Đừng vì lợi trước mắt!

23/03/2023 21:17

Vì chút lợi trước mắt mà gian dối để trục lợi bảo hiểm xã hội thì không cẩn thận sẽ bị phạt nặng.

Mấy tháng trước, công ty gặp khó khăn nên chị Lê và vài công nhân trong bộ phận phải nghỉ việc. Khi rút hồ sơ, chị Lê được cán bộ phụ trách lao động của công ty hướng dẫn hoàn thiện thủ tục nộp về cơ quan chức năng để hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định trong lúc chưa tìm được việc làm mới. Lâu nay, thấy chị Lê đã đi làm ở một công ty gần nhà, chị Ngọc vội hỏi:

- Sắp tới hết thời kỳ nghỉ thai sản em cũng muốn xin về gần nhà để tiện buổi trưa chạy đi chạy lại về nấu cháo cho con. Chị xem chỗ chị còn tuyển người không thì mách em với nhé!

- Em yên tâm, công ty chị vừa mới ký được hợp đồng nên nguồn hàng dồi dào lắm. Nghe đâu sắp tới công ty mở rộng sản xuất, chắc chắn sẽ tuyển thêm lao động.

- Việc nhiều nhưng còn các chế độ có tốt không chị?

- Công ty này bảo đảm rất tốt các chế độ cho người lao động em à. Hôm chị nộp hồ sơ, thấy chị có kinh nghiệm nhiều năm rồi, cán bộ quản lý còn bảo chị chỉ cần thử việc 1 ngày nếu làm tốt sẽ ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội ngay. Nhưng chị thì vẫn muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp nên ký hợp đồng gần 2 tháng rồi chị vẫn chưa báo với cơ quan chức năng. Chả tội gì, để nguyên được món tiền em ạ!

- Ôi, sao chị lại làm vậy? Làm thế là vi phạm đấy. Em làm cán bộ công đoàn ở công ty cũ nên hiểu rất rõ việc này. Người lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà tìm được việc làm mới phải báo ngay với cơ quan chức năng để cắt hưởng. Nếu không, khi bị phát hiện, người lao động không những phải hoàn trả số tiền hưởng sai mà còn bị phạt hành chính nữa đấy. Không ít người đã bị phạt rồi đấy chị.

- Ơ, chị nghĩ nếu mình không nói thì làm sao người ta biết là mình đã đi làm chứ. 

- Cái này cũng một phần do lỗi của cán bộ phụ trách lao động và cán bộ công đoàn nơi chị mới đến làm việc. Đáng lẽ họ phải sát sao hướng dẫn và đôn đốc chị đi khai báo đã có việc làm, cắt hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Chứ để sau này cơ quan bảo hiểm xã hội rà soát thông tin phát hiện ra, mà cái này bây giờ ứng dụng công nghệ thông tin dễ tra ra lắm, là chị lại rắc rối to đấy. Theo em, chị nên sớm thông báo trung thực về tình hình việc làm với cơ quan chức năng đi. Càng sớm càng dễ giải quyết.

- Em nói thế thì mai chị đi luôn, chứ chị không muốn vì tí lợi trước mắt mà sau này lại rắc rối đâu- chị Lê nói chắc nịch.   

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Đừng vì lợi trước mắt!