Ford Việt Nam đột phá giới thiệu 5 mẫu xe mới trong năm 2022

21/06/2022 10:04

Được xác định là 1 trong 4 thị trường trọng điểm cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia của Ford - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 tại Mỹ, Việt Nam đã và đang nhận được sự hỗ trợ từ Tập đoàn Ford Motor về cả chiến lược và nguồn lực.


Ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc mới của Ford Việt Nam

Chính vì vậy, trong lịch sử hoạt động, năm 2022 là lần đầu tiên Ford Việt Nam giới thiệu tới thị trường 5 mẫu xe mới chỉ trong vòng một năm, đồng thời tích cực triển khai nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng và tạo ra sự gắn bó với thương hiệu. Nhân dịp này, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc mới của Ford Việt Nam kể từ ngày 1.4.2022 có một số chia sẻ cùng Báo Hải Dương.

PV:Xin chào và chúc mừng ông trên cương vị mới tại thị trường Việt Nam. Ông có bất ngờ khi trở thành Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam không?

Ông Ruchik Shah: Hoàn toàn không có gì bất ngờ cả bởi tôi đã gắn bó với Ford Motor từ năm 1998. Bản thân tôi cũng trải qua tất cả các khâu từ sản xuất, dịch vụ, bán hàng đến phát triển đại lý. Ước mong của tôi là cống hiến nhiều hơn nữa ở tầm quản lý trong lĩnh vực marketing, bán hàng và dịch vụ, nên tôi đã quyết định nắm lấy cơ hội được làm việc cho Ford Việt Nam để có thêm nhiều trải nghiệm mới.

PV: Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, mà đáng nói nhất là tình trạng “không đủ xe để bán”. Liệu đây có là thách thức với CEO của Ford Việt Nam?

Ông Ruchik Shah: Khó khăn và thách thức chính là động lực tạo ra nhiệt huyết và phấn khích để làm việc. Tôi đã từng có quãng thời gian 4 năm làm ở Thượng Hải cũng đầy thách thức, nhưng tôi đã làm việc để cải thiện năng lực cạnh tranh của hệ thống đại lý và đã đào tạo để các đại lý hiểu rõ mục tiêu và cách thức thực hiện. Điều này đã mang tới những kết quả rất khả quan.

Tôi trở thành Phó Tổng Giám đốc Ford Việt Nam từ tháng 6.2021, nhưng do dịch bệnh nên chúng tôi làm việc online. Khi bắt tay vào việc tôi thấy rất thú vị. Đội ngũ của Ford Việt Nam trẻ trung, khách hàng cũng rất năng động và mọi người đều có khao khát tiến lên. Qua các buổi đi tham quan, làm việc với các đại lý, tôi càng nhận thấy năng lượng tràn trề ở Việt Nam và đây chính là một thị trường tiềm năng để phát triển. Ở vị trí lãnh đạo, tôi phải hỗ trợ cho các phòng ban, hệ thống đại lý chuẩn bị sẵn sàng và có sự kết nối mọi người trong hệ thống để làm tốt chiến lược kinh doanh và các kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới của thị trường Việt Nam.

PV: Mức độ cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam ngày càng khốc liệt, vậy Ford sẽ có chiến lược như thế nào trong những năm tới để giữ vững thị trường của mình tại Việt Nam?

Ông Ruchik Shah: Việt Nam là thị trường tiềm năng và trọng yếu đối với Ford Motor ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đặc biệt sau quãng thời gian ngưng trệ do dịch bệnh Covid-19 thì đến nay, thị trường đã quay trở lại phát triển với tốc độ mãnh liệt. Nhu cầu về xe hơi của người Việt đang là rất lớn.

Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến những tín hiệu tốt như vậy. Vì thế, chúng tôi đã chuẩn bị những kế hoạch rất chu đáo cho sự phát triển trong các kế hoạch trung và dài hạn, đặc biệt là cho các sản phẩm mới. Đây sẽ là các sản phẩm hội tụ những hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về nhu cầu của khách hàng, về công năng và thiết kế.

