Dùng điện bẫy diệt chuột - hại người

12/08/2021 10:46

Gần đây, tỉnh ta liên tiếp xảy ra những cái chết thương tâm do bẫy chuột bằng điện. Từ mục đích ban đầu chỉ là diệt chuột hại lúa, rau màu nhưng nhiều người đã phải trả giá vì làm người khác mất mạng còn bản thân thì vướng vào vòng lao lý.


Người dùng điện bẫy chuột phải chịu trách nhiệm hình sự khi gây hậu quả chết người

3 năm trở lại đây, mỗi khi lúa cấy xong được khoảng 10-15 ngày, ông Nguyễn Văn Nhất, 60 tuổi, ở thôn Đồng Tâm, xã Tiên Động (Tứ Kỳ) lại sử dụng điện bình ắc quy để diệt chuột trên 4 sào ruộng của gia đình.

Khoảng 18 giờ 30 ngày 6.8, ông Nhất mang bình ắc quy ra khu mộ của dòng họ để kết nối vào bộ kích và hệ thống dây thép đã giăng từ trước ở ruộng lúa của gia đình rồi về nhà ăn cơm… Khoảng 10 phút sau, ông Phạm Khắc Thân phát hiện cháu H.V. Nh. (sinh năm 2010, ở cùng thôn) chết tại bờ ruộng, tay chân vướng phải dây điện bẫy chuột của gia đình ông Nhất.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ chết người do sử dụng bẫy điện diệt chuột. Chỉ tính riêng từ ngày 19.7 đến ngày 6.8 đã xảy ra liên tiếp 3vụ. Nạn nhân trong các vụ việc thường là người dân trong thôn, xóm, có mối quan hệ gần gũi với đối tượng như vợ, con, cháu, hàng xóm láng giềng…

Không phải tự nhiên nông dân lại lựa chọn biện pháp diệt chuột cực đoan này. Một phần vì thiếu hiểu biết, phần do không tìm ra cách làm nào tốt hơn. Trước đây, chuột là kẻ thù của nhà nông thì hiện tại còn nguy hại gấp nhiều lần. Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa làm cho đồng ruộng bị chia cắt, chuột có nhiều nơi trú ngụ nên việc diệt chuột gặp nhiều khó khăn hơn. Trong khi đó các phong trào diệt chuột không còn được chú trọng, quan tâm như trước. Để bảo vệ ruộng đồng, người dân đã áp dụng, thậm chí lạm dụng nhiều biện pháp diệt chuột cực đoan rồi dẫn tới hậu quả đau lòng. Vì nôn nóng nên nông dân mới tìm cách nhanh nhất, nguy hiểm nhất để diệt chuột mà không tính toán tới những biện pháp bền vững, lâu dài. Hơn nữa, việc sử dụng điện để diệt chuột còn là hành vi vi phạm pháp luật, nếu để xảy ra chết người, người sử dụng điện diệt chuột sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để diệt trừ chuột hiệu quả, từ đó hạn chế những cái chết đau lòng do bẫy điện diệt chuột cần tổ chức đánh bắt đồng loạt bằng việc sử dụng linh hoạt các biện pháp, trong đó ưu tiên cách làm thủ công như săn bắt, bẫy... Các địa phương cần khôi phục tổ, đội diệt chuột xốc lại hoạt động, gắn trách nhiệm với quyền lợi để tránh làm hình thức. Duy trì các loại thiên địch của chuột như rắn, mèo... tạo cân bằng sinh thái.

 VĂN TÚ - NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng điện bẫy diệt chuột - hại người