Gia tăng sức cạnh tranh cho du lịch Quảng Ninh

08/08/2023 16:00

Với mục tiêu thu hút 7 triệu lượt du khách đến Quảng Ninh trong 6 tháng cuối năm, tỉnh đang tập trung đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.


Nhân viên tại gian hàng ẩm thực Khu Du lịch Quảng Ninh Gate (thị xã Đông Triều) giới thiệu cho khách nước ngoài về món bánh đúc lạc truyền thống

Ngành du lịch cũng hướng đến tổ chức khoảng 90 sự kiện văn hóa, thể thao hấp dẫn, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo.

Cuối tháng 7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc, thu hút đông du khách đến trải nghiệm. Nổi bật là Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2023 diễn ra từ 28-30.7 tại Quảng trường Sun Carnival (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) thu hút khoảng 10.000 lượt du khách trong và ngoài nước. Với quy mô 200 gian hàng của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, sự kiện đã tạo không gian du lịch hấp dẫn, giới thiệu đa dạng các món ăn đến người dân và du khách.

Cũng tại TP Hạ Long, hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu giữa Quảng Ninh với các tỉnh, thành khu vực phía Bắc trong khuôn khổ chuỗi sự kiện ngành Công Thương cũng trở thành điểm đến yêu thích của người dân và du khách. Các địa phương cũng tổ chức nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn như các chương trình: Về miền Sán cố người Dao xã Quảng An (huyện Đầm Hà); Đêm du ca tháng 7 tại TP Uông Bí; chương trình Liên hoan tiếng hát khu dân cư tại huyện Ba Chẽ, thị xã Quảng Yên...

Theo báo cáo của Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh tổ chức 61 chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch. Trong đó, cấp tỉnh là 11 sự kiện; cấp địa phương là 50 sự kiện. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5.2023 (từ ngày 29.4-3.5.2023) trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức 33 sự kiện, chương trình và hoạt động, thu hút khoảng 689.000 lượt khách. Đặc biệt, sự kiện điểm nhấn là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề "Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu” đã thu hút khoảng 23.000 người dân và du khách, tạo nên sự bùng nổ, khẳng định sức hút cho ngành du lịch Quảng Ninh.


Carnaval Mùa đông năm 2022 thu hút đông người dân và du khách tham gia

Cùng với thành phố thủ phủ, hàng loạt các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch đã được tổ chức trên toàn tỉnh, tạo nên bức tranh đa sắc, tưng bừng, sôi động, như: Lễ hội ẩm thực tại Móng Cái; Lễ hội truyền thống Bạch Đằng tại thị xã Quảng Yên; Chương trình biểu diễn nghệ thuật và liên hoan ẩm thực tại huyện Vân Đồn; Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu với một chuỗi các hoạt động, sự kiện, sản phẩm du lịch; khai mạc Chợ phiên văn hóa vùng cao Hà Lâu, huyện Tiên Yên.

Trên thực tế, thời gian qua Quảng Ninh đã làm tốt việc phát huy giá trị các sự kiện văn hóa, thể thao để quảng bá, thu hút khách du lịch. Điển hình chính là Lễ hội Carnaval Hạ Long đã trở thành thương hiệu mở màn cho du lịch hè. Tiếp nối thành công này là các lễ hội địa phương như: Lễ hội hoa sở Bình Liêu, Trà hoa vàng Ba Chẽ, Lễ hội văn hóa, thể thao các dân tộc ở Tiên Yên… đang dần tạo nên thương hiệu, hút hàng vạn khách.

Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao gắn với phát triển du lịch cũng được chú trọng khai thác, định vị thương hiệu và chuyên nghiệp hơn. Đây chính là nét mới, “thỏi nam châm” lớn quảng bá du lịch, thu hút khách tới Quảng Ninh. Hằng năm, Quảng Ninh là điểm đến, nơi tổ chức hàng chục sự kiện, giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, quốc gia. Trong đó, một số giải đấu dần được quan tâm tổ chức chuyên nghiệp hơn, hướng tới phục vụ quảng bá và phát triển du lịch.

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, cố vấn cho nhiều chương trình du lịch ở Quảng Ninh) nhận định: Nhờ phát huy tốt lợi thế cảnh quan, hạ tầng được đầu tư, nhiều sự kiện văn hoá, thể thao diễn ra trên địa bàn đem lại cơ hội phát triển du lịch to lớn. Điển hình như Giải chạy Marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long, đường chạy đạt chuẩn ở Hạ Long đã trở thành điểm đến trên bản đồ Marathon quốc tế, thu hút hàng nghìn vận động viên từ khắp các châu lục. Không những thế, đường chạy bên bờ Di sản Vịnh Hạ Long còn được tạp chí nổi tiếng trong làng chạy là Marathon Runner’s World UK bình chọn là một trong những đường chạy đẹp và hấp dẫn nhất thế giới. Đó là nguồn tài nguyên lớn, thuận lợi cho việc kết hợp phát triển du lịch.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh Quảng Ninh dự kiến tổ chức gần 90 chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao độc đáo. Người dân và du khách háo hức chờ đợi các sự kiện đã trở thành thương hiệu, như: Giải chạy Marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long, giải VN Express Marathon; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc chào mừng Quốc khánh 2.9; Carnaval Mùa đông, các lễ hội dân tộc truyền thống ở các địa phương: Đông Triều, Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu…

Chị Lê Thị Bích Hằng, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao độc đáo, nhất là các chương trình đã trở thành thương hiệu chính là động lực để Quảng Ninh thu hút du khách, cũng như tăng sức cạnh tranh so với các địa phương khác. Với các sự kiện thường niên và được công bố rộng rãi, chúng tôi đã chủ động xây dựng tour tuyến, giới thiệu các sự kiện này đến du khách để tạo nên các sản phẩm đa dạng. Không những thế, các chương trình, sự kiện này được tổ chức ở nhiều địa phương vào nhiều thời điểm, vì thế dễ dàng giúp du khách phân bổ thời gian hợp lý và lựa chọn những điểm đến thích hợp.

Theo báo Quảng Ninh điện tử

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng sức cạnh tranh cho du lịch Quảng Ninh