Giáo dục

Gần 600 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá tư duy đầu tiên của Đại học Bách khoa Hà Nội tại Hải Dương

LINH LINH 28/04/2024 13:57

Ngày 28/4, gần 600 thí sinh ở Hải Dương và một số tỉnh, thành phố lân cận đã tham gia thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội tại Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh, Hải Dương).

img_0530.jpg
Sáng 28/4, các thí sinh đến Trường Đại học Sao Đỏ tham gia kỳ thi đánh giá tư duy đầu tiên của Đại học Bách khoa Hà Nội tại Hải Dương

Mặc dù 7 giờ mới làm thủ tục và 8 giờ 30 phút bắt đầu làm bài thi nhưng nhiều thí sinh, phụ huynh đã có mặt từ rất sớm. Thậm chí, có nhiều gia đình ở các tỉnh, thành phố khác đã thuê phòng nghỉ cạnh trường từ tối hôm trước để có mặt tại điểm thi sớm.

img_0494.jpg
Nhiều thí sinh đến sớm, xếp hàng gửi đồ đạc cá nhân ngoài khu vực thi

Nhà ở TP Hải Dương, anh Nguyễn Văn Đạt chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển để đưa con đến Trường Đại học Sao Đỏ tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Tuy nhiên 2 bố con đã xuất phát từ lúc 5 giờ sáng cho yên tâm, tránh những rủi ro trên đường.

Anh Đạt cho biết, việc Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi như thế này thuận tiện, tiết kiệm cho cả phụ huynh và thí sinh ở Hải Dương và các tỉnh, thành phố lân cận. Nhiều gia đình không phải mất công di chuyển xa, thuê phòng trọ lên Hà Nội để dự kỳ thi. Đồng thời cũng tránh cảnh tắc đường, quá tải khi quá đông thí sinh dồn về một thành phố lớn.

Thí sinh tham dự kỳ thi lần này chủ yếu là học sinh Hải Dương. Ngoài ra còn một số học sinh ở các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thái Bình…

img_0542.jpg
Ngoài học sinh Hải Dương còn có thí sinh một số tỉnh, thành phố lân cận tham gia kỳ thi lần này

Chị Vũ Thị Hương ở TP Hải Phòng chỉ mất hơn 1 tiếng để di chuyển đến điểm thi của Trường Đại học Sao Đỏ. Mặc dù thi ở tỉnh ngoài nhưng lần này mẹ con chị không phải đi từ hôm trước để thuê phòng nghỉ. Điều này khá thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho gia đình chị Hương cũng như nhiều gia đình khác. Trong lúc chờ con làm bài thi, chị Hương cho biết bản thân còn lo lắng, hồi hộp hơn các con. Chị cũng chia sẻ thêm mục tiêu của con chị là thi vào Đại học Bách khoa Hà Nội, ngoài ra cũng nộp hồ sơ thêm ở một số trường khác.

img_0563.jpg
Chị Hương (đội mũ) lo lắng chờ con bước ra khỏi phòng thi

Theo ghi nhận của phóng viên trong buổi sáng 28/4, thời tiết khá oi nóng, nhiều phụ huynh tranh thủ ngồi ghế đá, gốc cây hay quán nước chờ con làm bài thi. Trường Đại học Sao Đỏ cũng bố trí không gian thư viện để phụ huynh ngồi chờ.

img_0544.jpg
Nhiều phụ huynh ngồi dưới gốc cây tránh nắng trong lúc chờ con thi

Công tác chuẩn bị tại phòng thi, đón thí sinh vào phòng thi diễn ra thuận lợi. Lực lượng thanh niên tình nguyện có mặt từ sớm, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh và phụ huynh. Việc kiểm soát an ninh, kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi cũng được thực hiện cẩn thận, chặt chẽ.

img_0497.jpg
Việc kiểm soát an ninh, kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi được thực hiện cẩn thận, chặt chẽ
img_0501.jpg
Từng thí sinh được kiểm tra căn cước công dân, chụp ảnh nhận diện

Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gửi vật dụng tư trang cá nhân cách khu vực thi tối thiểu 25 m. Sau đó, từng thí sinh được kiểm tra căn cước công dân, chụp ảnh nhận diện và đóng dấu kiểm soát trước khi vào phòng thi.

