Khoa học - Công nghệ

Google đối mặt vụ kiện 7 tỷ USD vì AI

TB (theo VnExpress) 10/01/2024 13:46

Google đang bị kiện và đối mặt khoản bồi thường 7 tỷ USD vì bị cáo buộc sao chép công nghệ AI của các nhà khoa học máy tính.

Singular Computing, do nhà khoa học Joseph Bates thành lập tại Massachusetts (Mỹ), cho rằng Google đã đánh cắp công nghệ trí tuệ nhân tạo của Bates để đưa vào các sản phẩm như Google Search, Gmail, Google Translate và nhiều dịch vụ khác.

Singular đã đệ đơn kiện từ năm 2019 và phiên tòa sẽ diễn ra tuần này ở Boston. Theo hồ sơ khiếu nại, Bates đã chia sẻ những cải tiến về xử lý máy tính với Google vào năm 2010-2014. Đến năm 2016, Google giới thiệu bộ xử lý Tensor để đào tạo AI nhận dạng giọng nói, tạo nội dung... Tuy nhiên, Singular cho rằng Tensor đã sao chép và vi phạm hai bằng sáng chế của Joseph Bates. Công ty yêu cầu Google bồi thường thiệt hại 7 tỷ USD, cao gấp đôi số tiền phạt cao nhất được ghi nhận liên quan đến vi phạm bằng sáng chế tại Mỹ.

Logo công cụ tìm kiếm Bing và Google. Ảnh: Bảo Lâm

Logo công cụ tìm kiếm Bing và Google

Trong khi đó, Jose Castaneda, người phát ngôn của Google, đặt dấu hỏi về bằng sáng chế của Singular và nói Google đã phát triển bộ xử lý của mình trong nhiều năm. Hãng cũng đã nộp đơn lên Văn phòng Thương hiệu và Sáng chế của Mỹ trong một vụ kiện khác ở Washington để vô hiệu hóa bằng sáng chế của Singular.

Google cho biết các kỹ sư của công ty từng có nhiều tranh cãi về công nghệ của Bates nên cuối đã từ chối sử dụng, đồng thời đã nói với Bates rằng phát minh của ông không phù hợp với loạt ứng dụng Google đang phát triển.

Luật sư của Singular Computing từ chối bình luận. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2-3 tuần.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Google đối mặt vụ kiện 7 tỷ USD vì AI