Gánh nặng chi phí lớn của lao động Việt Nam đi Nhật Bản

20/04/2023 10:19

Nhật Bản là thị trường lớn nhất và ưa thích của đa số lao động Việt Nam. Thế nhưng có một thực tế là lao động Việt Nam sang đây đang phải gánh khoản phí quá lớn, cao hơn nhiều lần so với các nước.

Chi phí quá cao

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng Nhật Bản, số tiền nộp và số nợ trung bình của thực tập sinh kỹ năng Việt Nam khi đi làm việc tại Nhật Bản là 670.000 yen (khoảng 120 triệu đồng). Từ thực tế này, Việt Nam và Nhật Bản đang tích cực phối hợp để giảm mức chi phí mà người lao động phải đóng và tiến tới mục tiêu “phí zero”.

Chú thích ảnh

Thực tập sinh Việt Nam và đồng nghiệp Nhật Bản trong giờ giải lao tại nơi làm việc

Ông Ise Hiroaki, Hiệp hội Thân thiện Quốc tế Nhật Bản (JIFA) cho biết hiện nay có tới 56% thực tập sinh tại Nhật Bản là người Việt. Trung bình số tiền nợ đi Nhật của lao động Việt Nam là 670.000 yen.

Đây là mức cao nhất trong 15 nước phái cử lao động sang Nhật Bản, đáng chú ý cao gấp 4 lần Phillipnies. Nguyên nhân khiến các thực tập sinh phải gánh chi phí cao, mang nợ lớn là do có nhiều thông tin sai lệch, còn các hành vi không tuân thủ quy định cấm thu tiền thế chấp, bảo lãnh, về chi phí cho người môi giới đã cấm nhưng nhiều nơi vẫn không tuân thủ. Việc ít có các cơ sở giáo dục, đào tạo tại địa phương khiến người lao động phải gánh chi phí đi lại, ăn ở tại các trường dạy tiếng Nhật ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Theo ông Ise Hiroaki, đáng chú ý là thực tập sinh phần lớn xuất thân từ các khu vực nghèo và càng ở khu vực nghèo thì số tiền nợ này càng lớn. Lý do là do lao động ở các khu vực nghèo thường không tiếp cận được thông tin chính xác, phí môi giới cao, chi phí ở trọ, sinh hoạt đi lại cũng mất nhiều hơn. Khảo sát cho thấy Hà Tĩnh là khu vực thực tập sinh và lưu học sinh phải gánh chi phí cao, mang nợ lớn.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn, vi phạm pháp luật cao.

Trong khi đó, bà Ingrid Christensen, Giám đốc ILO Việt Nam cũng chỉ ra rằng nghiên cứu gần đây của Tổng cục Thống kê Việt Nam với sự hỗ trợ của ILO có tiêu đề “Đo lường chỉ số mục tiêu phát triển bền vững về chi phí tuyển dụng lao động Việt Nam ở nước ngoài” cho thấy, thực tế 1 lao động ở Việt Nam đi lao động nước ngoài phải trả tới 192 triệu đồng Việt Nam (tương đương 8.000 USD) để được tuyển dụng công việc đầu tiên ở Nhật Bản.

“Điều này mâu thuẫn với các tiêu chuẩn quốc tế về di cư lao động vốn chỉ ra rằng "không được tính phí tuyển dụng hoặc các chi phí liên quan hoặc người lao động, người tìm việc phải chịu", bà Ingrid Christensen cho hay.

Nguyên nhân được các chuyên gia lý giải là do việc không tuân thủ quy định cấm thu tiền thế chấp, tiền bảo lãnh, chi phí cho người môi giới cao. Cùng với đó là một số chi phí khác. Các nguyên nhân này cho thấy, lao động Việt Nam đang phải trả các khoản phí không đúng với các quy định của Luật đưa lao động ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng (sửa đổi) đã có hiệu lực từ ngày 1.1.2022.

Theo quy định của luật thì thực tập sinh kỹ năng, hộ lý khi đi làm việc tại Nhật Bản sẽ không phải trả tiền môi giới, tiền ký quỹ, tiền giáo dục định hướng. Người lao động sẽ chỉ phải trả tối đa 1 tháng lương theo hợp đồng cho 1 năm làm việc, tối đa không quá 3 tháng lương và được trừ đi phần phí quản lý, phí dịch vụ do bên tiếp nhận chi trả. Đối với tiền đào tạo nghề, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu của phía Nhật Bản, người lao động chỉ chi trả một phần theo quy định, đối với lao động đặc định thì bên tiếp nhận hỗ trợ toàn bộ.

