Kinh tế

FPT thành cổ đông chiến lược của công ty AI top 10 toàn cầu

Theo VnExpress 24/10/2023 17:15

FPT trở thành nhà đầu tư lớn và đối tác chiến lược của Landing AI, cam kết phát triển AI trong hai lĩnh vực công nghệ và giáo dục.

FPT và Landing AI - công ty phần mềm thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Mỹ - vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược để phát triển kinh doanh và nguồn nhân lực. Giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

Hợp tác AI, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình, là một trong những trụ cột hợp tác Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới. "Sự hợp tác với các công ty hàng đầu thế giới như Landing AI, với TS Andrew Ng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho phát triển AI tại Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành cường quốc dẫn đầu về AI", ông Bình cho biết.

Thỏa thuận giữa FPT và Landing AI được kỳ vọng là một bước tiến để triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực AI của Mỹ và Việt Nam, nhằm mang đến những cơ hội mở rộng thị trường cho hai bên. Theo biên bản hợp tác, FPT trở thành một trong những nhà đầu tư lớn và đối tác chiến lược của Landing AI tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Hai bên cam kết phát triển AI trong hai lĩnh vực, là công nghệ và giáo dục.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa FPT và Landing AI được tổ chức sáng 24/10, tại Hà Nội. Ảnh: FPT

Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa FPT và Landing AI được tổ chức sáng 24/10, tại Hà Nội

Trong lĩnh vực công nghệ, FPT và Landing AI sẽ hợp tác để triển khai các dự án AI như phát triển ứng dụng thị giác máy tính cho các ngành công nghiệp, y tế, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác. Đây là lĩnh vực mà Landing AI đang có thế mạnh ở khu vực Bắc Mỹ.

Trước đó, FPT và Landing AI đã phối hợp và cung cấp giải pháp AI cho dây chuyền sản xuất của một tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất nội thất ôtô. Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, vai trò là cổ đông lớn, FPT sẽ tiếp tục hỗ trợ Landing AI giới thiệu và triển khai các giải pháp thị giác máy tính cho khách hàng tại Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương, tận dụng mạng lưới khách hàng và kinh nghiệm thị trường của FPT.

Trong lĩnh vực giáo dục, Landing AI sẽ hợp tác với Tổ chức giáo dục FPT để phát triển chương trình giảng dạy AI cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Toàn bộ chương trình sẽ được TS Andrew Ng - top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI - và cộng sự biên soạn. Bên cạnh đó, Landing AI cũng cân nhắc việc thành lập trung tâm đào tạo kỹ sư tại Việt Nam.

"Tôi ấn tượng với khả năng của FPT trong việc giải quyết các thách thức phức tạp thông qua công nghệ, cũng như cam kết của đối với giáo dục. FPT không chỉ thể hiện vị thế mảng công nghệ mà còn cho thấy quyết tâm đưa Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ phát triển của thế giới", TS Andrew Ng, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Landing AI, đánh giá.

Landing AI hiện là công ty công nghệ dẫn đầu về thị trường thị giác máy tính. Các nghiên cứu thị trường đánh giá thị giác máy tính sẽ là cuộc cách mạng kế tiếp về trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Với cách tiếp cận là lấy dữ liệu làm trung tâm, các công nghệ của Landing AI mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất thiếu bộ dữ liệu lớn liên quan đến AI truyền thống. Công ty này đã tạo ra hai sản phẩm trong nền tảng là Landing Lens™ và Visual Prompting. Đằng sau hai sản phẩm này là gần 20 bằng sáng chế trong lĩnh vực thị giác máy tính.

Ngoài hợp tác với Landing AI, Chủ tịch FPT cũng tiết lộ tập đoàn này đang tìm kiếm các cơ hội M&A để tiếp tục mở rộng khả năng tiếp cận và cũng cấp dịch vụ cho những khách hàng "cá voi" tại thị trường Mỹ.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FPT thành cổ đông chiến lược của công ty AI top 10 toàn cầu