Góc nhìn

Cháy chung cư mini - bài học đau xót

MẠNH TIẾN 14/09/2023 10:29

Vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, là bài học đau xót, đắt giá.

W_img_1706.jpg
Tăng cường tập huấn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy là một trong những giải pháp quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: QUANG TIỆP

Đến giờ này, giống như nhiều người trong cả nước, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đêm 12/9.

Quá đau đớn khi chỉ sau một đêm ngắn ngủi, nhiều người đã phải vĩnh viễn ra đi trong sự hoảng loạn, đau đớn đến tột cùng. Các gia đình rơi vào cảnh sinh tử biệt ly, con mất cha, vợ mất chồng, cha mẹ mất con. Có gia đình phải hứng chịu nỗi đau thấu tim gan khi nhiều thành viên trong gia đình đã thiệt mạng. Riêng Hải Dương, 2 nạn nhân cũng đã được xác định tử vong trong vụ cháy này.

Tầm này năm ngoái, 32 nạn nhân xấu số khác cũng đã bỏ mạng sau vụ cháy một quán karaoke ở tỉnh Bình Dương. Một tháng trước khi vụ việc này xảy ra, 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ở Hà Nội cũng đã hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại một quán karaoke ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

W_img_5399.jpeg
Lãnh đạo địa phương đến động viên, chia sẻ đau thương, mất mát với gia đình một nạn nhân đã được xác định ở Ninh Giang (Hải Dương)

Ngoài vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini ở Hà Nội, hơn 9 tháng đầu năm nay, cả nước còn xảy ra nhiều vụ hoả hoạn nghiêm trọng khác khiến không ít người dân bỏ mạng. Giặc lửa không trừ bất kỳ một ai, bất cứ nơi nào từ doanh nghiệp, chợ đến cửa hàng kinh doanh dịch vụ, nhà dân… gây ra những thiệt hại to lớn về người và tài sản.

Vụ cháy nào cũng đều xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhưng qua những vụ hoả hoạn nghiêm trọng trên cho thấy nguyên nhân chính do chủ các cơ sở thờ ơ, vì lợi nhuận, vì nhận thức kém mà thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định phòng chống cháy nổ chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận không nhỏ người dân còn chưa có kỹ năng, kinh nghiệm trong phòng chống cháy nổ…

Từ năm 2020-2022, tại Hải Dương xảy ra 61 vụ cháy, 1 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về người và tài sản hơn 20 tỷ đồng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy được tỉnh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, không thể chủ quan khi Hải Dương hiện còn khoảng 2.400 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Nhiều cơ sở vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy chưa được kiểm tra, xử lý kịp thời. Nhiều cơ quan, đơn vị, người dân còn chủ quan, lơ là phòng cháy, chữa cháy.

W_z4690405010290_6ec3f66b502a30583d12dbb78847b9d1.jpg
Gia đình lo hậu sự cho một nạn nhân ở TP Hải Dương

Để không lặp lại những vụ việc nghiêm trọng như trên, các cấp, ngành cần vào cuộc hành động quyết liệt hơn nữa. Ngay từ lúc này, cần khẩn trương thanh tra, kiểm tra, đánh giá thực trạng phòng cháy, chữa cháy rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Trước mắt cần ưu tiên rà soát tại toàn bộ các toà nhà chung cư, khu tập thể cũ, khách sạn, chợ, siêu thị, doanh nghiệp, các xưởng thu gom, xử lý nguyên vật liệu, những nơi dễ xảy ra cháy nổ. Từ đó, xác định rõ hạn chế, dự báo nguy cơ, hướng dẫn xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy phù hợp cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thôn, khu dân cư. Kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm điều kiện phòng cháy, chữa cháy, chậm khắc phục hạn chế. Tăng cường tập huấn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy trong cộng đồng dân cư. Tập trung nguồn lực cần thiết phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy. Đa dạng, đổi mới hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức cho các tầng lớp nhân dân…

Và, cần nói thêm Hải Dương cũng có những chung cư mini...!

MẠNH TIẾN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy chung cư mini - bài học đau xót
    ss