Giao thông - Đô thị

Đường liên xã Cẩm Chế-Liên Mạc-Thanh Xuân chờ được mở rộng

MINH NGUYÊN 17/07/2024 11:00

Cải tạo đường liên xã Cẩm Chế-Liên Mạc-Thanh Xuân là một trong các công trình trọng điểm của huyện Thanh Hà (Hải Dương) nhiệm kỳ 2020-2025. Nhưng đến nay tuyến đường vẫn chưa được cải tạo, đang ngày một xuống cấp.

img_2322.jpg
Đường liên xã Cẩm Chế-Liên Mạc-Thanh Xuân nhỏ hẹp như đường thôn xóm và tồn tại nhiều bất cập

Đường huyện nhỏ hẹp nhất

Tuyến đường Cẩm Chế-Liên Mạc-Thanh Xuân dài hơn 9 km là đường liên xã nhỏ hẹp nhất huyện Thanh Hà hiện nay. Lòng đường chỉ rộng chừng 4 m, có đoạn chỉ 3,5 m. Nếu 2 xe ô tô đi ngược chiều thì phải tránh rất khéo và lấn ra lề đường mới qua được.

Ông Nguyễn Văn Xuyên ở thôn Thiện Trang, xã Thanh Xuân cho biết nhiều đoạn "ổ gà", đi lại khó khăn, có đoạn sụt lún, mùa mưa tích tụ thành những vũng nước lớn. Vì thế không chỉ riêng ông mà người dân sống ven tuyến đường rất mong con đường “huyết mạch” của xã sớm được mở rộng. “Khi làm nhà tôi đã xây cổng lùi vào khoảng 4 m chiều ngang nhưng nếu làm đường mà mở rộng cần hiến đất nữa, gia đình tôi sẵn sàng”, ông Xuyên nói.

Các xã Liên Mạc, Thanh Xuân trồng ổi, nuôi thủy sản với diện tích lớn. Nhu cầu vận chuyển nông sản cao hơn những xã khác nhưng giao thông lại không thuận lợi. Xe có tải trọng lớn phải dừng ở xã khác để thu mua, người dân mất công chở hàng hóa đi bán. Ông Lương Văn Chung ở thôn Mạc Thủ 2, xã Liên Mạc cho biết vào mùa thu hái ổi, gia đình phải dùng xe máy với nhiều giá đỡ mang ổi đến điểm cân ở xã Cẩm Chế vì đường chật, chủ điểm cân ngại không đánh xe về tận nơi thu mua, không có chỗ cho xe dừng đỗ lâu.

Đường liên xã Cẩm Chế-Liên Mạc-Thanh Xuân hiện do huyện Thanh Hà quản lý. Do đường xuống cấp nên Hạt Đường bộ huyện đã nhiều lần cải tạo bằng cách đổ cát, đá cộn ở hai bên lề đường. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhân dân các xã đều đề nghị huyện sớm quan tâm đầu tư mở rộng tuyến đường, bảo đảm nhu cầu đi lại, giao thương, sản xuất.

Khó về kinh phí

z5630687399743_83893dc5d4f5bfe75632f1ec5f0667e9.jpg
Đường liên xã chật hẹp, phương tiện giao thông đông đúc tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông

Nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Thanh Hà triển khai 5 công trình trọng điểm, trong đó có công trình cải tạo đường Cẩm Chế - Liên Mạc - Thanh Xuân. Là huyện nông nghiệp với đa dạng sản phẩm rau, quả, huyện Thanh Hà coi trọng mở rộng đường giao thông nhằm liên kết vùng sản xuất, thông thương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, tiêu thụ nông sản. Trong nhiệm kỳ, huyện đã hoàn thành tuyến đường liên xã Hồng Lạc-Tân Việt-Cẩm Chế với kinh phí đầu tư hơn 9 tỷ đồng, đang tiếp tục hoàn thiện tuyến đường từ chợ Nứa, xã Tân An đi xã An Phượng. Còn tuyến đường Cẩm Chế-Liên Mạc-Thanh Xuân vẫn chưa có “động tĩnh”. Ông Bùi Văn Tô, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết tuyến đường này có 4,5 km đi qua xã Thanh Xuân, dài nhất trong 3 xã. Huyện cũng rất quan tâm nhưng còn khó về kinh phí.

Các năm 2021-2022, Thanh Hà trông chờ vào tiền đấu giá đất ở một số khu dân cư mới. Nhưng việc này gặp khó khăn, nhiều nơi tổ chức đấu giá nhiều lần vẫn không thành do ít người tham gia. Một số doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng khu dân cư nửa chừng thì cạn vốn nên chậm tiến độ. Ngay cả công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án cũng còn dang dở.

Huyện Thanh Hà vẫn đang tìm cách “khơi thông” nguồn vốn. UBND huyện đã yêu cầu các phòng chuyên môn chuẩn bị tài liệu, khái toán kinh phí cải tạo tuyến đường, báo cáo để HĐND huyện thông qua và tiến hành các bước phê duyệt chủ trương đầu tư, ưu tiên cải tạo tuyến đường này trong thời gian sớm nhất khi bố trí được nguồn kinh phí.

Nếu làm tốt công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án khu dân cư, đường giao thông, ngân sách huyện sẽ thu về khoảng 5.000 tỷ đồng, trong đó huyện Thanh Hà được giữ lại khoảng 1.000 tỷ đồng để xây dựng, phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đặc biệt là mở rộng đường, kết nối các vùng sản xuất với nhau.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Đường liên xã Cẩm Chế-Liên Mạc-Thanh Xuân chờ được mở rộng
ss