trang trại nuôi lợn ở Hà Namcho rằng, giá xăng tăng đương nhiên có tác động đến vận chuyển lợn từtrang trại về lò mổ, rồi từ lò mổ đến chợ, nhưng không làm tăng giá bánra cao như hiện nay.


Theo tính toán của anh Đoàn, mỗi con lợn khoảng 70-80kg được tiểuthương mua về, "pha" ra các loại thăn, mông, ba chỉ... nếu bán 'đổđống' 90 nghìn đồng/kg, thì người bán vẫn có lãi, vì giá nội tạng và cácloại thịt 'xấu' như thủ, chân giò, tai... được bán ra cũng cao gần bằngso với các loại thịt ngon nên việc bù lỗ gần như không có. Còn bán vớigiá như hiện nay thì tiểu thương lãi khá nhiều.


Anh Đoàn cho rằng, tiểu thương tại nhiều chợ đang "vin" vào xăng để đẩy giá thịt lên cao.

Các gia đình thắt chặt hầu bao

Với việc giá của nhiều loại mặt hàng tăng quá cao, nhiều gia đình đãphải thắt chặt hầu bao, gồng mình chống chọi với hàng chục thứ phải chitiêu hàng ngày. Cắt giảm chi tiêu, loại bỏ bớt các khoản không cầnthiết, mua bán tiết kiệm, hoặc chuyển sang các mặt hàng có giá rẻ hơn…đó chính là những giải pháp để giúp cho các gia đình vượt qua thời kỳgiá cả tăng cao như hiện nay.

Thu nhập của vợ chồng chị Trần Thị Thủy ở Hoàng Mai được 11 triệuđồng/tháng, nhưng anh chị đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên hàngtháng vẫn phải dành một khoản mua sữa, rồi tiền thuê nhà, thuê ngườigiúp việc, tiền học mẫu giáo cho cu lớn… nên tháng nào cũng gần như hếtnhẵn. Chính vì vậy, những bữa ăn trong gia đình cũng được chị tính toánmột cách chi li.

Trước đây chị thường mua cá trắm về kho với thịt ba chỉ nhưng hiện nayloại cá này giá rất cao, chị chuyển sang mua cá diếc, rẻ hơn rất nhiều,còn thức ăn tươi thì cũng được rút ngắn từ 4 lạng thịt xuống còn 3. Chịcười cho biết, mình phải tính như vậy, vừa đảm bảo đủ chất cho giađình, vừa tiết kiệm được chi phí.


Đối với chị Trần Thị Hải ở Minh Khai giờ đã bỏ được thói quen chiều đilàm về tiện là đi chợ luôn vì mua thức ăn buổi chiều thường không tươimà giá lại cao hơn nhiều so với buổi sáng.

Còn anh Nguyễn Văn Nam công tác tại một viện nghiên cứu cho biết, nhiềulúc anh thấy bất lực vì không thể kiếm được nhiều tiền hơn, chỉ quanh5-6 triệu đồng/tháng. “Tôi thực sự cảm thấy lo lắng và hoang mang vìgiá cả cứ tăng vù vù như thế này, trong khi lương công chức tăng chẳngđược bao nhiêu. Lo giá xăng một thì lo những chi phí khác mười. Mỗi lầnxăng tăng giá kéo theo tất cả mặt hàng khác cũng tăng giá theo,” anhNam ngao ngán.


Trong khi đó, chị Đỗ Hải Yến làm tại Công ty tư nhân Nam Hải giật mìnhkhi đọc báo thấy bắt đầu từ 1-4, giá một bình gas 12kg sẽ tăng thêm19.000 đồng/bình. Như vậy, mỗi bình sẽ dao động trong khoảng 350-355 nghìn đồng/bình, tùy thương hiệu.

“Không hiểu tôi sẽ phải thắt chặt chi tiêu kiểu gì nữa bây giờ, chắc lạiphải quay về cách đây 10 năm trước. Trước đây đời sống đã khó giờ lạikhó khăn gấp bội phần,” chị Yến than thở.


Kết hợp với việc giảm tải bão giá bằng cách hạn chế những chi phí khôngcần thiết, nhiều người đã bỏ thói quen ra ngoài ăn sáng, tự nấu ăn ởnhà, rồi những bữa ăn hàng, ăn quán cũng được nhiều gia đình triệt tiêuhẳn. Thay đó là tự tổ chức những bữa cơm gia đình, vừa ấm cúng, mà cũngthú vị chẳng kém.

Ngoài việc tự mình tiết kiệm, suy nghĩ cách chống chọi với bão giá, cácbà vợ thường nhắc nhở chồng con về kinh tế và việc tiết kiệm hơn trongchi tiêu.

Nhiều bà nội trợ đùa vui, nhờ bão giá mà các ông chồng ít nhậu nhẹt với bạn bè, cuộc sống vợ chồng cũng đầm ấm hơn hẳn.

(Nguồn: TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá thực phẩm vô cớ đu theo gia xăng