Khám phá

Du khách nườm nượp diện kiến điện Kiến Trung

TB (theo VnExpress) 13/02/2024 10:02

Vừa hoàn thành phục hồi và mở cửa đón khách, điện Kiến Trung nguy nga, cổ kính bên trong Đại Nội Huế thu hút hàng chục nghìn du khách tham quan đầu năm mới.

Sau 4 năm phục hồi với kinh phí hơn 120 tỷ đồng, điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế mở cửa đón khách từ mùng 1 Tết Giáp Thìn. Đây từng là nơi làm việc, sinh hoạt của vua Khải Định, Bảo Đại.

Điện được xây dựng năm 1921, hoàn thành năm 1923 dưới triều vua Khải Định. Điện Kiến Trung là một trong 5 công trình quan trọng nằm trên trục thần đạo của Đại Nội cùng với điện Thái Hòa, điện Cần Chánh, điện Càn Thành, cung Khôn Thái. Năm 1947, do chiến tranh, công trình sụp đổ hoàn toàn, chỉ còn lại nền móng.

Để tạo không gian xuân, ngoài kiến trúc được phục dựng, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho trồng nhiều vườn hoa xung quanh.

Nhiều người dân ở TP Huế lần đầu được diện kiến điện Kiến Trung. Họ tranh thủ vào tham quan trong dịp mở cửa miễn phí 3 ngày Tết, lưu lại những bức ảnh du xuân ở cung điện mới được phục dựng.

Hai bạn trẻ chụp ảnh check in bên khung cửa sổ của điện Kiến Trung

Từ một công trình đổ nát, sau 4 năm thi công phục dựng dựa trên các tư liệu, điện Kiến Trung trở thành điểm đến nườm nượp người tham quan vào dịp Tết.

Khung cửa sổ bằng gỗ sơn thiếp đỏ từ tầng 2 điện Kiến Trung. Tường được khảm sành sứ cầu kỳ, thu hút du khách
Từ tầng cao Điện Kiến Trung nhìn ra cổng và Kỳ đài rất đông du khách tham quan, diện kiến điện và check in toàn cảnh

Anh Hải, một du khách từ Vũng Tàu, nhận xét điện Kiến Trung trông "đẹp" và "cổ kính" dù được phục dựng toàn bộ.

Nữ du khách mặc áo dài chụp ảnh trước điện Kiến Trung với sắc hoàng mai rực rỡ của xứ Huế
Liên (áo trắng), 23 tuổi, cùng người bạn tham quan điện Kiến Trung không khỏi thích thú vì có nhiều góc chụp ảnh đẹp

"Em thấy nhiều góc ảnh lạ mà trước nay em vào Đại Nội không thấy. Nay mùng 3, ngày cuối được tham quan miễn phí nên em tranh thủ cùng bạn vào chơi", Liên nói.

Du khách cũng đổ về khu Khu trưng bày nhiều hiện vật của vua Khải Định và Bảo Đại, lối lên tầng hai luôn chật kín
Du khách tham quan những cổ vật bên trong điện Kiến Trung. Lực lượng bảo vệ luôn túc trực để nhắc nhở người dân tuân thủ quy định của di tích
Hai du khách nước ngoài check in bên ngoài Điện Kiến Trung
Ngoài điện Kiến Trung, điện Thái Hòa trong thời gian sửa chữa cũng đón du khách tham quan. Người dân xem múa võ bên ngoài điện Thái Hòa

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, trong 3 ngày đầu năm, các di tích do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế quản lý có khoảng 65.000 đến 68.000 lượt tham quan, trong đó có khoảng 12.000 khách quốc tế. Toàn tỉnh từ ngày 28 Tết đến mùng 6 ước đạt 100.000 du khách.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách nườm nượp diện kiến điện Kiến Trung