Giá than lặng lẽ tăng thêm 20 - 40%

06/04/2011 05:56

Bộ Tài chính đã chấp thuận tăng giá than thêm 20-40% tùy từng loại từ ngày 1-4 theo đệ trình của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản - Vinacomin.


Đợt tăng giá bán than lần này của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản (Vinacomin) khá lặng lẽ và bất ngờ. Khác với những đợt tăng giá than trước đây thường được giới truyền thông đưa tin rầm rộ.

Đại diện Vinacomin giải thích cho sự tăng giá bất ngờ này là hiện nay do giá cả đầu vào tăng cao (xăng dầu tăng 2 lần khoảng 40%), tỷ giá tăng 9,3%, lãi vay tăng cao, thuế xuất khẩu than tăng từ 10% lên 15%,... Chỉ tính 5 yếu tố xăng dầu, sắt thép chống lò, tỷ giá, lãi vay thì đã làm tăng giá thành than khoảng 3500 tỷ đồng, thuế xuất khẩu làm tăng 1300 tỷ đồng. Vì vậy, nếu giá than không được điều chỉnh thì tình hình tài chính của Vinacomin sẽ gặp khó khăn. Trong khi giá than bán cho điện mới bằng khoảng 60% giá thành thì lần này chỉ được tăng 5%.

Đại diện Vinacomin cho biết, giá than cho các hộ xi măng, giấy, phân bón được thực hiện theo giá thị trường than trong nước (trừ than bán cho điện) thấp hơn giá xuất khẩu tối đa là 10%.

Trong khi đó, giá than ở thị trường trong nước trước ngày 31-3-2011 chỉ bằng khoảng 60% giá than xuất khẩu; giá than bán cho các đơn vị sản xuất ximăng, giấy, phân bón chỉ bằng khoảng 50% giá than xuất khẩu.

Do đó, việc tăng giá với mức tăng như trên mới chỉ là một bước và Vinacomin sẽ tiếp tục đề nghị tăng tiếp vào thời điểm khác. Riêng giá than bán cho sản xuất điện mới bằng 60% giá thành, nhưng trong lần điều chỉnh này, theo yêu cầu của Chính phủ, giá than bán cho điện chỉ tăng 5%. Ngoài tăng giá bán cho sản xuất ximăng, điện, giá than bán cho các hộ sản xuất vật liệu xây dựng, thép, sấy nông sản, nhu cầu chất đốt sinh hoạt... cũng sẽ điều chỉnh lên trong đợt này.

(Nguồn: VnM)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá than lặng lẽ tăng thêm 20 - 40%