Tìm giải pháp giảm gánh nặng chi phí

Từ thực tế nhiều lao động phải gánh nợ nần cho chi phí đi làm việc tại Nhật Bản rất cao cho nên các cấp, các ngành, địa phương ở Việt Nam đang triển khai các giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Tại Việt Nam, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (Luật số 69 năm 2020) với những quy định mới về chi phí là hành lang pháp lý mới để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Theo quy định mới thực tập sinh kỹ năng, hộ lý, lao động đặc định khi đi làm việc tại Nhật Bản sẽ không phải trả tiền môi giới, tiền ký quỹ, tiền giáo dục định hướng.

Người lao động sẽ chỉ phải trả tối đa 1 tháng lương theo hợp đồng/1 năm làm việc, tối đa không quá 3 tháng lương và được trừ đi phần phí quản lý, phí dịch vụ do bên tiếp nhận chi trả. Đối với tiền đào tạo nghề, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu của phía Nhật Bản, người lao động chỉ chi trả một phần theo quy định, đối với lao động đặc định thì bên tiếp nhận hỗ trợ toàn bộ.

Để thực hiện hóa giấc mơ không phải vay nợ cho thực tập sinh đến Nhật Bản, JIFA đã liên kết với Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực Việt - Nhật thực hiện thí điểm dự án phí 0 đồng ở Hà Tĩnh từ năm 2014. Đến nay dự án này đã hỗ trợ cho khoảng 600 thực tập sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Tĩnh. Đây có thể là hình mẫu trong việc hỗ trợ lao động sang Nhật Bản làm việc, giảm bớt khó khăn cho lao động Việt Nam. Tuy vậy, có thể nhân rộng được thì không hề đơn giản.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Cung ứng nhân lực Hoàng Hải cho biết, câu chuyện giảm chi phí cho người lao động phụ thuộc rất lớn vào đối tác Nhật Bản.

“Dự án phí 0 đồng đó triển khai được là do phía Nhật Bản đứng ra đặt hàng, hỗ trợ. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia các dự án, chương trình giảm phí, hoặc không thu phí của người lao động. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là phía đối tác Nhật Bản có chịu chi trả các chi phí như đào tạo, hỗ trợ, quản lý người lao động hay không là vấn đề lớn. Điều này cần Chính phủ Nhật Bản ban hành chính sách đồng bộ, áp dụng cho toàn bộ lao động nước ngoài. Còn nếu chỉ áp dụng với Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật sẽ chạy sang Indonesia, Myanmar… để tuyển lao động, vì chi phí rẻ hơn. Lúc đó, Việt Nam lại rất khó cạnh tranh ở thị trường lớn nhất này. Câu chuyện giảm chi phí trước lúc đi chỉ là một vấn đề, ngoài ra cần tính đến các điều kiện làm việc của người lao động, chế độ đãi ngộ như thu nhập, các phúc lợi khác ở nước ngoài”, ông Nguyễn Văn Hoàng phân tích.

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam Doãn Mậu Diệp cũng cho rằng, câu chuyện để giảm chi phí cho lao động phụ thuộc rất lớn vào phía đối tác Nhật Bản. Theo ông Diệp, đối với doanh nghiệp tuyển dụng, xuất khẩu lao động có tồn tại được hay không cũng là nhờ phí dịch vụ. Phí dịch vụ để đảm bảo bù đắp các chi phí từ khai thác hợp đồng, tuyển dụng lao động, quản lý hỗ trợ lao động trong thời gian làm việc ở nước ngoài.

“Chi phí đi Nhật Bản hiện rất cao, cao hơn Trung Quốc, và cao hơn rất nhiều lần so với Indonesia, Philippines và vấn đề này cần được cải thiện. Các đơn vị tuyển dụng, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng vào cuộc, nỗ lực của các bên để người lao động không phải chịu sự thiệt thòi trong mức phí quá cao. Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng nữa cũng phải được giải quyết là cần sự thảo luận của phía Nhật Bản. Một số khoản phí đáng lẽ ra người sử dụng lao động phải trả nhưng lại đẩy về phía người lao động. Do đó, cần phải thảo luận với phía Nhật Bản về việc bao nhiêu doanh nghiệp chấp nhận giảm phí hoặc không thu phí đối với lao động Việt Nam và mức lương của lao động đi theo dạng không thu phí hoặc có phí sẽ được cân đối như thế nào”, ông Doãn Mậu Diệp cho biết


Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), trong 3 tháng đầu năm 2023, cả nước có gần 38 nghìn lao động ra nước ngoài làm việc, trong đó riêng thị trường Nhật Bản là xấp xỉ 18 nghìn người (chiếm khoảng 47%). Năm 2022, gần 143 nghìn lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động và có đến hơn 67 nghìn người chọn đến Nhật Bản.

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Gánh nặng chi phí lớn của lao động Việt Nam đi Nhật Bản