Tin tức

FDA yêu cầu thu hồi thuốc nhỏ mắt của nhiều hãng dược phẩm nổi tiếng

Theo TTXVN 28/10/2023 15:44

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) ngày 27/10 cảnh báo một số loại thuốc nhỏ mắt hiện hành có thể gây nguy cơ nhiễm trùng mắt nghiêm trọng. Đáng chú ý, trong số các nhãn hiệu được đề cập có cả những sản phẩm của những hãng dược phẩm nổi tiếng thế giới.

FDA đã công bố danh sách gồm 26 loại thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn, khẳng định rằng việc sử dụng những sản phẩm này có thể dẫn đến nguy cơ mất thị lực một phần hoặc thậm chí mù lòa. Những loại thuốc nhỏ mắt nói trên thuộc các hãng CVS Health, Rite Aid Cardinal Health, Target (dòng sản phẩm Up & Up) và Velocity Pharma. FDA đã yêu cầu các nhà sản xuất này thu hồi tất cả các sản phẩm liên quan đang lưu hành trên thị trường, cũng như chấm dứt quảng bá các sản phẩm này.

Giới chức y tế Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng nên loại bỏ những loại thuốc nhỏ mắt nói trên theo đúng quy định, đồng thời khuyến nghị những bệnh nhân có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm trùng mắt sau khi sử dụng các sản phẩm này sớm đi khám nhãn khoa.

Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, một xu hướng ngày càng phát triển trong ngành dược phẩm thế giới là các nhà sản xuất thuốc lớn đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhanh chóng tìm kiếm bệnh nhân cho các thử nghiệm lâm sàng hoặc để giảm số lượng người cần thử nghiệm thuốc. Mục tiêu là vừa đẩy nhanh quá trình phát triển thuốc vừa giúp các công ty tiết kiệm hàng triệu USD.

Nghiên cứu trên người là phần tốn kém và cũng mất thời gian nhất trong quá trình phát triển thuốc. Các công ty có thể mất nhiều năm để tìm kiếm bệnh nhân và thử nghiệm thuốc mới, trong một quy trình có thể khiến họ “đốt” hơn 1 tỷ USD từ khi phát hiện ra thuốc đến khâu hoàn thiện.

FDA cho biết đã nhận được khoảng 300 đơn đăng ký kết hợp AI hoặc công nghệ học máy (machine learning) trong phát triển thuốc từ năm 2016 - 2022. Hơn 90% số đơn đăng ký đó được gửi trong hai năm qua và hầu hết dành cho việc sử dụng AI tại một thời điểm nào đó trong giai đoạn phát triển lâm sàng.

Những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực dược phẩm như Amgen (Mỹ), Bayer (Đức) và Novartis (Thụy Sỹ) đang đào tạo AI để quét hàng tỷ hồ sơ y tế công cộng, đơn thuốc, yêu cầu bảo hiểm y tế và dữ liệu nội bộ của chính họ để tìm bệnh nhân thử nghiệm. Trong một số trường hợp, điều đó đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tới một nửa thời gian dành cho hoạt động này.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FDA yêu cầu thu hồi thuốc nhỏ mắt của nhiều hãng dược phẩm nổi tiếng