Tin tức

Dòng dung nham lạnh của núi lửa chảy vào một ngôi làng ở Philippines

T.H (theo báo Tin tức) 05/06/2024 22:00

Mưa lớn đã cuốn tro bụi, bùn và đất đá núi lửa chảy vào một ngôi làng ở miền Trung Philippines ngày 4/6, hai ngày sau khi một núi lửa gần đó phun trào.

Chú thích ảnh
Núi lửa Kanlaon

Núi lửa Kanlaon trên đảo Negros chiều 3/6 đã phun trào, tạo ra cột khói khổng lồ cao tới 5.000 mét. Các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội Facebook và được kiểm chứng ngày 5/6 cho thấy một dòng đất đá và bùn xám còn gọi là dòng dung nham lạnh chảy theo dòng nước vào làng Biaknabato, tỉnh Negros Occidental.

Giới chức cho biết dòng dung nham lạnh trên đường phố ngập đến đầu gối. Nhà chức trách đã huy động các máy ủi và xe ben để dọn dòng dung nham lạnh sau khi dòng này dừng chảy.

Ông Teresito Bacolcol, Giám đốc Viện núi lửa và địa chấn Philippines, cho biết cơ quan này vẫn đang xác định quy mô và khối lượng dòng dung nham lạnh. Ông cảnh báo dòng dung nham lạnh chứa tro núi lửa và có thể gây nguy hiểm.

Vụ núi lửa phun trào trên trên đảo Negros ở Philippines kéo dài 6 phút trong ngày 3/6 (theo giờ địa phương), gây ra động đất mạnh, khiến người lao động và các trường học ở thành phố Canlaon gần đó phải tạm dừng hoạt động. Người dân sống cạnh các con sông phía dưới núi lửa được yêu cầu sơ tán và dừng mọi hoạt động kinh doanh không cần thiết.

Các quan chức Chính phủ Philippines hôm 4/6 đã cảnh báo về khả năng núi lửa Kanlaon tiếp tục phun trào, bao gồm cả phun tro bụi nguy hiểm và tỏa ra mùi lưu huỳnh. Họ cho rằng các con sông ở hạ lưu có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ bùn và các hiểm họa khác.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng dung nham lạnh của núi lửa chảy vào một ngôi làng ở Philippines
    ss