Tin tức

Gần như toàn bộ dân số Gaza phải di tản sau 9 tháng chiến tranh

T.H (theo báo Tin tức) 08/07/2024 14:45

Gần 2 triệu người, tương đương với toàn bộ dân số Gaza, đã buộc phải di dời do những tác động từ cuộc chiến kéo dài đã 9 tháng qua giữa Israel và lực lượng Hamas tại dải đất bị bao vây của người Palestine.

Chú thích ảnh
Nạn nhân bị thương do vụ không kích của Israel tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 3/7/2024

Theo kênh truyền hình CNN, đây là số liệu mới nhất được Liên hợp quốc (LHQ) thống kê sau khi quân đội Israel tuần trước ra lệnh cho thêm 80.000 người sơ tán khỏi các khu vực của Thành phố Gaza.

Theo đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tăng cường các cuộc tấn công ở một số khu vực của Dải Gaza, bao gồm cả khu phố Shujaya ở phía Bắc, nơi trước đây họ cho biết họ đã tiêu diệt được Hamas.

Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) ước tính có tới 1,9 triệu người ở Gaza phải rời bỏ nhà cửa. Con số này chiếm khoảng 90% dân số của Dải Gaza, với ước tính của Liên hợp quốc là khoảng 2,1 triệu người. Số người phải di tản đã tăng từ 1,7 triệu người kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam hồi tháng 5.

Một loạt các cuộc tấn công mới tiếp tục đặt ra câu hỏi về cách thức và thời điểm Israel sẽ kết thúc cuộc chiến, vốn đã diễn ra gần 9 tháng với mục đích tiêu diệt năng lực quân sự của Hamas cũng như giải cứu con tin Israel.

Các quan chức Israel cho biết cuộc tấn công vào Rafah sẽ là giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến, nhưng sự gia tăng giao tranh ở phía Bắc cho thấy Hamas vẫn duy trì một sự hiện diện vững chắc liên tục.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ ngày 6/7 cho biết 80.000 người đã phải di dời sau khi IDF ban hành lệnh sơ tán ở các khu vực phía Đông Thành phố Gaza.

Cùng ngày, IDF cho biết lực lượng của họ đã chiến đấu với các tay súng Hamas trong 24 giờ tại Shujaya, phá hủy vũ khí và cơ sở hạ tầng trên và dưới mặt đất của nhóm.

IDF tuyên bố binh lính đã phục kích một nhóm chiến binh Hamas và loại bỏ tất cả mà không gây thương vong cho lực lượng. IDF cũng triển khai một cuộc không kích bằng súng phóng lựu phóng tên lửa (RPG) và tiêu diệt được một nhóm nhỏ Hamas.

Trong khi đó, lực lượng phòng vệ dân sự của Gaza nói với CNN rằng Israel vẫn liên tục ném bom trong khu vực trong ngày 6/7.

“Tình hình ở Shujaya vẫn như vậy trong 10 ngày qua và nhóm của chúng tôi không thể vào để cứu người ở đó”, thông báo cho biết.

Tại Rafah, các hoạt động tấn công cũng vẫn tiếp diễn. IDF không cung cấp con số cụ thể về số lượng cuộc không kích ở Gaza trong 24 giờ qua.

Chiến tranh đang tiếp tục gây thiệt hại lớn cho dân thường, nhiều người trong số họ đã phải di dời 9 hoặc 10 lần. Zakaria Bakr, một người đàn ông phải di tản ở Khan Younis, chia sẻ về sự khan hiếm của nguồn nước: “Cuộc sống trong lều dựng tạm bợ rất khó khăn. Chúng tôi phải ngủ nghỉ trên cát. Quần áo bị bẩn. Tay bị bẩn. Dụng cụ ăn uống cần phải được làm sạch nhưng không có nước”.

Trên khắp Dải Gaza, tình trạng thiếu nhiên liệu cũng đang đe dọa hoạt động tại các bệnh viện và khiến việc phân phối hàng viện trợ nhỏ giọt đến Gaza. Người đứng đầu cơ quan y tế Gaza đã cảnh báo về “cuộc khủng hoảng nhiên liệu nhiên liệu vẫn tiếp diễn, gây ảnh hưởng đến hoạt động vận hành máy phát điện của bệnh viện, trạm oxy và tủ lạnh bảo quản thuốc trong tất cả các cơ sở y tế”.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần như toàn bộ dân số Gaza phải di tản sau 9 tháng chiến tranh
    ss