FDA lần đầu phê duyệt thuốc uống điều trị trầm cảm sau sinh

05/08/2023 16:45

Thuốc zuranolone của Mỹ được bào chế đặc biệt để điều trị chứng trầm cảm sau sinh. Thuốc được chứng minh là có tác dụng nhanh hơn các loại thuốc chống trầm cảm khác, với thời gian điều trị là 2 tuần.


Thuốc zuranolone

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ ngày 4.8 đã lần đầu tiên phê duyệt một loại thuốc viên để điều trị chứng trầm cảm sau sinh - tình trạng gây ảnh hưởng đến khoảng 500.000 phụ nữ ở nước này mỗi năm.

Thông báo của FDA nêu rõ: "Thuốc chống trầm cảm zuranolone là thuốc uống đầu tiên được chỉ định để điều trị chứng trầm cảm sau sinh (PPD) ở người trưởng thành. Cho đến nay, phương pháp điều trị PPD chỉ có sẵn dưới dạng tiêm tĩnh mạch và được thực hiện tại một số cơ sở chăm sóc y tế nhất định".

Theo bà Tiffany Farchione - Trưởng khoa tâm thần học tại Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu thuốc của FDA, trầm cảm sau sinh là "một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng, trong đó phụ nữ cảm thấy buồn bã, tội lỗi, vô dụng - thậm chí, trong những trường hợp nghiêm trọng, có ý nghĩ làm hại chính mình hoặc con của mình".

Trong khi đó, Tiến sỹ Asima Ahmad - Giám đốc y tế của Carrot Fertility, một công ty chăm sóc sức khỏe ở Menlo Park (bang California, Mỹ) cho biết: "Gần đây, khoảng 1/8 số phụ nữ tại Mỹ gặp phải các triệu chứng PPD sau khi sinh con và 75% số trường hợp không được điều trị. Con số thống kê này tăng cao đối với các nhóm dân tộc thiểu số.

Có tới 81% số phụ nữ da màu và 76% số phụ nữ có gốc gác từ các nước Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha cho biết họ muốn tìm hiểu thêm về sức khỏe tâm thần sau sinh trước khi có con. Ở phụ nữ nói chung, con số này là 70%.

Trong thời điểm chúng ta đang chứng kiến tỷ lệ tử vong ở bà mẹ ngày càng tăng và tình trạng phân biệt chủng tộc đối với thai phụ và sản phụ, chúng ta cần tập trung vào các giải pháp khắc phục và điều này bao gồm cả việc giải quyết chứng trầm cảm sau sinh".

Thuốc zuranolone được bào chế đặc biệt để điều trị chứng trầm cảm sau sinh. Thuốc được chứng minh là có tác dụng nhanh hơn các loại thuốc chống trầm cảm khác, với thời gian điều trị là hai tuần.

Theo bà Ahmad, các thử nghiệm đối với zuranolone cho thấy loại thuốc này ít tác dụng phụ hoặc gây ra tác dụng phụ không nghiêm trọng đối với người dùng. Trong khi đó, các loại thuốc chống trầm cảm hiện hành có thể khiến người dùng mất ý thức đột ngột, tăng cân hoặc rối loạn chức năng tình dục.

Bà Ahmad nêu rõ: “Tỷ lệ tác dụng phụ thấp hơn và chế độ điều trị ngắn hạn có thể giúp một số bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn khi phải sử dụng thuốc chống trầm cảm và theo đó sẽ cải thiện khả năng tuân thủ phác đồ điều trị".

Thuốc zuranolone do công ty Sage Therapeutics (có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ) phát triển và sẽ được bán tại thị trường Mỹ với nhãn hiệu Zurzuvae. Giá bán của thuốc này hiện chưa được công bố.

Trước đó, loại thuốc duy nhất được Mỹ sử dụng để điều trị chứng trầm cảm sau sinh là brexanolone, được FDA phê duyệt năm 2019. Thuốc này có giá 34.000 USD và bệnh nhân sẽ phải trải qua quá trình truyền tĩnh mạch kéo dài trong 60 giờ trong bệnh viện.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FDA lần đầu phê duyệt thuốc uống điều trị trầm cảm sau sinh