Ngoài ra, chúng tôi còn mong muốn đem đến một hệ sinh thái hoàn thiện cho khách hàng. Đó không chỉ là những trải nghiệm mới khi mua hàng mà còn là những trải nghiệm tuyệt vời về dịch vụ sau bán hàng.

PV: Năm 2022, Ford Việt Nam quyết định ra mắt tận 5 mẫu xe mới, dường như đang có sự chuyển động tích cực đáng kể tại thị trường Việt Nam?

Ông Ruchik Shah: 5 sản phẩm đã và sẽ ra mắt trong kế hoạch của năm 2022 đều rất quan trọng với Ford Việt Nam. Trong đó, hai mẫu xe đã ra mắt là Transit và Explorer mới. Trong hai quý còn lại, lần lượt Ranger, Everest và Territory sẽ xuất hiện. Điều này cho thấy tính chiến lược lâu dài trong phát triển bền vững ở Việt Nam của Ford khi đưa ra các sản phẩm phù hợp, cũng như có sự tiếp cận mới với khách hàng để giữ vững vị thế của mình trên thị trường.

Phản hồi của khách hàng về hai mẫu xe Transit và Explorer mới đã ra mắt trong những tháng qua là rất tích cực. Chúng tôi đã bán hết những gì mình có và đang nỗ lực cao nhất để có thêm sản phẩm bán tại Việt Nam. Mặc dù chuyện thiếu chip, linh kiện và nguồn cung đang gián đoạn có ảnh hưởng tới hoạt động của ngành ô tô toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, nhưng chúng tôi tin tưởng tình hình sẽ tốt lên trong những tháng cuối năm.

PV: Ông có thể chia sẻ thêm lí do vì sao Ford lại quyết định dừng sản xuất các dòng xe sedan vốn cũng có lượng khách hàng không nhỏ?

Ông Ruchik Shah: Việc các dòng xe ra khỏi thị trường và các dòng xe mới được đưa vào cũng là hoạt động thông thường khi các doanh nghiệp hoạch định tương lai của mình dựa trên nhu cầu của khách hàng. Thực tế không phải là Ford không thích phát triển xe du lịch mà là thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay có thay đổi, họ ưu chuộng các dòng xe đa dụng và dịch chuyển mạnh mẽ nhu cầu về các dòng xe đa dụng gầm cao, nhất là SUV cỡ nhỏ vì nó quá tiện dụng cho đời sống đô thị hiện nay. Minh chứng là thị phần các dòng xe gầm cao ngày càng lớn trong khi dòng xe sedan ngày càng thu hẹp lại.

Trong môi trường cạnh tranh, muốn cạnh tranh được thì phải nhìn vào quy mô sản xuất và hiệu quả. Ford Motor cũng có lợi thế nhất định về các dòng xe đa dụng và xe tải nên chúng tôi tập trung vào những lợi thế này.

Ford Motor có chấm dứt một vài sản phẩm nhưng chúng tôi cũng mang lại những sản phẩm mới khác, và năm 2022 là thời điểm rõ ràng để hiện thực hoá các hoạch định này.

PV:Trong quá trình cải tổ, One Ford đã phát huy rất tốt tinh thần của mình ở thập kỷ qua. Giờ đây Ford lại có Ford+. Vậy hiểu đơn giản nhất thì Ford+ nghĩa là gì, thưa ông?

Ông Ruchik Shah: Ford+ là tầm nhìn của tập đoàn dựa trên một kế hoạch có 10 điểm, tập trung vào các sản phẩm và giải pháp tuyệt vời, mối quan hệ khăng khít với khách hàng và các trải nghiệm sở hữu ngày càng được cải thiện. Ford+ biến Ford từ một công ty chỉ bán sản phẩm thông thường, đơn lẻ, trở thành công ty đồng hành với khách hàng trong toàn bộ quá trình sử dụng xe của họ, phát triển các công nghệ mới và gia tăng nhiều hơn nữa các trải nghiệm sở hữu trong tương lai và mang lại lợi ích bền vững.

