Giá gạo bán lẻ tăng theo ngày, tiểu thương đứng ngồi không yên

07/08/2023 14:18

Nhiều tiểu thương ở Hà Nội cho biết, giá gạo đang tăng mỗi ngày, thậm chí có lúc mỗi giờ một giá, khiến họ buôn bán rất khó khăn.

Sáng 7.8, ông Trần Trí Hiếu, chủ đại lý gạo Ngọc Phúc bày tỏ sự sốt ruột trước tình hình giá gạo bán lẻ đang leo thang từng ngày và chưa có dấu hiệu chững lại.

Ông Hiếu cho biết, trước việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, từ ngày 20.7, giá gạo tại thị trường trong nước cũng liên tục tăng.

“Tôi nhập gạo bây giờ ngày nào cũng bị áp mức giá sàn, mỗi hôm một giá. Ví dụ một loại gạo A, ngày hôm nay được áp mức giá sàn là 18.000 đồng/kg thì giá này chỉ được duy trì đến 17 giờ cùng ngày. Đến hôm sau, mức giá sàn đó có thể sẽ là 21.000 - 22.000 đồng/kg. Thêm vào đó, việc nhập hàng cũng trở nên khó khăn hơn vì hiện tại ở những kho tổng, kho lớn như ở Cai Lậy (Tiền Giang) dường như đang xảy ra tình trạng tích trữ, để chờ giá cao hơn rồi bán cho được giá”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, thậm chí có những thời điểm giá gạo biến đổi theo từng giờ. Điều này làm cho tiểu thương rất khó kinh doanh, bởi không thể bán cho người tiêu dùng với mức giá biến động theo từng giờ như vậy. “Giá gạo bán cho người tiêu dùng chúng tôi buộc phải tăng theo nhưng vẫn phải có độ trễ chứ tăng bụp một cái thì khách sẽ phản ứng", ông Hiếu nói.

Theo đó, hiện các loại gạo tại đại lý gạo này đều đã tăng giá từ 2.000 - 5.000 đồng mỗi kg, cá biệt có loại tăng tới 7.000 đồng/kg là gạo giống Nhật tăng từ 17.000 đồng lên 24.000 đồng/kg. Các loại gạo khác như gạo Bắc hương tăng giá từ 16.000 đồng lên 18.000 đồng/kg; gạo tám Thái hạt nhỏ tăng từ 18.000 đồng lên 21.000 đồng/kg…

Gạo bán lẻ có mức giá thay đổi theo chiều tăng liên tục...

Gạo bán lẻ có mức giá thay đổi theo chiều tăng liên tục...

...hiện đã cao hơn hẳn bảng giá niêm yết của đại lý cách đây chưa đầy nửa tháng.

...hiện đã cao hơn hẳn bảng giá niêm yết của đại lý cách đây chưa đầy nửa tháng.

Khảo sát tại nhiều đại lý gạo khác tại Hà Nội cũng cho thấy, giá gạo bán lẻ đã tăng vài lần trong một tuần trở lại đây. Anh Trí Dũng, chủ một đại lý gạo ở Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, một trong số những loại gạo rẻ nhất tại đại lý này là gạo Khang dân cũng đã trải qua 2 lần tăng giá, từ 16.000 đồng/kg lên 17.000 đồng/kg và bây giờ là 18.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, một vài đại lý khác vẫn chưa tăng giá gạo bán lẻ. Chủ đại lý gạo Thu Hậu trên phố Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, giá nhập gạo ở thời điểm hiện tại đã tăng từ 10-15%, loại nào cũng tăng giá. Mặc dù vậy, đại lý này vẫn bán cho người tiêu dùng ở mức giá cũ vì số gạo nhập từ trước khi tăng giá vẫn còn. “Tuy nhiên, số gạo được bán với giá cũ có lẽ chỉ duy trì được thêm 2 ngày nữa", ông chủ này cho biết.

Giá gạo bán lẻ tăng cao cũng khiến người tiêu dùng lo lắng. Bà Trần Thị Thu (Hoàng Mai, Hà Nội) nói: “Mới có mấy ngày mà một yến gạo tăng tới 30.000 - 40.000 đồng. Không biết còn tăng đến khi nào mới dừng. Sáng nay, tôi đi mua gạo, đáng lẽ chỉ mua 10kg một lần như mọi khi, nhưng nắm được tình hình mà chủ đại lý chia sẻ, tôi phải mua 2 bao (10kg mỗi bao) cho chắc".

Còn anh Trần Minh (Đống Đa, Hà Nội) thì lo giá gạo tăng liên tục sẽ tạo cơ hội cho những nhiều tiểu thương "găm hàng", đẩy giá nhằm trục lợi.

Ngay cả các doanh nghiệp xuất khẩu cũng có mối lo nếu giá gạo vẫn tiếp đà tăng cao. Ông Phạm Sáu, chủ một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại Long An, cho biết, giá các loại gạo đang tăng mạnh, trong đó tăng mạnh nhất ở phân khúc gạo giá rẻ, do đây là các sản phẩm trọng yếu về xuất khẩu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang đối diện với nhiều khó khăn, nếu trở tay không kịp, doanh nghiệp sẽ thua lỗ nặng. Hiện giá gạo không ngừng tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg mỗi ngày. Để có đủ số lượng gạo xuất khẩu, doanh nghiệp phải tăng cường thu gom và điều này ngốn khoản chi phí lớn hơn trước.

Ngoài ra, trong thời gian tới, giá gạo sẽ còn “leo thang” nữa, trong khi hợp đồng với đối tác đã ký không thể điều chỉnh giá theo biến động của thị trường. Trong trường hợp đó, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ thua lỗ. 

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo lo lỗ nếu giá gạo cứ tiếp đà tăng cao. (Ảnh minh họa: CP)

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo lo lỗ nếu giá gạo cứ tiếp đà tăng cao

Nói về thực trạng giá gạo biến động mỗi ngày, theo bà Phạm Bích Thủy, Công ty TNHH Tâm An Nông (Cần Thơ), lý giải, nguyên nhân một phần do gạo được bán “qua tay, sang tên” qua nhiều kênh. Vì thế, giải pháp hiện nay là cần có một mức giá sàn đối với các mặt hàng gạo. Ngoài ra, doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần được giãn thời gian xuất khẩu để chuẩn bị kịp các công tác thu gom, sản xuất.

Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về phối hợp triển khai công tác bình ổn thị trường thóc gạo.

Tại văn bản hỏa tốc ngày 3.8 do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ký, Bộ Công Thương cho hay trước tình hình thị trường thóc, gạo trong nước đang có diễn biến tăng giá, để thực hiện công tác bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung, kiểm soát mức tăng giá lương thực trong nước, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp trong công tác bình ổn thị trường.

Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị các địa phương chỉ đạo sở Công Thương đôn đốc các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường có phương án về nguồn hàng thóc gạo, đảm bảo cung ứng cho thị trường từ nay đến cuối năm 2023 và giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với giá bình ổn.

Chỉ đạo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trên địa bàn duy trì lượng thóc, gạo dự trữ bình ổn thị trường theo quy định để sẵn sàng cung ứng ra thị trường khi cần thiết; thực hiện việc thu mua giao hàng theo tiến độ hợp lý và cân đối lượng xuất khẩu nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương lưu ý các doanh nghiệp tránh mua gom ồ ạt gây bất ổn thị trường, mất cân đối cung cầu cục bộ đẩy giá thóc, gạo trong nước tăng bất hợp lý.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Giá gạo bán lẻ tăng theo ngày, tiểu thương đứng ngồi không yên