F0 ở nhà lạc quan

06/03/2022 05:58

Hải Dương đang có hàng nghìn F0 điều trị tại nhà. Ngoài được chăm sóc y tế tốt thì tinh thần lạc quan đã trở thành liều thuốc quan trọng giúp họ vượt qua dịch bệnh.


Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp F0 nâng cao thể trạng.

Ở chung nhà vẫn gọi Zalo

Đó là câu chuyện được chị Phạm Thị H. (ở phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) kể lại về quãng thời gian chị ở nhà điều trị Covid-19. Chị H. cho biết, cuối tháng 2 vừa qua, sau khi test nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, chị bình tĩnh thông báo với cả nhà và chuẩn bị đồ dùng cho mình vào phòng ở riêng. “Khi biết mình bị bệnh, ban đầu tôi cũng lo lắng nhưng rồi được người thân, bạn bè động viên nên tinh thần cũng ổn định dần. Ở trong phòng một mình tôi thoải mái dành thời gian cho những đam mê bấy lâu nay vì bận rộn mà bỏ bê đó là nghe nhạc Trịnh, xem phim hài, thêu thùa, may vá… Điều đặc biệt là từ ngày phải cách ly với các thành viên còn lại trong gia đình đến nay, dù cùng trong nhà nhưng ngày nào mấy bố con cũng gọi Zalo động viên, trêu đùa để tôi bớt căng thẳng”, chị H. kể.

Khi biết cả gia đình đều mắc Covid-19, anh Nguyễn Văn N. (ở phường Sao Đỏ, TP Chí Linh) luôn cố gắng giữ tinh thần lạc quan để các thành viên khác trong gia đình không hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. Gia đình anh N. có 6 thành viên, 2 bé còn nhỏ chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 và ông bà nội tuổi đều đã cao lại có bệnh nền. Anh N. cho biết: “Lo nhất là bố tôi bị bệnh tiểu đường và tim mạch nhưng ngược lại ông luôn là người vui vẻ nhất nhà. Trong những ngày mắc Covid-19, sự lạc quan của ông đã truyền năng lượng tích cực cho cả gia đình. Mỗi buổi sáng thức dậy, cả gia đình được mẹ tôi đốt bồ kết xông. Bố tôi dạy các cháu nhỏ các trò chơi. Vợ tôi thì tất bật lo nấu những món ăn dinh dưỡng để giúp gia đình mau bình phục. Những ngày cách ly trong nhà điều trị Covid-19 tôi thấy mỗi thành viên đều vui vẻ, quan tâm, chia sẻ, chăm lo cho nhau. Những lúc thế này thấy hạnh phúc gia đình thật đáng quý”.

Trong điều trị Covid-19, giữ được tinh thần thoải mái cũng là yếu tố quan trọng giúp người bệnh giảm áp lực từ đó nhanh khỏi bệnh hơn. Chị Vũ Thị Kim Oanh, thành viên Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 của phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cho biết tinh thần của bệnh nhân rất quan trọng nên mỗi khi có người gọi điện đến nhờ tư vấn với tâm trạng lo lắng, bất an đều được chị động viên kịp thời. “Khó nhất là với những người cao tuổi, họ luôn lo lắng bệnh chuyển nặng vì vốn dĩ những người này hay có bệnh nền. Chúng tôi luôn động viên họ giữ tinh thần thoải mái, luyện tập nhẹ nhàng trong những ngày điều trị ở nhà. Với những người cao tuổi, tinh thần lạc quan sẽ giúp họ bớt lo lắng và vượt qua bệnh tật nhẹ nhàng hơn”, chị Oanh nói.

Liều thuốc tinh thần

Với kinh nghiệm chăm sóc cho hàng trăm bệnh nhân mắc Covid-19 từ nhẹ đến nặng, điều dưỡng Lê Văn Công, Điều dưỡng trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh) cho rằng tinh thần thoải mái, vui vẻ chính là liều thuốc tốt để các bệnh nhân mắc Covid-19 sớm bình phục.

Theo thống kê của Sở Y tế, hiện nay có đến hơn 90% số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh không triệu chứng hoặc chỉ có vài triệu chứng nhẹ. Do đó, để giảm tải cho các cơ sở y tế, những trường hợp này được điều trị tại nhà. Theo lời khuyên của bác sĩ Công, dù điều trị ở bệnh viện hay ở nhà thì người bệnh nên luyện tập nhẹ nhàng, dành thời gian để chăm lo cho đời sống tinh thần của bản thân. “Người bệnh có thể nghe nhạc, xem phim, gọi điện chia sẻ cảm xúc với bạn bè, người thân. Với những gia đình có nhiều người mắc Covid-19 cùng lúc thì có thể cùng nhau nấu ăn, tổ chức những trò chơi để vui vẻ quên đi những lo lắng bệnh tật…", điều dưỡng Công nói.

Lạc quan không có nghĩa là chủ quan, đó là quan điểm anh Bùi Huy H. (ở phường Tứ Minh, TP Hải Dương) chia sẻ với mọi người khi mình đã bị mắc Covid-19. Anh H. cho rằng gần đây anh thấy nhiều người có quan điểm “Ai rồi cũng là F0”. Nếu có tư tưởng chủ quan, không chủ động phòng ngừa thì rất dễ để mình và người thân mắc bệnh. Khi mắc bệnh có thể chỉ cần điều trị vài ngày là khỏi nhưng những vấn đề sức khỏe liên quan đến sau khi đã mắc Covid-19 rất nguy hiểm.

Theo đánh giá của các bác sĩ, tâm lý căng thẳng kéo dài khi mắc bệnh, cộng thêm sự tấn công của virus gây tổn thương hệ thần kinh trung ương đã khiến nhiều người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh bị mất ngủ, lo âu, trầm cảm. Do đó để giảm thiểu những ảnh hưởng tâm lý sau khi mắc Covid-19, người bệnh cần lạc quan, giữ tinh thần ổn định trong suốt quá trình điều trị. Để làm được điều này, ngoài sự cố gắng của người bệnh thì những người thân cũng có vai trò quan trọng. Chúng ta không nên kỳ thị mà cần quan tâm, chia sẻ, động viên để người bị bệnh sớm vượt qua. Các nhân viên ngành y tế cần quan tâm, chia sẻ, hướng dẫn tận tình khi người dân gọi điện nhờ tư vấn hướng dẫn trị bệnh. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
F0 ở nhà lạc quan