Lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tháng qua của Trung Quốc tăng nhanh nhất 3,5 năm, với nhiều mặt hàng hút khách như ôtô, máy móc, thiết bị điện.
Khảo sát chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) do Caixin/S&P thực hiện cho biết sản lượng và lượng đơn đặt hàng mới của các doanh nghiệp sản xuất tăng nhanh trong tháng 4. Theo đó, chỉ số này tăng lên 51,4 điểm, từ mức 51,1 điểm của tháng 3.
Đây là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2/2023 và cao hơn dự báo của các nhà phân tích là 51. Mốc trên 50 phản ánh sản xuất mở rộng. Trong đó, số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng trưởng nhanh nhất trong gần 3 năm rưỡi.
"Nhìn chung, trong tháng 4, lĩnh vực sản xuất tiếp tục được cải thiện, với sự mở rộng nhanh chóng về cung và cầu. Hệ thống vận chuyển và logistics hoạt động trơn tru", Wang Zhe, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group nói.
Còn theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), PMI chính thức ở mức 50,4 điểm trong tháng 4 so với 50,8 hồi tháng 3, đánh dấu tháng thứ 2 liên tiếp sản xuất tăng trưởng.
Trong khi PMI Caixin/S&P tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp sản xuất tư nhân vừa và nhỏ, thì chỉ số của NBS đại diện cho phạm vi rộng hơn của sản xuất, gồm các doanh nghiệp lớn quốc doanh.
Nhà thống kê cấp cao của NBS Zhao Qinghe cho biết chỉ số đơn hàng mới và xuất khẩu mới của các ngành ôtô, máy móc, thiết bị điện đều trên 53, cho thấy nhu cầu thị trường trong và ngoài nước đối với các sản phẩm này tăng.
Tuy nhiên, cả hai khảo sát PMI đều cảnh báo về chi phí đầu vào và cạnh tranh ngày càng tăng. "Dù các hoạt động kinh tế tiếp tục mở rộng nhưng nhiều nhà sản xuất đang phải đối mặt với chi phí cao hơn", Zhao Qinghe nói.
Wang Zhe của Caixin Insight Group Wang Zhe nói các nhà sản xuất đang đối diện chi phí đầu vào ở mức cao nhất 6 tháng, do giá nguyên liệu như kim loại và dầu thô cao. Vì thế, các doanh nghiệp phải giảm giá bán để thu hút đơn hàng. Họ cũng tỏ ra thận trọng trong tuyển thêm lao động. Số lượng việc làm giảm tháng thứ 8 liên tiếp do nỗ lực tái cơ cấu và tình hình xin thôi việc, từ chức.
"Lượng mua hàng và tồn kho tăng phản ánh triển vọng tích cực của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc làm vẫn chưa cải thiện và giá bán ở mức thấp đang ăn vào lợi nhuận", Wang nói.
T.T (theo VnExpress)