Già cậy con

02/12/2014 14:25

Đưa đám tang cụ Nguyễn đến mồ yên mả đẹp, trên đường về, cụ Cân bảo:


- Thế là hết! Từ nay cụ Nguyễn chẳng còn được chứng kiến hết ý nghĩa của câu nói cửa miệng “Già cậy con”.

Cụ Xuyên xen vào:

- Vâng! Chỉ là câu cửa miệng thôi các cụ ạ. Không phải ai già cũng được cậy con đâu. Cụ V. làng bên có 5-6 người con, trai có, gái có mà 80 tuổi vẫn lọ mọ một mình, chẳng có con cháu nào trông nom, lúc đau ốm muốn uống ngụm nước cũng tự đi mà lấy.

Cụ Xuyên ngừng lời, cụ Hà tiếp luôn:

- Cái đó cũng có, nhưng không nhiều, phần lớn các gia đình đông con đều tìm được những giải pháp chăm sóc, nuôi dưỡng bố mẹ già phù hợp với gia đình mình. Như gia đình cụ Kim, con cái cắt cử nhau mỗi người nuôi dưỡng mẹ một tháng. Gia đình cụ Tỵ, bà Tâm con dâu út có hoàn cảnh thuận lợi hơn thì làm nhiệm vụ nuôi dưỡng mẹ, tất cả anh em cùng góp vào.

Mấy cụ bà đi bên cũng sôi nổi tham gia: Ta không nên vơ đũa cả nắm các cụ ạ! Như gia đình cụ Thi có người con gái cả, ngoài 60 tuổi lên chức bà nội, bà ngoại rồi mà vẫn thu xếp gia đình êm đẹp, khi bố bị tai biến nằm liệt từ mãi Huế đã về chăm sóc hơn 2 năm trời. Cụ Mai thôn Đoài ngã gãy xương nằm liệt, các con đi công tác xa không có điều kiện chăm sóc mẹ thường xuyên, đành phải thuê người giúp việc, nuôi dưỡng, mọi chi phí anh em cùng lo liệu.

Xoay quanh chủ đề “Già cậy con” mỗi cụ góp thêm một ý kiến. Cụ Đoài từ nãy chỉ lắng nghe bây giờ mới lên tiếng:

- Kinh nghiệm thực tế cho thấy, khi già yếu muốn tin cậy được vào con thì lúc còn trẻ phải biết “Cá chuối đắm đuối vì con”. Nghĩa là phải đầu tư nuôi dạy con học hành thành đạt và bản thân mình phải sống trung thực, gương mẫu thì con cái mới hết lòng phụng dưỡng các cụ ạ. Đối xử với con cái không đến nơi, đến chốn, mất công bằng giữa chúng thì đến khi chúng thờ ơ, thậm chí bỏ mặc cũng khó tránh lắm...

LÊ QUANG THƯ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Già cậy con