Xã hội

Đồng bào Công giáo Hải Dương tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh

VY CHUNG 23/12/2023 15:00

Một mùa Lễ Giáng sinh đang về. Tại các giáo xứ, họ đạo, bà con Công giáo trong tỉnh Hải Dương đang tất bật chuẩn bị để đón một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp.

00:00

vo-chong-lan(1).jpg
Gia đình chị Nguyễn Thị Lan ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) trang trí hang đá, cây thông Noel chuẩn bị đón Giáng sinh

Những ngày này, con đường dẫn vào nhà thờ Giáo xứ Nghĩa Xuyên, xã Tam Kỳ (Kim Thành) trở lên lung linh, huyền ảo hơn bởi những ánh đèn LED, đèn sao được bà con giáo dân trang hoàng tạo nên nét đặc trưng của xứ đạo. Bên trong nhà thờ, công tác chuẩn bị cho lễ Noel đang được các giáo dân gấp rút hoàn thiện.

Đôi tay thoăn thoắt kết từng chùm đèn trang trí trên cây thông khổng lồ đặt trước sảnh nhà thờ, ông Hoàng Văn Bắc, Trùm cả giáo xứ Nghĩa Xuyên cho biết từ cuối tháng 11, bà con giáo dân đã bắt tay vào việc trang hoàng để chuẩn bị đón mùa Giáng sinh mới. Mỗi giáo dân phụ trách một công việc khác nhau. Ngoài những đặc trưng của mùa Giáng sinh, năm nay giáo xứ Nghĩa Xuyên còn trang trí một ông già Noel khổng lồ ngay ngoài cổng nhà thờ, xung quanh trang trí những bông tuyết nhân tạo và nhiều hộp quà màu sắc sinh động. Mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón mùa Giáng sinh an lành, ấm áp.

nhan-nghia(1).jpg
Giáo dân giáo xứ Nghĩa Xuyên lắp đèn trang trí cây thông Noel

Không chỉ tại các khu vực nhà thờ, đường làng, xóm đạo mà ở mỗi gia đình, bà con giáo dân cũng đang tất bật trang hoàng nhà cửa để đón Giáng sinh. “Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu tháng 12 là gia đình tôi lại chuẩn bị tre nứa, vỏ bao xi măng, sắt thép để làm hang đá, dựng cây thông. Tuy có tốn kém một chút nhưng chúng tôi rất vui vì Noel chính là dịp để mọi thành viên trong gia đình sum họp, đoàn tụ cùng đón mùa Giáng sinh”, bà Hoàng Thị Nhuần, giáo dân xóm nhà thờ, giáo xứ Nghĩa Xuyên nói.

Tại nhà thờ giáo xứ Nhân Nghĩa, phường Nam Đồng (TP Hải Dương), không khí chuẩn bị đón Giáng sinh cũng rất khẩn trương. Linh mục Nguyễn Văn Phòng cho biết giáo xứ có 2 giáo họ Đồng Pháp và Tiền Hải ở phường Nam Đồng và Ái Quốc với khoảng 1.500 giáo dân. Những ngày qua bà con giáo dân đã tham gia hàng trăm ngày công làm các hang đá lớn, nhỏ trong và ngoài nhà thờ; làm máng cỏ; lắp đèn trang trí tại các cây cảnh trong khuôn viên, thay dây điện; kiểm tra lại hệ thống âm thanh, ánh sáng... Với tinh thần yêu thương, bác ái, dịp lễ Noel này, Giáo xứ Nhân Nghĩa đã trao tặng gần 100 phần quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ và một số bệnh nhân tại Bệnh viện Phong Chí Linh.

giao-xu-nhan-ngha(1).jpg
Giáo dân Giáo xứ Nhân Nghĩa trang trí máng cỏ

Bên ngoài sân nhà thờ Nhân Nghĩa, trực tiếp hướng dẫn Ban hát lễ của nhà thờ Nhân Nghĩa, ông Bùi Đình Sửu cho biết để chuẩn bị cho phần hoan ca trong đêm Giáng sinh, những ngày qua ông cùng với các thành viên trong ban không quản thời tiết giá rét, hướng dẫn các cháu thanh, thiếu nhi tập luyện các tiết mục hát, múa để biểu diễn vào đêm chính lễ. 17 tiết mục văn nghệ được chuẩn bị với sự tham gia của gần 300 người, nên ngoài thời gian luyện tập trung, mỗi thành viên đều tranh thủ tập riêng tại nhà hoặc theo nhóm.

Là giáo dân thuộc Giáo xứ Đồng Bình, xã Ninh Hải (Ninh Giang), mấy năm nay, vợ chồng chị Phạm Thị Lan thường lên TP Hải Dương làm nghề cắt tóc tại phường Cẩm Thượng. Dù công việc bận rộn nhưng gần 1 tháng nay, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, vợ chồng chị lại tất bật chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để trang trí cho dịp lễ Noel. “Nhiều năm gần đây, năm nào tôi cũng đầu tư dựng hang đá, người tuyết, ông già Noel, xe tuần lộc... Dù mất rất nhiều thời gian và tốn kém nhưng mỗi năm chỉ có một lần, vì vậy tôi muốn chuẩn bị thật chu đáo, trang trọng để cả gia đình cùng nhau đón một mùa Giáng sinh ấm áp, trọn vẹn”, chị Lan nói.

nha-tho-lon(1).jpg
Giáo dân Nhà thờ Hải Dương khẩn trương lắp đặt đèn LED trang hoàng khu vực nhà thờ

Đến ngày 20/12, mọi công tác chuẩn bị cho đêm Noel của Nhà thờ Hải Dương trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) đã hoàn tất. Từ không gian sân, vườn bên ngoài cho đến bên trong nhà thờ đều được trang hoàng lộng lẫy. Bà Phạm Thị Viết, giáo dân ở phố Nhà Thờ cho biết năm nào cũng vậy, gần đến Giáng sinh là bà con Công giáo lại tập trung ở nhà thờ, cùng nhau trang trí hang đá, cây thông, tuần lộc, bể cá, sân khấu... Việc làm này không chỉ có ý nghĩa mừng Chúa ra đời mà còn là dịp để đồng bào Công giáo tụ họp, thể hiện sự đoàn kết, cùng nhau cầu mong những điều tốt đẹp nhất.

Giáng sinh không chỉ là ngày lễ lớn của đồng bào Công giáo mà đã trở thành ngày vui chung của mọi người, đưa bà con lương, giáo đến gần nhau hơn, cùng nhau đón một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp.

sa-khau(1).jpg
Sân khấu lớn được dựng lên để tổ chức đêm hoan ca trước hang đá tại Nhà thờ Hải Dương

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 41 giáo xứ, 81 giáo họ, 129 nhà thờ, nhà nguyện, tu viện và gần 42.000 giáo dân. Những năm qua, bà con giáo dân luôn đồng hành cùng với chính quyền các địa phương, tích cực hưởng ứng, thực hiện các cuộc vận động do địa phương phát động.

VY CHUNG
(0) Bình luận
Đồng bào Công giáo Hải Dương tất bật chuẩn bị đón Giáng sinh