Quốc tế

Đội tuyển Anh cần làm gì để đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO 2024?

TB (theo Thể thao & Văn hóa) 13/07/2024 10:00

Làm thế nào để Anh đánh bại Tây Ban Nha? Đó không phải là một câu hỏi dễ trả lời dựa trên những bằng chứng gần đây.

Góc chiến thuật: ĐT Anh cần làm gì để đánh bại Tây Ban Nha? - Ảnh 1.
Cánh trái của Tây Ban Nha là nơi thường xuyên bị khai thác

Gareth Southgate sẽ nhận thức được rằng ngay cả những kế hoạch được chuẩn bị tốt nhất cũng có thể trở nên dư thừa nếu Lamine Yamal gợi lên một khoảnh khắc thiên tài khác như bàn thắng vào lưới Pháp.

Dù kỳ vọng trước giải đấu không cao nhưng đoàn quân của Luis de la Fuente vẫn là đội bóng xuất sắc tại EURO 2024. Croatia, Ý, Đức và Pháp đều đã bị họ đánh bại trên đường vào chung kết.

Thành phần của tuyển Tây Ban Nha giải này rất khác so với đội hình cuối cùng lọt vào trận chung kết Giải vô địch châu Âu. Đội bóng chiến thắng năm 2012 của họ có rất nhiều cầu thủ hạng A. Lần này, ngôi sao duy nhất của họ là Rodri. Nam chính của họ, Yamal, thực chất là một cậu học sinh.

Tuy nhiên, những gì họ có, khi không có tên những ngôi sao, là mức độ gắn kết giống như một câu lạc bộ và khả năng làm tổn thương đối thủ của họ theo những cách khác nhau. Đây sẽ là thử thách lớn đối với đội tuyển Anh trên con đường tìm kiếm danh hiệu EURO đầu tiên trong lịch sử.

Saka cần tìm ra khoảng trống bên cánh trái

Nhìn bề ngoài, thành tích phòng ngự của Tây Ban Nha tại giải đấu có vẻ rất ấn tượng. Họ không để thủng lưới bàn nào trong vòng bảng. Bàn thắng mở tỷ số của Randal Kolo Muani cho Pháp chỉ là bàn thua thứ ba của họ sau tổng cộng 570 phút thi đấu.

Nhưng dữ liệu sâu hơn cho thấy họ đã bị tạo ra những cơ hội nguy hiểm tương đương 6,2 bàn thắng kỳ vọng, cao hơn so với con số 5,7 của Anh. Do đó, có lẽ họ hơi may mắn khi không bị thủng lưới nhiều hơn.

Cần lưu ý rằng một phần đáng kể của con số đó đến từ chiến thắng trước Croatia ở vòng bảng. Đức cũng phung phí cơ hội khi chỉ ghi được một bàn thắng từ 2,2 bàn thắng kỳ vọng, với Kai Havertz, Niclas Fullkrug và Thomas Muller đều bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn.

Thách thức của Anh là phải dứt điểm chính xác hơn và Southgate nên lưu ý rằng phần lớn các thách thức mà Tây Ban Nha phải đối mặt trong giải đấu đều đến từ hành lang trái của họ.

Marc Cucurella được khen ngợi vì những màn trình diễn phòng ngự tại Đức nhưng anh cũng được yêu cầu tham gia tấn công, điều này có thể khiến anh để lộ ra nhiều khoảng trống phía sau. Với tiền vệ cánh trái Nico Williams dâng cao, đôi khi Cucurella cũng có thể bị cô lập ở phía bên kia sân.

Đó có thể là tin tốt cho Anh khi Bukayo Saka có mặt ở cánh đó. Tiền đạo của Arsenal đã ghi bàn gỡ hòa tuyệt vời trước Thụy Sĩ và tiếp tục gây ấn tượng trước Hà Lan. Tốc độ và khả năng đi bóng của Saka biến anh trở thành một mũi tấn công lợi hại.

Góc chiến thuật: ĐT Anh cần làm gì để đánh bại Tây Ban Nha? - Ảnh 2.
Saka có thể là chìa khóa chiến thắng của Anh

Đáng chú ý, Saka không phải là cầu thủ duy nhất mang lại mối đe dọa ở hành lang phải. Kyle Walker đôi khi cũng dâng cao hiệu quả và Cole Palmer cũng đóng góp tích cực khi kiến tạo cho bàn thắng chiến thắng của Ollie Watkins trước Hà Lan từ cánh phải.

Trên thực tế, ngoại trừ cú đánh đầu của Harry Kane vào lưới Slovakia ở vòng 1/8, tất cả các bàn thắng của Anh từ bóng sống tại giải đấu đều đến từ phía cánh phải. Đây có khả năng sẽ là hướng tấn công tốt nhất của họ trước Tây Ban Nha.

