Nông nghiệp - Nông thôn

Dự báo đầu tuần tới tiếp tục có mưa lớn, Hải Dương sẵn sàng ứng phó

NM 26/07/2024 21:21

Tối 26/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ngành liên quan sẵn sàng phương án ứng phó với đợt mưa lớn sắp tới.

z5671085254788_b1f62aa32b96b2848424289eab7fe570.jpg
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra công tác ứng phó với mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 vừa qua

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm ngày 28-31/7 khu vực Bắc bộ, trong đó có tỉnh Hải Dương khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50-150 mm, có nơi cao hơn dẫn đến nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng đồi núi và ngập úng ở khu vực trũng thấp, đô thị.

Trước đó, từ ngày 22-24/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, khu vực Hải Dương đã có mưa to đến rất to với lượng mưa trung bình 152,7 mm. Mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ một số diện tích lúa mùa gieo vãi ở vùng trũng thấp. Hiện toàn tỉnh tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lớn vừa qua gây ra. Mực nước sông ngoài, kênh trục đang ở mức cao. Vì vậy, phải chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó với đợt mưa lớn sắp tới.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy cấp huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, tình hình thời tiết, thiên tai để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng, tránh để giảm thiểu thiệt hại. Các địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện khắc phục hậu quả do đợt mưa lớn ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 vừa qua.

Các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát các trọng điểm xung yếu phòng, chống thiên tai; các khu dân cư ven sông, suối, các khu vực sườn núi dốc có nguy cơ sạt lở; khu vực thấp trũng để chủ động triển khai các phương án cảnh báo, ứng phó bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và nhân dân. Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du, chú ý các hồ thủy lợi xung yếu. Bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp sẵn sàng tiêu úng, bảo vệ sản xuất. Phòng chống ngập úng khu đô thị, khu vực trũng thấp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Thống kê, báo cáo tình hình thiệt hại và thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai.

Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn, nhất là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường thời lượng tuyên truyền về diễn biến mưa lớn, tình hình thiên tai để các cơ quan, chính quyền và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó. Tổ chức thường trực, trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

NM
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự báo đầu tuần tới tiếp tục có mưa lớn, Hải Dương sẵn sàng ứng phó