Công nghiệp

Ford Việt Nam - Biểu tượng thu hút FDI thành công của Hải Dương

HÀ KIÊN 18/01/2024 08:30

Với những kết quả tích cực đã đạt được trong suốt gần 30 năm thành lập và hoạt động tại Hải Dương, Ford Việt Nam là một biểu tượng trong thu hút đầu tư FDI thành công của tỉnh.

00:00

dsc_8973a.jpg
Dây chuyền sản xuất của Ford ở Hải Dương bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu quý IV/1997

Năm 1995, chỉ một thời gian rất ngắn sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ, Ford Motor là một trong các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tầu đầu tư tại Việt Nam. Với sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam và tỉnh Hải Dương, ngay trong năm 1995, liên doanh Ford Việt Nam bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nhà máy lắp ráp ở cửa ngõ của TP Hải Dương. Dây chuyền sản xuất của Ford ở Hải Dương bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu quý IV/1997.

Khởi đầu, Ford Hải Dương có công suất thiết kế 14.000 xe/năm, với đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng ISO. Tính đến hết tháng 2/2008, Ford Việt Nam lắp ráp hơn 35.000 xe ô tô. Cùng sự lớn mạnh của thị trường, vị trí của Ford Việt Nam trên bản đồ thế giới ngày càng được củng cố.

Để khẳng định vai trò này, năm 2020 Ford Việt Nam nhận được gói đầu tư mở rộng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp Nhà máy Ford Hải Dương, đưa công suất lên mức 40.000 xe/năm.

w_bhd_20232509_ktkethoptac_my_1-16d1587eaefaa9e3197efc91031e04ce.jpg
Trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Mỹ từ ngày 14 - 22/9/2023, Đoàn công tác tỉnh Hải Dương do đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Ford Motor. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng chứng kiến Lễ ký biên bản hợp tác đầu tư Hải Dương - Ford Motor

“Dây chuyền được nâng cấp cho phép Nhà máy Ford Hải Dương lắp ráp những dòng xe hiện đại, tiêu biểu như Ranger, Territory thế hệ mới, đồng thời sẵn sàng cho các dòng sản phẩm trong tương lai”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ.

Sau hơn 1/4 thế kỷ hoạt động, Nhà máy Ford tại Hải Dương đã liên tục cập nhật dây chuyền sản xuất, cho ra đời nhiều dòng sản phẩm làm nên thương hiệu của Ford tại Việt Nam như Trader, Transit, Ranger, Escape, Everest, Laser, Fiesta, Focus…

Ford Việt Nam không chỉ là một trong số những doanh nghiệp đầu tầu của công nghiệp Hải Dương, mà còn có nhiều giải pháp sáng tạo trong quản trị. Văn phòng làm việc mở là một khái niệm hoàn toàn mới đã được áp dụng. Nhân viên văn phòng có thể làm việc bên ngoài không gian vật lý cứng nhắc, khách hàng được tư vấn, chọn sản phẩm mà không phải đến các cửa hàng, đại lý. Các hoạt động dịch vụ thực hiện tại địa điểm lựa chọn của khách hàng thay vì các cơ sở cố định. Mô hình này đã mang đến những kết quả tích cực. Thay đổi trên nguyên tắc hướng tới khách hàng và mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng đã giúp doanh nghiệp vững vàng ngay cả trong thời điểm đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn hay những biến động từ kinh tế thế giới.

Năm 2023 là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tại thị trường ô tô tại Việt Nam, chứng kiến sự sụt giảm liên tục về doanh số. Ước tính doanh số toàn thị trường năm 2023 giảm gần 30% so với năm 2022. Bối cảnh toàn cầu tiếp tục thử thách toàn ngành ô tô về khả năng thích ứng và phát triển trong một môi trường không ngừng biến động. Ford Việt Nam là một trong số ít những hãng ô tô duy trì doanh số ổn định, lội ngược dòng và đạt kỷ lục bán hàng theo tháng cao nhất trong tháng 12 và kỷ lục bán hàng cả năm 2023 cao nhất từ trước tới nay với hơn 38.300 xe. Ford Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế là một trong 4 thị trường trọng điểm của Ford trên toàn khu vực.

onu_6595.jpg
Cuối tháng 5/2023, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Marc E. Knapper đã có chuyến thăm và trải nghiệm một số dòng sản phẩm xe hơi Ford được lắp ráp tại Nhà máy Ford Hải Dương (ảnh do Ford Việt Nam cung cấp)

Với hàng loạt các hoạt động khuyến mãi, kích cầu, Ford đạt được kỷ lục bán hàng trong tháng 12 với 4.854 xe; đạt kỷ lục bán hàng năm với tổng lượng xe Ford đã bán lên đến 38.322 xe, tăng gần 33% so với năm 2022 và dẫn đầu phân khúc của 3 trong tổng số 5 dòng sản phẩm.

Ngoài ra, Ford Việt Nam còn không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng với kế hoạch toàn cầu Ford+. Hàng loạt các ứng dụng mới như FordPass, đặt dịch vụ trực tuyến hay các trải nghiệm tại đại lý Ford Guest Experience đang được triển khai trên toàn bộ hệ thống. Qua đó khẳng định phương châm khách hàng là trọng tâm, được đối xử như gia đình để bảo đảm khách hàng luôn hài lòng với những gì Ford mang lại.

Không chỉ cải tiến, nâng cao công nghệ và kỹ thuật, Ford Hải Dương cũng đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Từ 40 kỹ thuật viên những ngày đầu, đến nay nhà máy đang có hơn 1.200 cán bộ, công nhân viên. Dù là ngành công nghiệp nặng, yếu tố bình đẳng giới vẫn luôn được Ford Hải Dương chú trọng. Hơn 20% số lao động tại nhà máy là nữ, không ít nữ cán bộ, nhân viên đang giữ những chức vụ quan trọng.

Với nỗ lực, quyết tâm cùng những quyết sách chiến lược, lũy kế năm 2023, Ford Việt Nam đã đóng góp hơn 4.600 tỷ đồng vào ngân sách nội địa của Hải Dương, cao nhất và chiếm ¾ tổng số nộp ngân sách của 7 doanh nghiệp trọng điểm. Ford Việt Nam không chỉ là một thương hiệu mạnh trong ngành sản xuất, lắp ráp, phân phối ô tô toàn cầu, mà còn là một biểu tượng trong thu hút đầu tư FDI thành công của Hải Dương.

HÀ KIÊN
(0) Bình luận
Ford Việt Nam - Biểu tượng thu hút FDI thành công của Hải Dương