Trường Đại học Sao Đỏ bố trí 6 phòng thi với hơn 300 máy tính phục vụ thí sinh làm bài thi, cử cán bộ tham gia coi thi và phục vụ thi.

img_0533.jpg
Thí sinh được đóng dấu kiểm soát trước khi vào phòng thi

Thí sinh sẽ làm bài thi trên máy tính, gồm 3 phần: tư duy toán học (60 phút), tư duy đọc hiểu (30 phút) và tư duy khoa học/giải quyết vấn đề (60 phút). Đây là 3 phần thi độc lập, câu hỏi thi sẽ tập trung vào đánh giá năng lực tư duy của thí sinh, không đi vào kiểm tra kiến thức của môn học nào.

img_0523.jpg
Cán bộ gọi thí sinh vào phòng thi

Hầu hết các thí sinh đều tham gia kỳ thi với tâm lý thoải mái, không căng thẳng vì còn nhiều cơ hội khác để xét tuyển vào đại học. Các thí sinh đều cố gắng làm bài thật tốt để tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước, giảm bớt áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

img_0540.jpg
Cán bộ coi thi phổ biến nội quy thi cho thí sinh

Đúng 11 giờ 15 phút, ca thi buổi sáng kết thúc. Là một trong những thí sinh bước ra sớm nhất khỏi phòng thi, em Đàm Duy Anh (Trường THPT Hồng Quang, TP Hải Dương) đánh giá phần tư duy khoa học hơi khó, còn phần đọc hiểu khá dễ. “Phần tư duy toán học em thấy ở mức ổn, nếu bạn nào ôn tập kỹ thì chắc làm tốt, tuy nhiên em vừa nhận ra mình làm sai 1 câu toán", Duy Anh chia sẻ thêm.

img_0551.jpg
Duy Anh (áo đen) cùng bạn bước ra khỏi phòng thi

Còn em Hoàng Ngọc Thùy Dương, học sinh Trường THPT Thuận Thành 1 (Bắc Ninh) bước ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái bởi bài thi làm khá tốt. Thùy Dương cho biết: “Em làm tốt nhất phần tư duy toán học, còn phần tư duy đọc hiểu và tư duy khoa học em cũng làm khá tốt. Em tự chấm được hơn 70/100 điểm”. Nếu kết quả được như đánh giá, Thùy Dương có nguyện vọng nộp vào ngành Kỹ thuật Sinh học của Đại học Bách khoa Hà Nội. Theo khảo sát của phóng viên, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng là nguyện vọng của hầu hết thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá tư duy lần này.

img_0565.jpg
Thùy Dương làm tốt các phần thi nên em thấy khá thoải mái

Buổi chiều 28/4, các thí sinh sẽ tham gia ca thi thứ 2 của đợt thi đầu tiên, thời gian bắt đầu làm bài thi là 14 giờ 30 phút. Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy. Ngoài đợt thi này, còn 2 đợt thi tiếp theo vào ngày 8-9/6 và 15-16/6.

img_0573.jpg
Ngoài đợt thi này, Đại học Bách khoa Hà Nội còn tổ chức 2 đợt thi tiếp theo vào ngày 8-9/6 và 15-16/6 tại Trường Đại học Sao Đỏ

Với thang điểm tối đa 100 điểm, thí sinh sẽ sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy này để xét tuyển đại học. Hiện có trên 40 trường sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để xét tuyển năm 2024.

Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết thí sinh dự thi đánh giá tư duy đạt kết quả từ 50/100 điểm đều có cơ hội vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Riêng những ngành tốp đầu thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin phải từ 80/100 điểm mới có cơ hội trúng tuyển.

LINH LINH
(0) Bình luận
Gần 600 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá tư duy đầu tiên của Đại học Bách khoa Hà Nội tại Hải Dương