Tin tức

Đức và Pháp kêu gọi tái cân bằng thương mại với Trung Quốc

T.H (theo báo Tin tức) 13/04/2024 22:30

Hai nhà lãnh đạo châu Âu cũng thảo luận về tác động của cuộc xung đột ở Ukraine đối với an ninh châu Âu.

Chú thích ảnh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại cuộc họp báo ở Hamburg, Đức ngày 9/10/2023

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 12/4 đã kêu gọi “tái cân bằng” quan hệ thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh của nhà lãnh đạo Đức, theo AFP.

Các quan chức trong Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo châu Âu, họ cũng thảo luận về tác động của cuộc xung đột ở Ukraine đối với an ninh châu Âu.

Thủ tướng Scholz sẽ công du tới Trung Quốc vào cuối tuần này trong chuyến đi ba ngày vốn nhạy cảm vào thời điểm phương Tây đang có thái độ gay gắt hơn với Bắc Kinh, cả về các hoạt động thương mại và sự gần gũi của nước này với Nga.

Liên minh châu Âu (EU) đã phàn nàn rằng Trung Quốc làm tràn ngập châu Âu với hàng hóa được trợ cấp và bán với giá thấp hơn thị trường.

Ủy ban châu Âu trong tuần này đã mở một cuộc điều tra đối với các nhà cung cấp tuabin gió của Trung Quốc, sau các cuộc điều tra về viện trợ của nhà nước cho các tấm pin mặt trời, ô tô điện và tàu hỏa.

Trong lời kêu gọi của mình, Tổng thống Macron và Thủ tướng Scholz cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải “thúc đẩy khả năng cạnh tranh của châu Âu”, đặc biệt là bằng cách phát triển sâu hơn thị trường vốn toàn châu Âu, một dự án đòi hỏi phải hài hòa các quy tắc tài chính trên toàn khối, nhưng đã bị cản trở bởi những bất đồng giữa Paris và Berlin.

Văn phòng Tổng thống Pháp nêu rõ, cả hai bên cũng tái khẳng định “sự ủng hộ lâu dài và kiên định dành cho Ukraine”, đồng thời “thảo luận về các sáng kiến ​​của châu Âu nhằm cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Tổng thống Pháp dự kiến ​​sẽ đến thăm Ukraine trong thời gian tới, nhưng ông Macron cho biết sẽ chỉ thực hiện chuyến đi khi “có thứ gì đó cụ thể để mang theo”.

Tổng thống Macron và Thủ tướng Scholz sẽ gặp mặt trực tiếp tại cuộc họp liên chính phủ Pháp-Đức vào ngày 28/5 tới tại Meseberg, gần Berlin, nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức của nhà lãnh đạo Pháp.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức và Pháp kêu gọi tái cân bằng thương mại với Trung Quốc