Giáo dục

Đừng để con trượt đại học vì phụ huynh không hiểu "luật chơi"

TB (theo Tuổi trẻ) 21/04/2024 12:45

Nhiều phụ huynh đang có con chuẩn bị vào đại học không hiểu về quy trình xét tuyển nhưng can thiệp vào việc đăng ký xét tuyển, chọn ngành đại học của con.

TS Nguyễn Mạnh Hùng - đại diện Vụ Giáo dục đại học, cung cấp thông tin về tuyển sinh đại học trong buổi tư vấn dành cho phụ huynh sáng nay 21-4 - Ảnh: DUYÊN PHAN
TS Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện Vụ Giáo dục đại học, cung cấp thông tin về tuyển sinh đại học trong buổi tư vấn dành cho phụ huynh sáng nay 21/4

Nhiều chuyên gia cảnh báo như vậy tại buổi tư vấn dành riêng cho phụ huynh nằm trong khuôn khổ chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 với chủ đề "Cùng con chọn trường" diễn ra sáng nay 21/4.

Khó như rớt đại học

Chia sẻ với phụ huynh, GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, cho rằng các em học sinh lớp 12 đang đứng trước các kỳ thi quan trọng, quyết định trọng đại của cuộc đời đó là lựa chọn ngành nghề, một trường học để theo đuổi sau bậc THPT.

Nếu lựa chọn đúng, phù hợp sẽ giúp các em học thoải mái, tự tin, mê say, đạt được tiêu chuẩn, phẩm chất cần thiết để chuẩn bị vào đời, lập thân lập nghiệp.

Phụ huynh đặt câu hỏi tại buổi tư vấn
Phụ huynh đặt câu hỏi tại buổi tư vấn "Cùng con chọn trường"

Theo GS Bảo, gần đây cha mẹ ngày càng quan tâm đến việc học tập của con em nhiều hơn, đồng hành cùng các em nhiều hơn trong các quyết định chọn ngành, chọn trường và việc thi cử.

"Một trong những nguyên nhân quan trọng là ngày nay khó như rớt đại học. Tôi dám khẳng định rằng tất cả học sinh lớp 12 kiểu gì cũng sẽ đậu vào một trường đại học nào đó, trừ khi các em không muốn học đại học. Chính vì vậy việc học ngành nào, trường nào phải là một quyết định tối ưu", ông Bảo nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bảo, để có quyết định tốt nhất, thí sinh và phụ huynh cần giải phương trình đa biến, nhiều ẩn số (năng khiếu, năng lực, tố chất, phẩm chất, sở thích, hoàn cảnh gia đình...). Sự phát triển của thị trường lao động trong và ngoài nước thay đổi nhanh chóng và có nhiều bước đi bất định. Cuối cùng là làm sao chọn trường đại học tốt, danh tiếng, có thế mạnh đào tạo ngành học các em lựa chọn hay không.

GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - phó giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM, phát biểu tại chương trình tư vấn dành cho phụ huynh
GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, phát biểu tại chương trình tư vấn dành cho phụ huynh "Cùng con chọn trường"

"Tìm được một điểm dung hòa các yếu tố trên là một quyết định khó khăn và thách thức. Trong khi hiện nay rất nhiều phụ huynh đang có con chuẩn bị vào đại học nhưng không hiểu về quy trình xét tuyển.

Đừng để con mình trượt đại học, mất cơ hội vì lý do không am hiểu luật chơi. Cha mẹ hiểu con, hiểu hoàn cảnh gia đình mình nhất định hướng cho con, giúp các con đưa ra quyết định chính xác, không áp đặt hay làm thay con", ông Bảo lưu ý.

Thời điểm này phụ huynh cần lưu ý gì?

Phụ huynh tham dự chương trình tư vấn
Phụ huynh tham dự chương trình tư vấn "Cùng con chọn trường"

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), bộ đã chỉ đạo các trường THPT rà soát thông tin đối tượng ưu tiên cho thí sinh nhằm đảm bảo tránh tình trạng các em trúng tuyển rồi nhưng bị nhầm đối tượng ưu tiên mà bị trượt.

Ông Hùng lưu ý phụ huynh: "Hiện nay rất nhiều trường đại học xét học bạ THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chậm nhất ngày 31/5 tất cả thí sinh được cấp tài khoản đăng ký xét tuyển. Phụ huynh cần nhắc các con rà soát lại kết quả học tập của mình, để khi bộ cung cấp kết quả học tập này cho các trường đại học để bảo đảm thông tin chính xác. Nếu thấy sai sót thí sinh cần báo ngay với nhà trường để điều chỉnh".

Từ ngày 24 đến 26/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cấp tài khoản cho thí sinh là học sinh lớp 12. Thí sinh sử dụng tài khoản này xuyên suốt trong quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đăng ký xét tuyển đại học và nhập học sau này. Thí sinh cần lưu ý bảo mật tài khoản của mình.

Thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 2 đến 10/5 để đăng ký môn thi dùng hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Ngày 17/7, bộ sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Thời gian đăng ký xét tuyển năm nay rút còn 13 ngày

ThS Phùng Quán - Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) - tư vấn cho phụ huynh - Ảnh: DUYÊN PHAN
ThS Phùng Quán - Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) - tư vấn cho phụ huynh

Về tuyển sinh đại học năm nay, ông Hùng cho hay chủ yếu điều chỉnh nhỏ về kỹ thuật để bảo đảm tối ưu trong xét tuyển. Tất cả quy trình đăng ký xét tuyển đều theo hình thức online.

Thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất và chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất.

Thời gian đăng ký xét tuyển năm nay rút còn 13 ngày (từ ngày 18 đến 30/7). Ngày 31/7 đến 26/8 thí sinh nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo khu vực trong khoảng thời gian quy định. Do vậy thí sinh và phụ huynh cần chú ý mình ở khu vực nào để nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đúng thời gian quy định. Đến ngày 19/8, các trường công bố kết quả xét tuyển chính thức.

Thí sinh đăng ký các ngành khoa học sức khỏe và các ngành đào tạo giáo viên cần chú ý mức điểm sàn đăng ký xét tuyển do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

"Ngoài đề án tuyển sinh, thí sinh cần tìm hiểu quy chế tuyển sinh các trường công bố. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ tiêu chí phụ các trường quy định trong tuyển sinh. Đặc biệt lưu ý trong quá trình đăng ký xét tuyển đều thực hiện trên hệ thống của bộ trong khung thời gian quy định, kết thúc thời gian hệ thống sẽ chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác nên không thể thực hiện được. Thí sinh bắt buộc phải thực hiện hết quy trình đăng ký xét tuyển trên hệ thống online", ông Hùng lưu ý.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Đừng để con trượt đại học vì phụ huynh không hiểu "luật chơi"