Xã hội

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

BẢO ANH 15/09/2023 16:30

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”, mong không có thêm bất cứ một người nào mất mạng vì cháy chung cư...

Sáng sớm, ông Hoan đã bật ti vi oang oang theo dõi vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến bà Hoa không ngủ thêm được phải dậy xem cùng. Nhấp chén trà nóng buổi sáng, ông Hoan nói giọng xót xa:

- Thảm quá bà ạ! Có người ôm con nhảy từ trên tầng xuống rồi cả hai đều tử vong tại chỗ. Có anh lính cứu hỏa chạy thất thần, đưa một em bé lên xe cứu thương rồi vỗi vã nói: “Cháu mất rồi, không còn thở nữa. Tôi phải đi cứu người khác”. Cảnh tượng hỗn loạn giữa biển lửa, biển khói mà tôi vừa đọc trên mạng và xem ti vi cứ ám ảnh. Hải Dương cũng có mấy người chết ở đó rồi.

Nghe chồng nói mắt bà Hoa đã rưng rưng. Gần 3 năm lên chăm cháu ở chung cư mi ni trên Hà Nội, bà Hoa hiểu vì sao bao nhiêu người ở chung cư khu Khương Hạ lại quyết định nhảy từ tầng 3, tầng 4 xuống khi hỏa hoạn xảy ra. Bà Hoa bảo:

- Ở những chung cư như thế, lối lên xuống cầu thang thường chật hẹp. Có mỗi cái hành lang thì bị bưng bít hết cả bởi xô, chậu, cây cảnh... Vì sợ trộm cắp nên nhà nào cũng làm chuồng cọp thì chạy vào đâu. May mà tôi khuyên vợ chồng cái Lan cố gắng tiết kiệm mua đất ra ngoại thành xây nhà. Xa chỗ đi làm một chút nhưng rộng, thoáng chứ không mỗi lần xảy ra hỏa hoạn tại chung cư như thế này tôi lại mất ăn mất ngủ.

Nghe vợ nói tới xô, chậu chắn lối thoát hiểm ở chung cư, ông Hoan bảo:

- Chẳng phải ở Hà Nội đâu. Hôm trước tôi đến nhà ông Hùng chơi cũng thấy chỗ cầu thang thoát hiểm chung cư nhà ông ấy bị bít kín bởi chậu hoa, cây cảnh, chuồng chó... Có nhà còn mang cả dàn phơi quần áo ra đó để. Nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì cũng gay đấy!

- Tôi thấy nhiều nơi vẫn còn chủ quan lắm. Nếu không tuân thủ đúng quy định phòng cháy, chữa cháy thì những chung cư chật chội dễ xảy cháy nổ và thoát hiểm rất khó khăn. Chiều nay, ông tranh thủ ra nhà cô út nhắc vợ chồng nó phá cái chuồng cọp sau nhà đi. Để cái đó ở khu đô thị vừa mất mỹ quan lại nguy hiểm. Nếu xảy ra cháy nổ, thoát hiểm không dễ. Tôi nhắc vợ chồng nó mấy tháng trước rồi mà vẫn chưa thấy làm - bà Hoa than phiền.

- Chiều tôi qua. Có khi tôi cũng gọi điện hỏi thăm ông Hùng tiện nhắc ông ấy kiểm tra lối thoát hiểm chung cư chỗ ông ấy ở. Nếu những xô, chậu, cây cảnh chưa được dọn dẹp cũng cần báo cáo với Ban Quản lý tòa nhà để họ xử lý dứt điểm chứ để “mất bò mới lo làm chuồng” thì “nước xa không cứu được lửa gần”.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”