Góc nhìn

Gặp bão lũ mới thấy cái lợi của bảo hiểm

TÂM PHÚC 26/09/2024 06:19

Ở Hải Dương, sau bão số 3 (Yagi), một số cá nhân, doanh nghiệp đã được bảo hiểm chi trả quyền lợi, giảm được thiệt hại.

Lãnh đạo Văn phòng Tổng Đại lý bảo hiểm AIA Hải Dương trao tiền bồi thường cho thân nhân các khách hàng gặp nạn (ảnh cơ sở cung cấp)
AIA Hải Dương trao tiền bồi thường cho thân nhân các khách hàng gặp nạn (ảnh cơ sở cung cấp)

Cơn bão số 3 đi qua để lại nhiều thiệt hại cả về người và của cho người dân miền Bắc nói chung và Hải Dương nói riêng. Thiên tai bất ngờ ập đến là điều không ai mong muốn và khó có thể chống đỡ được. Những ngày này, các công ty bảo hiểm thương mại đang khẩn trương vào cuộc để giải quyết quyền lợi cho thân nhân những khách hàng không may bị tai nạn qua đời hay những chủ trang trại, doanh nghiệp tham gia các gói bảo hiểm phi nhân thọ bị thiệt hại do bão.

Tôi có một người họ hàng ở Quảng Ninh, khi bão số 3 đổ bộ đã bị cây đổ vào người và tử vong sau đó. Ngay sau khi thông báo đến đại lý bảo hiểm nhân thọ, gia đình đã được hướng dẫn thủ tục và được bồi thường với số tiền tính bằng trăm triệu đồng, dù mới tham gia bảo hiểm được một thời gian ngắn.

Không chỉ bảo hiểm nhân thọ, các hãng bảo hiểm phi nhân thọ hiện cũng đang làm việc hết công suất bởi nhiều khách hàng bị thiệt hại do bão. Có xưởng sản xuất bị lật mái, thậm chí bị sập toàn bộ hay bị ngập úng gây hỏng hàng hóa, thiết bị, có xe ô tô bị cây đè...

Với số tiền được chi trả từ các hợp đồng bảo hiểm dù không thể bù đắp được hết thiệt hại, nhưng cũng giúp cho nhiều người có tiền để sửa sang phương tiện, nhà xưởng, sớm hoạt động trở lại. Đối với những người không may thiệt mạng hoặc bị thương, cũng được bồi thường một khoản tiền để chạy chữa hoặc để lại cho người thân trong gia đình một khoản tiền để vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt… Đây là những khoản tiền mà người tham gia bảo hiểm không bao giờ mong muốn được nhận, nhưng khi xảy ra những thiệt hại mới thấy giá trị của những bản hợp đồng.

Theo thống kê sơ bộ, cơn bão số 3 gây thiệt hại cho tỉnh Hải Dương hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về nông nghiệp rất lớn với hơn 17.000 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị dập đổ, 65ha nhà màng, nhà lưới bị hư hỏng, 4.000 con gia súc, gia cầm bị chết, 560ha nuôi thủy sản, hơn 430 lồng cá bị tràn bờ, trôi sông… Có thể thấy nhiều nông dân đã phải chịu thiệt hại rất lớn từ trận bão lũ lịch sử này. Nhưng điều đáng tiếc là dù đầu tư khá lớn vào các mô hình sản xuất nông nghiệp, nhưng hầu hết nông dân ở Hải Dương chưa nghĩ đến việc mua bảo hiểm nông nghiệp. Trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tham gia mảng sản xuất nông nghiệp như Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp, Bảo hiểm Bảo Minh… Nhưng số lượng khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp rất ít, thậm chí là không có. Nếu những thiệt hại trên được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường sẽ giúp các hộ sớm khôi phục sản xuất, khắc phục phần nào thiệt hại… Ngành nông nghiệp vốn đã rất nhiều rủi ro bởi phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, tham gia bảo hiểm nông nghiệp sẽ giúp san sẻ bớt phần nào thiệt hại.

Nhiều người vẫn nghĩ nếu không xảy ra thiên tai, thiệt hại thì sẽ phí hoài số tiền mua bảo hiểm. Nhưng từ những khách hàng được bảo hiểm bồi thường sau cơn bão số 3 và những người trắng tay mới thấy tham gia các loại hình bảo hiểm thương mại là cách "bán" rủi ro của mình cho công ty bảo hiểm. Chỉ có điều, để tránh những lùm xùm không đáng có liên quan tới việc mua bán hợp đồng bảo hiểm thời gian qua, mọi người cần tìm hiểu kỹ các điều khoản và lựa chọn doanh nghiệp uy tín để gửi niềm tin.

TÂM PHÚC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp bão lũ mới thấy cái lợi của bảo hiểm