Tin tức

EU mở đường cho Gruzia gia nhập khối

Theo TTXVN 08/09/2023 - 07:41

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell ngày 7/9 tuyên bố EU mở cửa để Gruzia trở thành thành viên.

Chú thích ảnh
Cờ EU tại Brussels, Bỉ

Ông Borrell cho biết EU đã công nhận “tầm nhìn châu Âu” của Gruzia vào năm 2022 nhưng đã đình lại đơn xin gia nhập của quốc gia này, đồng thời cấp tư cách ứng viên cho Ukraine và Moldova khi cho rằng Tbilisi cần phải thực hiện những thay đổi trước tiên.

Phát biểu họp báo, vị quan chức hàng đầu EU tuyên bố cánh cửa đang mở cho Gruzia và EU cam kết hỗ trợ Gruzia trên con đường trở thành thành viên liên minh. Tuy nhiên, ông Borrell cũng nhấn mạnh rằng để đạt được tư cách ứng viên phải thực hiện các cải cách nghiêm túc và tuân thủ các giá trị của EU, trong khi Gruzia “vẫn còn khá nhiều việc phải làm”.

Vào tháng 10 tới, Hội đồng châu Âu sẽ đánh giá tiến triển của Gruzia trong chương trình cải cách và xem xét các bước tiếp theo trong tiến trình gia nhập EU của quốc gia này. Các điều kiện của EU bao gồm việc chấm dứt tình trạng phân cực chính trị, cải thiện tự do báo chí và hoạt động của tòa án cũng như cải cách bầu cử. Ông Borrell khuyến cáo Tbilisi “nên tận dụng thời gian ngắn ngủi còn lại để đáp ứng yêu cầu về những cải cách quan trọng”.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU mở đường cho Gruzia gia nhập khối