PV: Với những kinh nghiệm ở các thị trường đã trải qua trước đây, ông có thể chia sẻ thêm về định hướng chiến lược nhằm giúp Ford ngày càng chiếm được sự tin tưởng, yêu mến của người tiêu dùng Việt?

Ông Ruchik Shah: Ở Ấn Độ hay Thượng Hải, các khách hàng của Ford Motor có khá nhiều trải nghiệm giống nhau. Họ đều mong muốn có sản phẩm và dịch vụ có giá trị thực, tốt cho nhu cầu và trải nghiệm được dễ dàng. Điều này có thể áp dụng vào Việt Nam.

Với thực tế biến đổi nhanh chóng của công nghệ và xu thế, các hãng xe đều muốn mang tới nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng. Đó là cả quá trình mà nhà sản xuất và khách hàng đồng hành với nhau, có thể bắt đầu từ việc chọn lựa sản phẩm online thay vì tới tận nơi để xem xe.

Ford Việt Nam hiện có hệ thống đại lý trải dài khắp cả nước với vị trí và cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt. Khi làm việc với lãnh đạo các đại lý, tôi nhận thấy còn có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Đặc biệt, khi Ford Motor đang có những thay đổi với kế hoạch tập trung vào các trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, coi khách hàng như người trong gia đình. Việc cả hệ thống đều hướng tới dịch vụ cũng là điều cốt yếu trong cạnh tranh, bởi giờ đây, công nghệ của các hãng đã khá gần nhau, nên điều làm nên khác biệt chính là lối sống và mang lại thật nhiều trải nghiệm thú vị cho khách hàng trên sản phẩm.

Đội ngũ của Ford sẽ hướng dẫn về tính năng, công nghệ mới và cung cấp đầy đủ nhất các thông tin để hỗ trợ khách hàng. Tiếp đó là trải nghiệm về mua bán xe với các hỗ trợ tài chính để khách hàng nhanh chóng sở hữu xe. Sau đó là trải nghiệm về sở hữu xe và các dịch vụ sau bán hàng như đặt dịch vụ giao xe tận nhà khi thực hiện bảo dưỡng, rồi trong quá trình bảo dưỡng mà quá 24 giờ thì đại lý có xe khác cho khách hàng sử dụng hay các sáng kiến về dịch vụ nhanh, hỗ trợ trên đường…

PV: Trong xu thế toàn cầu hiện nay, khách hàng Việt Nam cũng rất quan tâm tới xe điện. Vậy với cách nhìn của ông, cơ hội phát triển xe điện ở Việt Nam sẽ ra sao?

Ông Ruchik Shah: Chính phủ Việt Nam có đưa ra cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên cần nhìn nhận rằng, ô tô chỉ là một vấn đề nhỏ trong tổng thể nền kinh tế. Để đạt được mục tiêu đặt ra thì phải có kế hoạch tổng thể ngay từ bây giờ, phải đánh giá tất cả hệ thống phát thải, nguồn cung tác động ra sao để cân đối câu chuyện liên quan như năng lượng, hạ tầng và các chính sách đi kèm theo để thực hiện.

Nếu hỏi “giờ đã là thời điểm để xe điện phát triển mạnh hay chưa” thì không có câu trả lời ngay lập tức. Nhưng rõ ràng là vấn đề này cần một cách tiếp cận toàn diện và tổng thể: từ sự chấp nhận của người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng và các chính sách quản lý liên quan…

Tập đoàn Ford Motor cũng đang có nhiều cải cách để giành tương lai cho xe điện với các giải pháp công nghệ và giải pháp di chuyển. Tuy nhiên, tuỳ thuộc thị trường cụ thể, theo từng giai đoạn và mức độ phát triển nhất định, Ford sẽ mang các sản phẩm thích hợp vào để cạnh tranh.

PV: Xin cảm ơn ông và chúc ông tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên cương vị mới của mình tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ford Việt Nam đột phá giới thiệu 5 mẫu xe mới trong năm 2022