Ollie Watkins có thể khiến Tây Ban Nha tổn thương

Lối chơi pressing tầm cao là là một trong những vũ khí lợi hại nhất của Tây Ban Nha tại giải đấu. Theo Opta, họ là đội buộc đối thủ mắc sai lầm nhiều nhất tại EURO 2024. Điều này giúp họ áp sát đối thủ và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn.

Bàn phản lưới nhà của Riccardo Calafiori trong chiến thắng vòng bảng trước Ý là kết quả từ pha áp sát của Dani Carvajal khiến hậu vệ đối phương lúng túng chạm bóng ngay gần cầu môn. Bàn thắng của Dani Olmo vào lưới Georgia đến sau pha đoạt bóng của Mikel Merino trong một khu vực nguy hiểm tương tự.

Đội tuyển Anh cần phải sẵn sàng cho lối chơi pressing hung hăng này. Các cầu thủ phòng ngự của họ cần thể hiện sự bình tĩnh dưới áp lực khi cố gắng triển khai bóng từ phía sau. Các cầu thủ ở tuyến trên cần đảm bảo họ cung cấp các phương án chuyền bóng an toàn.

Nhưng nếu Anh có thể vượt qua được pressing của Tây Ban Nha, phần thưởng có thể rất lớn hứa hẹn với nhiều khoảng trống để tấn công. Lối chơi của Tây Ban Nha cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc dồn nhiều người lên cao và sử dụng một đội hình phòng ngự dâng cao sẽ khiến hàng thủ của họ dễ bị tổn thương.

Khi đó, Ollie Watkins, với khả năng di chuyển sau lưng hàng thủ đối phương, có thể là lựa chọn tốt nhất của Anh để khai thác điểm yếu này. Tiền đạo của Aston Villa có thể ra sân từ băng ghế dự bị và tận dụng những khoảng trống khi trận đấu diễn ra cởi mở hơn.

Góc chiến thuật: ĐT Anh cần làm gì để đánh bại Tây Ban Nha? - Ảnh 3.
Anh cần đối phó với khả năng tấn công của Tây Ban Nha, rồi chờ cơ hội khai thác khoảng trống với tài di chuyển của Watkins

Ngăn chặn Yamal là ngăn chặn cả Tây Ban Nha?

Yamal là ngôi sao không thể thay thế của Tây Ban Nha. Cầu thủ chạy cánh này đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại EURO và đang hướng đến mục tiêu vô địch.

Bàn thắng tuyệt đẹp của anh vào lưới Pháp là bàn thắng đầu tiên của anh tại giải đấu nhưng anh lại là người dứt điểm nhiều nhất và kiến tạo nhiều nhất (3 lần) cho Tây Ban Nha. Tổng cộng, Yamal đã tạo ra 16 cơ hội, nhiều nhất EURO 2024 và cũng là thành tích tốt nhất của một cầu thủ Tây Ban Nha tại các giải đấu lớn kể từ Xavi Hernandez tại EURO 2012.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha lại thường tấn công nhiều hơn ở cánh đối diện, nơi Nico Williams cũng là mối đe dọa lớn. Nhưng một phần lý do cho sự lệch lạc này là để tạo khoảng trống cho Yamal. Như Pháp đã trải nghiệm ở bán kết, Yamal chỉ cần vài khoảng trống để tạo ra sự khác biệt.

Góc chiến thuật: ĐT Anh cần làm gì để đánh bại Tây Ban Nha? - Ảnh 4.
Ngăn chặn Yamal là ngăn chặn cả Tây Ban Nha?

Đội tuyển Tây Ban Nha được xây dựng để bảo đảm Yamal có cơ hội nhận bóng trong khoảng trống. Ngay cả khi tấn công cánh trái, mục tiêu thường là chuyển bóng sang cánh phải. Anh sẽ cần bị khóa chặt nguồn cung bóng của Yamal, không chỉ từ Williams mà còn từ Carvajal và Rodri.

Sử dụng sơ đồ 3 trung vệ sẽ mang lại cho Anh lợi thế về quân số. Hạn chế tối đa khoảng trống của Yamal sẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất của các ngôi sao bên phía "Tam sư" trong trận đấu này. Pháp đã thất bại trước lối chơi này của Tây Ban Nha, và Anh sẽ cần phải khiến Yamal im lặng nếu họ muốn giành chiến thắng.

TB (theo Thể thao & Văn hóa)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Anh cần làm gì để đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO 2024?
    ss