Đứng dưới bóng cờ đỏ sao vàng

28/07/2023 07:00

Dưới bóng cờ đỏ sao vàng, chúng ta tự hào về Tổ quốc Việt Nam. Dưới bóng cờ đỏ sao vàng, ta biết ơn sự hy sinh của bao thế hệ vì độc lập, tự do của Tổ quốc.


Đội tuyển nữ Việt Nam hát Quốc ca trong lần đầu tiên thi đấu World Cup

“Dõng dạc, say mê - 11 cầu thủ ra sân đồng thanh hát Quốc ca, cánh tay phải của họ đặt lên ngực trái bằng tất cả sự tự hào” - đó là một trong nhiều dòng mà báo chí trong và ngoài nước miêu tả về khoảnh khắc đội tuyển nữ Việt Nam hát Quốc ca trong lần đầu tiên thi đấu World Cup, ngày 22.7.2023.

Dưới bóng cờ đỏ sao vàng bay trên sân vận động Eden Park (Auckland, New Zealand), huấn luyện viên Mai Đức Chung và các học trò của ông đối đầu với đội tuyển bóng đá nữ Mỹ - nhà đương kim vô địch thế giới và đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA trong 6 năm liên tiếp. Khoảnh khắc đó, như rất nhiều người Việt Nam, tôi vô cùng tự hào và xúc động.

Cũng dưới bóng cờ đỏ sao vàng, tôi đã gặp những em bé trong đồng phục đỏ vui vẻ chụp ảnh bên cột cờ thuộc cụm di tích đôi bờ Hiền Lương, sông Bến Hải, vĩ tuyến 17 (Quảng Trị) - nơi đã từng chứng kiến những năm dài đất nước phải cắt chia vì chiến tranh. Có thể chưa hiểu hết, nhưng hẳn các em đã hiểu được phần nào ý nghĩa, giá trị của lá cờ Tổ quốc nên các em rất vui vẻ, tự tin khi chụp ảnh. Đứng dưới bóng cờ, bên cột mốc tiền tiêu khẳng định chủ quyền của Tổ quốc... cũng là cảnh mà chúng ta thường gặp, xúc động, linh thiêng, nhiều người đã ghi lại qua những bức ảnh...

Giữa những ngày tháng 7 tri ân này, giá trị thiêng liêng của tình yêu Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc càng được thắp lên trong mọi con tim người Việt. Ở khắp mọi miền Tổ quốc, khắp nơi trong tỉnh Hải Dương cùng với lòng yêu Tổ quốc, biết ơn bao lớp người đã hy sinh xương máu vì đất nước là biết bao hoạt động tri ân người có công, thân nhân người có công. Lung linh trong đêm, những ngọn nến được thắp sáng trên từng mộ phần có in Quốc kỳ của những người đã ngã xuống vì Tổ quốc; hoa đăng tưởng nhớ được thả sáng trên nhiều dòng sông. Người người tìm về những địa chỉ đỏ, di tích lịch sử để ôn lại, để tỏ lòng biết ơn với những cống hiến lớn lao của lớp lớp người đi trước. Các tổ chức, đơn vị chung tay tu sửa cảnh quan các nghĩa trang liệt sĩ; tặng quà các gia đình chính sách, người có công... Tuổi trẻ Hải Dương ghi nhớ và tri ân công lao cha anh bằng nhiều hoạt động thiết thực như lắp đặt, tặng đèn năng lượng mặt trời tại nhà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; nấu “bữa cơm đoàn viên” tại nhà thương binh; tặng điện thoại hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho thương binh...

Qua tài liệu ghi chép lại, được biết trước giờ phút hy sinh, đồng chí Hồng Quang - người đã tuyệt thực để đấu tranh với đòn roi quân thù tại Nhà tù Hải Dương năm 1941 có nhắn nhủ với mẹ rằng: Mẹ cứ tin là rồi đây, cờ đỏ sẽ mọc lên khắp cả nước. 

Cờ Tổ quốc đang tung bay dọc dài đất nước, từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái, từ biên cương Lũng Cú đến Trường Sa, nhà giàn... Cờ đỏ sao vàng còn là hành trang không thể thiếu của các đoàn học sinh, vận động viên khi đi thi đấu quốc tế, lá cờ đỏ sao vàng tung bay ở Liên hợp quốc, lá cờ trong hành trang của người Việt Nam khi chinh phục những đỉnh núi cao, những địa điểm du lịch trên khắp thế giới...

Là dân Việt Nam, mỗi người đều hiểu sâu sắc rằng màu cờ đỏ sao vàng là kết tinh từ biết bao hy sinh xương máu của lớp lớp thế hệ cha ông, là cả những mất mát, đau thương vẫn đang hiện hữu trên thân thể nhiều thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam... Hiểu vậy nên càng thấy trân trọng lòng yêu nước, tự hào về Tổ quốc lan tỏa rộng khắp qua hình ảnh đẹp của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung, những người đã kiêu hãnh, tự tin ngẩng cao đầu dưới bóng cờ đỏ sao vàng, hát vang Quốc ca trên đấu trường quốc tế. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đứng dưới bóng cờ đỏ sao vàng