Tin tức

EU phải thanh toán một phần chi phí pháp lý trong vụ kiện chống độc quyền với Qualcomm

HQ (theo TTXVN) 03/03/2024 17:00

Tòa án sơ thẩm Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết yêu cầu các cơ quan quản lý của khối liên minh này phải thanh toán 785.857 euro (khoảng 851.634 USD) cho hãng công nghệ Qualcomm.

Chú thích ảnh
Biểu tượng Qualcomm tại Hội nghị di động thế giới ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 2/3/2023

Hồi năm 2018, Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng trong 5 năm, từ năm 2011-2016, tập đoàn sản xuất chip của Mỹ Qualcomm đã trả hàng tỷ USD cho Apple để trở thành nhà cung cấp chip điện tử độc quyền cho hãng công nghệ này, một chiến thuật được cho là nhằm ngăn chặn các đối thủ như Intel. Với lý do này, EC đã phạt Qualcomm 997 triệu euro (1,1 tỷ USD).

Phản đối quyết định trên, Qualcomm đã khởi kiện EC lên Tòa án sơ thẩm, cơ quan tư pháp lớn thứ hai của EU. Đến năm 2022, tòa án này đã ra phán quyết hủy án phạt 997 triệu euro do EC áp dụng với lý do cơ quan này đã có một số “thủ tục bất thường” khi xử lý vụ việc, ảnh hưởng đến quyền bào chữa của Qualcomm.

Tiếp đó, Qualcomm tiếp tục đệ trình một văn bản pháp lý của công ty này lên EC yêu cầu EU phải bồi thường khoản tiền phí mà hãng này đã phải chi trả liên quan tới vụ kiện, dựa trên tầm quan trọng và mức độ phức tạp của vụ việc cũng như số lượng công việc được thực hiện do một nhóm gồm 19 người. Khoản tiền mà Qualcomm yêu cầu EC phải thanh toán là hơn 12 triệu euro.

Tuy nhiên, EC đã phản đối số tiền trên, mà thay vào đó, giới chức cơ quan này cho rằng số tiền bồi thường chỉ ở mức 405.315 euro.

Trong phán quyết được công bố ngày 29/2 trên website của Tòa án sơ thẩm EU, các thẩm phán đã bác bỏ luận cứ của Qualcomm, cho rằng tòa án chỉ quan tâm đến tổng số giờ làm việc cần thiết cho thủ tục tố tụng, bất kể số lượng luật sư liên quan đến vụ kiện. Các thẩm phán cũng cho rằng những yêu cầu bồi thường về mức lương theo giờ trả cho các luật sư, số lượng tài liệu nghiên cứu, phân tích cũng như chi phí dùng để tập hợp các tài liệu đưa ra trước tòa... là không đủ để chứng minh số tiền bồi thường mà Qualcomm yêu cầu EU phải trả.

Do đó, phán quyết của tòa án cho rằng tổng số tiền mà EU phải bồi thường cho Qualcomm chưa tới 10% trong tổng số 12 triệu euro mà hãng này đã yêu cầu trước đó, theo đó các chi phí cho công ty luật Quinn Emanuel là 754.190 euro và 31.667 euro cho công ty tư vấn kinh tế Compass Lexecon/FTI.

Các thẩm phán cũng bác bỏ yêu cầu bồi thường 302.658 euro cho các dịch vụ pháp lý do công ty luật Cravath Swaine & Moore cung cấp, vì cho rằng những dịch vụ này là nhằm phục vụ cho quá trình tố tụng tại Mỹ và sau đó được đưa ra làm bằng chứng trong vụ kiện tại EU.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU phải thanh toán một phần chi phí pháp lý trong vụ kiện chống độc quyền với Qualcomm