Tin tức

EU gửi hàng viện trợ trị giá 20 triệu euro tới Haiti

HQ (theo TTXVN) 13/03/2024 22:50

Ngày 13/3, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã gửi hàng viện trợ nhân đạo trị giá 20 triệu euro (21,8 triệu USD) tới Haiti trong bối cảnh quốc gia vùng Caribe này rơi vào hỗn loạn do bạo lực băng nhóm.

Chú thích ảnh
Người biểu tình gây bạo loạn tại Port-au-Prince, Haiti sau quyết định từ chức của Thủ tướng Ariel Henry, ngày 12/3/2024

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Balazs Ujvari cho rằng tình trạng bạo lực băng nhóm chưa từng thấy đang làm gia tăng đáng kể nhu cầu viện trợ nhân đạo trên khắp Haiti. Ông nhấn mạnh khoản viện trợ của EU sẽ giúp các đối tác nhân đạo bước đầu giải quyết nhu cầu cấp bách nhất của người dân.

Đêm 2/3, rạng sáng 3/3 (giờ địa phương), các băng nhóm tội phạm ở Haiti đã tấn công Nhà tù quốc gia, nơi giam giữ nhiều tội phạm khét tiếng nhất thế giới, và thả 3.597 tù nhân. Theo số liệu không chính thức, đây là nơi giam giữ gần 4.000 người trong một không gian dành cho từ 800 - 1.300 tù nhân.

Tình trạng bạo lực chưa từng có đã buộc chính phủ nước này ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm vào đầu tháng này.

Lo ngại bạo lực leo thang, nhiều nước đã sơ tán nhân viên ngoại giao về nước. Đến ngày 12/3, Thủ tướng Haiti Ariel Henry quyết định từ chức. Ông Henry đã giữ chức vụ này kể từ khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát năm 2021.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU gửi hàng viện trợ trị giá 20 triệu euro tới Haiti