Khoa học - Công nghệ

Elon Musk muốn làm siêu máy tính lớn nhất thế giới

T.H (theo VnExpress) 26/05/2024 13:26

Elon Musk đang lập kế hoạch làm siêu máy tính lớn nhất thế giới mang tên "Gigafactory of Computing", dùng 100.000 GPU Nvidia H100 để đào tạo AI.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk ở Paris, Pháp, hồi tháng 6/2023. Ảnh: Reuters
Tỷ phú Mỹ Elon Musk ở Paris, Pháp, hồi tháng 6/2023

Ngày 25/5, TheInformation dẫn thông tin từ cuộc họp của Elon Musk với nhà đầu tư vào tháng 5, trong đó ông nói startup xAI cần 100.000 card đồ họa chuyên dụng để đào tạo và chạy phiên bản tiếp theo của chatbot Grok.

CEO Teéla dự định kết nối tất cả GPU này thành một siêu máy tính. Musk cho biết sẽ chịu "trách nhiệm cá nhân về việc giao máy đúng thời hạn". Ông muốn "Gigafactory of Computing" sẽ đi vào hoạt động vào mùa thu năm sau. Để đẩy nhanh tiến độ, xAI có thể hợp tác với Oracle phát triển hệ thống này.

Theo Reuters, nếu hoàn thành kết nối 100.000 GPU H100, đây sẽ là siêu máy tính lớn nhất thế giới, mạnh gấp bốn lần cụm GPU lớn nhất hiện nay.

xAI và Oracle chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Musk.

Giới phân tích đánh giá siêu máy tính này phản ánh rõ tham vọng và tầm nhìn của Musk trong việc thúc đẩy tiềm năng AI. Nếu thành hiện thực, "Gigafactory of Computing" có thể đưa xAI vượt trội so với đối thủ và thu hút thêm nhiều nguồn lực nhờ sức mạnh tính toán.

xAI được Elon Musk thành lập vào tháng 7 năm ngoái, cạnh tranh trực tiếp với OpenAI và Microsoft. Đầu năm nay, công ty tuyên bố việc đào tạo Grok 2 cần khoảng 20.000 GPU H100. Trong khi đó, Grok 3 có thể cần 100.000 chip H100.

Hồi tháng 3, tỷ phú gốc Nam Phi tuyên bố xAI sẽ biến chatbot Grok thành nguồn mở, ai cũng có quyền truy cập miễn phí để tiếp cận công nghệ của công ty.

Khi cuộc đua AI ngày càng căng thẳng, việc công ty nào sở hữu nhiều GPU chuyên dụng hơn sẽ giành ưu thế. Từ startup đến tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đều đang tích cực gom chip AI. Hiện GPU của Nvidia được đặt mua nhiều nhất, trong khi các hãng khác như AMD cũng bắt đầu tung ra sản phẩm tương tự. Trên thị trường, mỗi GPU H100 của Nvidia có giá 30.000-40.000 USD. .

Theo tài liệu nội bộ do Business Insider thu thập, Microsoft có kế hoạch tăng gấp ba số GPU hiện có. Đến hết năm, công ty đặt mục tiêu sở hữu 1,8 triệu chip AI, hầu hết do Nvidia sản xuất, nhưng cũng có thể mua thêm từ các đối tác khác. Trong khi đó, Meta tuyên bố "đã sẵn sàng xây dựng một hệ thống đào tạo AI với quy mô có thể lớn hơn bất kỳ công ty riêng lẻ nào khác". Năm ngoái, Musk đã đặt hàng 10.000 chip H100 cho xAI. Các công ty Trung Quốc cũng đang tìm cách thu mua chip cao cấp của Nvidia, song song với việc phát triển chip chuyên dụng nội địa để không bị bỏ lại trong cuộc đua AI.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Elon Musk muốn làm siêu máy tính lớn nhất thế giới
    ss